Vụ học sinh bị tát 50 cái: Cô giáo có thể bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng

Vụ học sinh bị tát 50 cái: Cô giáo có thể bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng

Liên quan đến vụ học sinh tại Hà Nội bị cô giáo phạt 50 tát, LS Võ Tuấn Anh cho hay: "Hành vi xâm phạm thân thể, gây tổn hại về sức khỏe đối với trẻ em thì đối tượng vi phạm có thể bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng".
Luật sư Võ Tuấn Anh (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết có những quy định pháp luật để xử lí những trường hợp bạo hành trẻ nhỏ khi đề cập đến sự việc một học sinh bị cô giáo phạt tát 50 cái ở Hà Nội.
Ông Tuấn Anh dẫn quy định tại Luật Trẻ em nêu rõ các hành vi bị nghiêm cấm như: Xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột trẻ em; trẻ em có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt.
Cụ thể với các hành vi xâm phạm thân thể, gây tổn hại về sức khỏe đối với trẻ em thì đối tượng vi phạm có thể bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng.
vu hoc sinh bi tat 50 cai co giao co the bi phat tien tu 5 10 trieu dong
Luật sư Võ Tuấn Anh chia sẻ về việc cháu bé bị cô giáo phạt tát vào mặt tại trường Tiểu học Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội).
Mức phạt này cũng được áp dụng đối với hành vi dùng các biện pháp trừng phạt khiến trẻ em tổn thương, đau đớn về thể xác, tinh thần.
Ngoài việc bị phạt tiền, người có các hành vi nêu trên còn phải chịu mọi chi phí khám, chữa bệnh cho trẻ em theo quy định tại Nghị định 144/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
Còn theo ThS. Vũ Anh Sao, Giảng viên Khoa Luật một trường ĐH tại TP HCM cho rằng cần có kết quả điều tra để kết luận. Tuy nhiên, sẽ có một số hướng xử lí như sau:
- Về pháp luật có thể xử lí hình sự nếu có đầy đủ dấu hiệu của tội phạm, tội danh có thể xem xét là tội hành hạ ngươi khác, điều này phụ thuộc vào kết quả điều tra.
- Xử lí hành chính nếu kết luận chưa tới mức xử lí hình sự
- Về mặt nội qui của ngành: Hành vi này có thể xử lí kỷ luật về quy định nhà giáo, tuỳ vào kết quả và xử lí của pháp luật để đưa ra phương án kỉ luật nội bộ.
Tất nhiên không loại trừ xem xét nguyên nhân và trách nhiệm từ cơ quan quản lí, của nhà trường... tuỳ thuộc vào lời khai của cô giáo và sự việc
Theo vị ThS này, để ngăn chặn những sự việc tương tự cần xử lí nghiêm, tăng cường tuyên truyền và nâng cao đao đức nghề nghiệp. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần xác định rõ trách nhiệm của đơn vị quản lí và giáo dục học sinh để kịp thời phát hiện sai phạm để phòng ngừa hậu quả.
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét