Tùng Sơn và câu chuyện cát-sê 30 triệu/show: Buồn thay cho tài năng Việt!

 Trường hợp của Tùng Sơn là một ví dụ điển hình nữa cho thấy làng giải trí Việt đang tồn tại quá nhiều giá trị ảo.
Bên cạnh sự phát triển đáng mừng, showbiz Việt cũng xuất hiện ngày một nhiều những giá trị ảo. Mặc dù chẳng sở hữu bất kỳ tài năng đặc biệt gì và luôn gắn liền với loạt trò lố, họ vẫn được tung hô bằng các danh xưng rất “kêu” như ông hoàng, bà chúa, hot boy, hot girl… rồi ung dung góp mặt trên không ít sân khấu, dự án nghệ thuật hệt như nghệ sĩ thực thụ.
“Hiện tượng” Tùng Sơn gây ồn ào trên mạng xã hội, truyền thông suốt thời gian qua là một trường hợp như thế. Những chia sẻ mới đây của chàng trai gốc Trà Vinh khiến phần đông nghệ sĩ làm nghề chân chính lẫn công chúng yêu nghệ thuật đúng nghĩa phải thở dài, lắc đầu ngán ngẫm.
Tùng Sơn và câu chuyện cát-sê 30 triệu/show: Buồn thay cho tài năng Việt!
Tùng Sơn – gương mặt làm “dậy sóng” cộng đồng mạng thời gian qua.
Giọng hát the thé, uốn éo làm trò trên sân khấu vẫn nhận cát-sê… 30 triệu/show
Trả lời trong bài phỏng vấn đăng tải trên một trang tin mới đây, Tùng Sơn khiến nhiều người “mắt chữ O miệng chữ A” khi tiết lộ cát-sê trung bình mỗi show diễn bản thân nhận được là 30 triệu đồng. Anh cũng cho biết thêm, nguồn thu nhập hiện tại của mình đến từ việc đi diễn quán bar – hội chợ, quảng cáo và chụp hình.
Không khó để hiểu sự ngạc nhiên này, bởi lẽ đây là mức cát-sê đáng mơ ước với nhiều nghệ sĩ – thậm chí cả những người đã hoạt động nghệ thuật lâu năm.
Sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu Tùng Sơn sở hữu tài năng thực sự, nhưng ở đây anh lại được biết tới nhờ chuỗi “đặc sản” như ngoại hình xấu lạ, chất giọng the thé cùng loạt hình ảnh/clip lố lăng làm “dậy sóng” mạng xã hội. Ấy vậy mà, chàng trai sinh năm 1995 vẫn đường hoàng xuất hiện trên nhiều sân khấu với vai trò ca sĩ hay diễn viên.
Clip: Tùng Sơn hát hit Anh cứ đi đi của Hari Won tại một sân khấu hội chợ
Đáng thương hơn là đáng trách!
Song, xét cho cùng, Tùng Sơn vẫn chàng trai đáng thương hơn là đáng trách. Từ một thanh niên miền Tây chân chất ngày nào gây chú ý với các clip cover độc lạ trên YouTube và chỉ nghĩ “làm vui thôi” bỗng bị cuốn vào những toan tính, mưu mô của một vài cá nhân/tổ chức, để rồi trở thành “công cụ” giúp họ trục lợi cho bản thân. Đấy là lý do vì sao “Công chúa thủy tề” vướng vào hết ồn ào này đến trò lố khác mà theo anh tâm sự “mình buộc phải làm vậy”.
Với chàng trai chỉ kiếm vài ba triệu mỗi tháng thì chuyện nhận 30 triệu đồng/show chẳng khác gì trúng số đặc biệt hằng ngày. Đấy là chưa kể anh được đứng trên sân khấu hát các ca khúc yêu thích hay diễn những thứ mình nghĩ ra trước hàng trăm, thậm chí hàng nghìn khán giả rồi nghe họ hò reo chẳng ngớt. Hơn nữa, Tùng Sơn còn có cơ hội xuất hiện ở những show thực tế lớn, “đập mặt xây lại” và sắp tới là phẫu thuật chuyển giới để trở thành một cô gái như mơ ước bấy lâu.
Sướng lắm chứ! Thích lắm chứ! Vậy nên, chia sẻ “Người ta nói thì vẫn nói, xem thì vẫn xem, chửi thì vẫn chửi, nhưng đã làm thì quyết định làm tới cùng” của anh cũng không mấy khó hiểu.
Tùng Sơn và câu chuyện cát-sê 30 triệu/show: Buồn thay cho tài năng Việt!
Tùng Sơn “lột xác” sau khi phẫu thuật thẩm mỹ.
Chẳng ai đánh thuế ước mơ, song mơ ước và chuyện bản thân có đủ tài năng lẫn đam mê để hiện thực hóa nó hay không lại là hai khía cạnh khía cạnh khác nhau. Cái sai của Tùng Sơn ở đây là bị “hào quang” nhất thời che mắt hay đã nhận ra nhưng “phóng lao thì phải theo lao”, đồng thời cứ nghĩ “đi rồi sẽ đến”.
Điều nhiều người tự hỏi và xót xa cho Tùng Sơn là anh sẽ bị những người mang danh hỗ trợ, giúp đỡ vẽ nên viễn cảnh mình là “ngôi sao”, phải tạo ồn ào nhờ loạt trò lố… đến bao giờ.
Giá trị ảo – Căn bệnh trầm kha của Vbiz!
Giá trị ảo luôn hiện hữu ở bất kỳ làng giải trí nào nhưng chắc hẳn chưa nơi đâu lại đa màu, đủ loại và dễ chấp nhận như showbiz Việt. Thế nên, có những người sở hữu giọng hát ở mức karaoke vẫn trở thành ca sĩ có tiếng, hoặc tung chiêu trò rồi trình làng một vài bài hát với giai điệu chẳng đâu ra đâu cùng phần ca từ ngô nghê, ngớ ngẩn vẫn chạy 3-4 show/ngày, kiếm tiền tỷ, sắm chung cư, tậu xế sang…
Trong khi, nhiều nghệ sĩ tài năng, luôn tâm huyết với nghệ thuật phải diễn hàng giờ trên sân khấu đến khản tiếng, khóc sưng cả mắt rồi chỉ nhận cát-sê dao động từ 300-500 nghìn đồng, riêng những tên tuổi lớn có thể nhận nhỉnh hơn chút.
Nhạc sĩ Phú Quang từng phát biểu: “Đang tồn tại một nghịch lý, đây là thời của tiếp thị và đẩy những giá trị ảo lên quá mức. Nghệ sĩ, ca sĩ được làm màu, tung hô rồi đẩy lên một giá trị sai lệch mà thực chất tài năng và thu nhập cát-sê của họ đối chọi nhau”.
Về phía NSND Anh Tú – Phó giám đốc Nghệ thuật Nhà hát Kịch Việt Nam, ông cũng không khỏi ngậm ngùi khi nói về vấn đề này: “Tôi rất thương diễn viên sân khấu, cả tháng trời luyện tập đến khi lên sân khấu diễn suốt một tối tiền cát-sê chỉ đủ trả bát phở, cốc nước nhưng các em vẫn hăng say làm nghề. Nghệ sĩ sân khấu muôn đời vẫn đói nghèo”.
Tùng Sơn và câu chuyện cát-sê 30 triệu/show: Buồn thay cho tài năng Việt!
Nhiều nghệ sĩ tên tuổi lẫn nhân tố trẻ tài năng đành chấp nhận mức cát-sê bèo bọt vì sân khấu không còn giữ được thời hoàng kim – Ảnh minh họa.
Bàn thì bàn vậy, nhưng mọi thứ rồi đâu sẽ lại vào đấy! Nếu đến lúc Tùng Sơn phải “về vườn” chuyển nghề kinh doanh, buôn bán như chia sẻ của anh khi nhận được câu hỏi định làm gì lúc “hết thời” thì làng giải trí Việt vẫn thế, vẫn tồn tại giá trị ảo đếm không xuể và tiếp tục đón thêm nhiều Tùng Sơn mới.
Bởi lẽ, có cầu ắt có cung! Chừng nào công chúng còn mua vé vào xem, còn reo hò, cười đùa thích thú cũng như vỗ tay rần rần trước các tiết mục nhảm; dành sự quan cho loạt trò lố và dễ dãi để chúng xuất hiện nhan nhản; truyền thông còn “mượn” những nhân vật đó để đổi view, câu độc giả thì Vbiz vẫn là… mớ bòng bong.
Riêng với các nghệ sĩ yêu nghề luôn cống hiến hết mình trên sâu khấu, giới chuyên môn và một bộ phận công chúng dành tình cảm cho nghệ thuật đúng nghĩa, họ chỉ biết thốt lên:“Buồn thay cho tài năng Việt!”.
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét