Chủ phòng khám lý giải về thùng từ thiện 'nếu bạn gặp khó khăn, hãy lấy 3 tờ’

Chủ phòng khám lý giải về thùng từ thiện 'nếu bạn gặp khó khăn, hãy lấy 3 tờ’

Thùng tiền từ thiện 'Nếu bạn gặp khó khăn, hãy lấy 3 tờ’ được đặt tại Phòng khám đa khoa Royal - 202 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP.HCM) - Ảnh: PV
Sau khi Phòng khám đa khoa Royal đặt thùng từ thiện ngay trước nhà tại 202 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP.HCM đã gây cho cộng đồng mạng và dư luận dậy sóng, không ít người cho rằng đây là hành vi đánh bóng thương hiệu, PR lộ liễu nhằm che đậy những sai phạm vốn có trước đây. Vậy người trong cuộc nói gì về điều này?
Chỉ làm thiện nguyện âm thầm
Chiều 11.5, chia sẻ với báo chí xung quanh vấn đề trên, bà Lê Ngọc Diệp - Tổng quản lý Phòng khám đa khoa Royal (TP.HCM) cho biết những ngày qua toàn thể cán bộ, nhân viên của phòng khám này rất buồn vì những thông tin sai sự thật, mang tính quy chụp của dư luận, cộng đồng mạng.
Theo bà Diệp, vị lãnh đạo phòng khám này là một người hướng Phật, luôn muốn làm thiện nguyện. Vì thế mỗi tháng, phòng khám luôn chọn 1 điểm để đến chia sẻ với người nghèo, người già neo đơn, trẻ mô côi... Việc đặt thùng tiền từ thiện đó đã thực hiện cách đây hơn 2 tháng. Đây chỉ là một trong những chuỗi hoạt động từ thiện của phòng khám.
“Thay vì chúng tôi đi phát những phần cơm từ thiện cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn thì đặt thùng từ thiện này, để người nghèo lấy 3 tờ tiền (mỗi tờ tiền ở đây có mệnh giá 5.000 đồng) cũng đủ mua một phần cơm bụi để ăn”, bà Diệp nói.
Bà Diệp cho biết việc làm thiện nguyện này là một trong những hoạt động thường ngày của phòng khám. Mỗi tháng công ty đều trích khoảng 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng để mua thuốc men, cũng như các nhu yếu phẩm nhằm giúp đỡ người nghèo. Đây là hoạt động từ thiện một cách thầm lặng.
“Tôi cũng không hiểu sao thùng từ thiện này đặt ở đây đã hơn 2 tháng qua, không ai để ý tới, tự dưng có một Facebooker nào đó đưa hình ảnh này lên lại tạo hiệu ứng rầm rộ rồi áp đặt phòng khám đánh bóng thương hiệu để che lấp những sai phạm trước đây. Nếu dư luận cho rằng phòng khám chúng tôi dùng thùng từ thiện để đánh bóng tên tuổi thì ban đầu phòng khám đã mời nhà báo hay những tổ chức khác đến để lăng xê, chứ không phải đặt thùng từ thiện một cách im lìm như vậy đâu”, bà Diệp chia sẻ.
Trước thông tin cho rằng sau khi bị dư luận “ném đá” về hành vi đặt thùng từ thiện, Phòng khám đa khoa Royal đã thu dọn thùng từ thiện, bà Diệp cho biết sau 2 tháng duy trì, có nhiều người đã mạnh dạn đến nhận tiền ở thùng từ thiện nhưng cũng có không ít người lạm dụng việc này.
“Có người đi xe máy, ăn mặc bảnh bao nhưng cứ sáng chạy xe đến lấy, trưa chiều cũng chạy xe đến lấy. Họ đến nói khó khăn rồi lấy, chúng tôi làm sao nói được. Do đó, chúng tôi tạm ngưng hoạt động thùng từ thiện này trong 10 ngày và đến ngày 8.5 vừa qua hoạt động trở lại thì dư luận, cộng đồng mạng lại có suy nghĩ tiêu cực”, bà Diệp giãi bày.
Nói về ý tưởng để đưa ra thùng từ thiện “nếu bạn gặp khó khăn, hãy lấy 3 tờ’, ông Châu Gia Phát - Giám đốc nhân sự của phòng khám cho biết chính ông đã “ăn cắp” ý tưởng này trong hoạt động từ thiện ở một số nước phát triển.
“Tôi theo dõi trên mạng thấy ở một số nước phát triển thường đặt thùng tiền từ thiện trên tàu cao tốc hay những cây cầu – nơi người ta hay đi lại dễ quan sát để có thể đến lấy tiền. Thùng tiền tự thiện này chính là nơi chia sẻ với những người khó khăn, khi nào cần thì họ có thể đến đây để lấy tiền. Khi những người này vượt qua được cơn khốn khó, họ có thể bỏ tiền lại ở thùng tiền trên để giúp đỡ những người khác. Đây thực sự là một hành vi xã hội tốt đẹp. Chính vì thế ở những quốc gia phát triển gần như không có người ăn xin. Do đó chúng tôi muốn làm một điều tương tự. Tôi nghĩ, nếu TP.HCM có thêm nhiều thùng tiền từ thiện như thế thì TP sẽ không còn người ăn xin”, ông Phát chia sẻ.
Sẽ không tuyển người nước ngoài
Điều mà dư luận quan tâm nhất là Phòng khám đa khoa Royal có phải là “ thoát xác ve sầu” của Phòng khám đa khoa Baylor đầy tai tiếng với nhiều sai phạm, đặc biệt là lừa gạt, móc túi bệnh nhân đã từng bị báo chí phanh phui và Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt, nay bày trò làm từ thiện để đánh bóng tên tuổi, lấy lại uy danh của mình? Về điều này, người đại diện pháp lý của Phòng khám đa khoa Royal khẳng định phòng khám này không liên quan gì đến Phòng khám đa khoa Baylor trước đây dù ở cùng địa chỉ.
Ông Nguyễn Ngô Quang Nhật, người đại diện pháp lý của Phòng khám đa khoa Royal cho biết vào cuối tháng 10.2017 bà Hoàng Thị Mai - chủ sở của Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Đông Á Baylor với Phòng khám đa khoa Baylor đã chuyển toàn bộ vốn sở hữu cho ông Bùi Cao Phong. Sau đó, ông Phong đã đăng ký đổi tên thành Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Đông Á và lập ra Phòng khám đa khoa Royal.
Ngày 12.1.2018, Phòng khám đa khoa Royal đã được Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh, và người chịu trách về nhiệm chuyên môn ở phòng khám này là bác sĩ Trần Việt Hoa.
Ông Nhật cũng đưa ra danh sách 20 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của phòng khám đã được đăng ký với Sở Y tế TP.HCM và khẳng định phòng khám không có bất cứ một nhân viên nào từng làm việc ở Phòng khám đa khoa Baylor. Đặc biệt, trong danh sách các bác sĩ và nhân viên ở Phòng khám đa khoa Royal không có ai là người nước ngoài.
“Chúng tôi là một phòng khám hoàn toàn mới, còn rất non trẻ, chưa làm điều gì tai tiếng nhưng dư luận và cộng đồng mạng lại nói chúng tôi có tiền thân là Phòng khám đa khoa Baylor, tức là quy chụp, cố tình nói xấu”, ông Nhật nói.
Còn ông Châu Gia Phát khẳng định trong suốt quá trình hoạt động từ nay về sau, phòng khám sẽ không tuyển dụng bất cứ nhân viên nào người nước ngoài.
“Tôi nói thẳng, tình trạng người bệnh đang làm thủ thuật bị bác sĩ tư vấn làm những vấn đề khác chỉ xảy ra ở những bác sĩ nước ngoài, chứ không phải bác sĩ người Việt Nam. Những bác sĩ người Việt Nam có tấm lòng Việt không bao giờ làm điều xấu móc túi người bệnh, lương tâm của bác sĩ được đào tạo tại Việt Nam không cho phép làm điều đó”, ông Phát chia sẻ.
Đề cập đến những lùm xùm trong ngày khai trương, Phòng khám đa khoa Royal bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM lập biên bản, xử lý vì tự ý đổi tên khi chưa cấp phép, ông Nhật cho rằng đây chỉ là sự hiểu nhầm mà thôi.
"Trong thời gian chuyển nhượng công ty thì Phòng khám Baylor thông báo với Sở Y tế TP ngưng hoạt động. Sau đó, người tiếp quản mới là ông Phong thay đổi tên công ty, tên phòng khám và phòng khám cũng đã được Sở Y tế TP cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, trong giấy hoạt động của Sở Y tế TP cấp chỉ ghi là phòng khám đa khoa, thuộc Công ty TNHH Đầu tư quốc tế Đông Á, chứ không ghi tên phòng khám. Tuy nhiên để dễ giao dịch với khách hàng, chúng tôi đặt tên là Phòng khám đa khoa Royal. Chính điều này đã gây ra sự hiểu nhầm", ông Phát giải thích.
Hồ Quang

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét