Cá thòi lòi nướng muối ớt ngon trứ danh ở vùng đất Mũi


Dù có vẻ ngoài xấu xí nhưng thịt cá thòi lòi lại rất chắc, ngọt thơm và không tanh, chế biến được nhiều món ngon khiến thực khách khen "nức nở".

Cá thòi lòi nướng muối ớt
Là một trong những sản vật đặc biệt của vùng rừng ngập mặn Cà Mau, cá thòi lòi được người dân nơi đây yêu thích nhờ thịt nhiều, ngọt, dai và thơm. Cá thòi lòi cũng là món ăn đặc sản cho khách phương xa khi đặt chân đến vùng đất này để khám phá và trải nghiệm.
Cá thòi lòi nướng muối ớt ngon trứ danh ở vùng đất Mũi - 1
Cá thòi lòi nướng muối ớt ngon trứ danh ở Cà Mau. Ảnh: Ngoisao
Người Cà Mau đã biến tấu nên nhiều món ngon như canh chua với mẻ, kho tiêu, chiên xù... tuy nhiên ngon nhất vẫn là cá thòi lòi nướng muối ớt. Cá thòi lòi tươi sống, để nguyên con rửa sạch bùn, ướp chút muối ớt, sau đó đặt trên bếp than nướng với lửa vừa. Khi da vừa ửng vàng, dậy lên mùi thơm cũng là lúc cá sắp chín. Sau đó có thể để thêm ít phút cho cá vàng đều, dậy mùi thơm. Cách làm này tuy đơn giản nhưng thành phẩm là đĩa cá có mùi thơm lan tỏa quyện cùng mùi cay nồng của ớt rất kích thích vị giác.
Với người Cà Mau, ăn món cá thòi lòi nướng muối ớt không thể thiếu nước chấm phù hợp giúp tăng hương vị thơm ngon. Tùy theo sở thích, nhiều người có thể ăn cá nướng kèm nước mắm chua cay, muối tiêu chanh hoặc nước mắm me cay... Món ăn dùng kèm với bún, bánh tráng, các loại rau như cải xanh, xà lách, rau thơm, chuối chát, khế chua...  cho vị thơm ngon đúng điệu.
Cá thòi lòi kho tiêu
Loài cá này có hình thù gần giống với cá bống sao nhưng da xù xì và hai mắt lồi to trên chóp đầu, có thể trườn trên nước, bò nhanh trên mặt đất, thậm chí leo cây. Miệng cá đầy răng nanh sắc nhọn, trông có vẻ đáng sợ, đặc biệt là hai chiếc vây tựa như hai cánh tay giúp cá trườn nhanh và dễ dàng trên đất bùn. Người dân địa phương cũng hay kho cá cùng với tiêu. Nguyên liệu gồm cá thòi lòi tươi sống được làm sạch, bỏ mắt, ruột để ráo nước, thêm chút nước mắm, đường, bột ngọt, tiêu, nước cốt dừa, hành tím. Ướp cá cùng các gia vị trong vòng một tiếng cho ngấm, rồi kho trong nồi đất.
Khi kho, người ta cho thêm một chút mỡ hoặc nước cốt dừa để tạo độ béo ngậy cho món ăn. Đặc biệt khi kho cá cũng chú ý canh lửa, đun nhỏ lửa đến khi cạn hết nước cho thêm hành băm vào là có món cá kho tiêu thơm nức mũi.
Lẩu cá thòi lòi
Nguyên liệu để làm lẩu cá thòi lòi gồm cá thòi lòi, rau sống, bún, bắp chuối, rau muống, gia vị, sả, ớt, ngò om, me, ngò gai, cà chua, đậu bắp.
Cá thòi lòi còn tươi sống, làm sạch, để nguyên con. Khi nước vừa sôi, cho thêm đường, bột ngọt, nước mắm, sả, ớt, tỏi vào nồi. Muốn cho vị chua thơm, ngon phù hợp với mùi cá biển có thể dùng me, xoài sống, trái giác, tầm ruột. Khi ăn cho thêm quế đất, ngò om, ngò gai xắt nhỏ và các loại rau quả như cà chua, đậu bắp, rau muống, sau đó mới từ từ cho cá vào.
Pa Pỉnh Tộp: Đặc sản cá nướng mắc khén Tây Bắc đốn gục mọi du khách
Pa pỉnh tộp (hay còn gọi là cá nướng gập) là món ăn truyền thống đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của đồng bào dân...
Theo Huyền Thanh (Dân Việt)
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét