Cả ngàn dân tị nạn và 350.000 học sinh TQ phải khăn gói rời khỏi Mỹ.

Cả ngàn dân tị nạn và 350.000 học sinh TQ phải khăn gói rời khỏi Mỹ.

100.000 NGƯỜI TỊ NẠN TRUNG QUỐC VÀ 350.000 HỌC SINH NGƯỜI HOA CÓ THỂ PHẢI KHĂN GÓI RỜI KHỎI MỸ

Hơn 100.000 người Trung Quốc đang tị nạn tại Mỹ,  theo diện tị nạn chính trị Cộng sản có thể sẽ bị buộc rời khỏi Mỹ. Chỉ riêng tại tiểu bang Cali, có tới 3500 trường hợp tị nạn cộng sản và 10.000 ăn theo có thể bị trục xuất. Nguyên nhân là vì họ đã khai báo dối trá về quá khứ chống Cộng. Trong khai báo tị nạn cộng sản, nhưng thực tế chưa từng có hành động hay phát ngôn chống Cộng Sản.
Cả ngàn dân tị nạn và 350.000 học sinh TQ phải khăn gói rời khỏi Mỹ.
Khoảng 350.000 du học sinh Trung Quốc đang rất lo sợ bị buộc phải rời khỏi nước Mỹ. Các sinh viên Trung Quốc ở Mỹ lo sợ và phản ứng dữ dội sau bài phát biểu của Phó TT Mike Pence. Các sinh viên Trung Quốc tại Hoa Kỳ đã bác bỏ tuyên bố của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence rằng các nhóm du học sinh là đại diện cho một phần của nỗ lực của Đảng Cộng sản nhằm "nuôi dưỡng văn hóa kiểm duyệt".

Trong một bài phát biểu tại Washington hôm thứ Năm, Pence cáo buộc Hội sinh viên, Học giả Trung Quốc (CSSA) và bất cứ học sinh, “có quan điểm cuồng tín (gián điệp) Đảng Cộng sản” có thể bị trục xuất khỏi Mỹ.

"Bất cứ ai biết cá nhân tôi sẽ thấy thật ngớ ngẩn khi nghĩ tôi là gián điệp", Huhe Yan, sinh viên năm cuối tại Đại học Columbia ở New York, đến từ Hohhot, thủ phủ của vùng tự trị Nội Mông Bắc Trung Quốc.

Hơn 350.000 người Trung Quốc hiện đang theo học tại Mỹ - chiếm khoảng một phần ba số sinh viên quốc tế - và nhiều người bối rối bởi những gì họ thấy là một sự hiểu lầm hoàn toàn về lý do tại sao họ ở đó.

"Tôi cảm thấy rất tức giận về những bình luận của ông ấy (Pence)", Zhiyu Wan, người đang theo học tiến sĩ tại Đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee, và cho đến mùa hè này là phó chủ tịch của CSSA.

“Chúng tôi chưa bao giờ báo cáo lãnh sự quán hay đại sứ quán Trung Quốc về bất cứ điều gì liên quan đến an ninh Mỹ. Chúng tôi không có nghĩa vụ như vậy, và chúng tôi sẽ không bao giờ làm điều đó ”.

Wan cho biết nhóm đã từng tổ chức một buổi gặp mặt và chào đón một viên chức lãnh sự đến thăm khuôn viên trường và nhận được sự hỗ trợ tài chính từ đại sứ quán Trung Quốc, nhưng chỉ trả tiền cho hai kỳ nghỉ lễ hàng năm.

Mặc dù các sinh viên bác bỏ bất kỳ mối liên hệ gián điệp nào giữa CSSA và các cơ quan ngoại giao, một người đàn ông Trung Quốc đã làm việc cho một công ty chính phủ ở Mỹ hơn một thập kỷ cho biết có một số lý do cho mối quan tâm của người Mỹ.
Tập Cận Bình
“Có vẻ như là một xu hướng giữa những người [Trung Quốc] không thể kiếm được việc làm ở Mỹ khi cố gắng xây dựng kết nối thông qua đại sứ quán và quan chức Trung Quốc,” ông nói với điều kiện giấu tên. "Điều này tạo ra ấn tượng rằng [họ] ... đang làm việc dưới sự chỉ đạo của chính phủ Cộng Sản Trung Quốc."

Chẳng hạn như các công ty Trung Quốc tổ chức các buổi lễ chào cờ và vận động nhân viên chào đón các nhà lãnh đạo đến thăm, cũng như các hiệp hội của họ với Bộ phận Công tác Mặt trận Thống nhất - một cơ quan Đảng Cộng sản quản lý quan hệ với những người bên ngoài, ông nói.

Mối lo ngại của Mỹ về mối liên hệ có thể giữa các nhóm sinh viên và Bắc Kinh đã được nhấn mạnh vào năm ngoái khi được đề nghị rằng chính phủ Trung Quốc đứng sau một cuộc phản đối CSSA tại Đại học California San Diego chống lại quyết định để Dalai Lama phát biểu tại một buổi lễ tốt nghiệp.

Tuy nhiên, đối với các sinh viên, mối quan tâm chính là làm thế nào những cáo buộc và những lời lăng mạ ảnh hưởng đến cách nhận thức người Mỹ .

Ông Tan nói rằng ở Iowa - nơi nông dân trồng đậu tương bị ảnh hưởng bởi thuế quan thương mại của Trung Quốc đối với cây trồng của họ - đã có sự thay đổi thái độ đối với sinh viên Trung Quốc ở cả người dân địa phương .

Tình hình cũng giống như đi tìm việc, ông nói, nơi các công ty Hoa Kỳ từ chối các đơn xin từ sinh viên Trung Quốc vì họ lo ngại về "tình trạng dài hạn" của họ.

Kết quả là, CSSA đã giúp sinh viên tốt nghiệp tìm việc làm với các công ty Trung Quốc, ông nói.

Wan, người sắp hoàn thành bằng tiến sĩ, nói rằng anh ta quá lo sợ cho tương lai.

"Tôi sợ chiến tranh thương mại sẽ leo thang thành một cuộc chiến tranh lạnh mới, đến mức tôi sẽ phải rời khỏi Hoa Kỳ và sẽ không thể hoàn thành việc học của tôi ở đây", anh nói.

"Tôi sợ rằng người dân Mỹ sẽ coi sinh viên Trung Quốc là kẻ thù."

nguồn: https://www.facebook.com/groups/toiacdangcsvn/permalink/1187766721372162/
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét