Công thức chả quế cho bữa cơm ngày Tết thêm ấm nồng

Vào mỗi dịp Tết, các chị em nội trợ ắt hẳn sẽ cảm thấy vô cùng đau đầu  khi không biết nên nấu những món ngon nào cho mâm cơm của gia đình. Vậy nên, Món ngon hôm nay xin chia sẻ cách làm một ăn rất đặc biệt nhưng vô cùng đơn giản để làm đó là món chả quế.

Chả quế là gì?

Chả quế hay còn gọi là chả lụa quế là một món ăn phổ biến có nguồn gốc từ người Hà Nội. Khi đến với miền quê vùng phía Bắc thì chắc hẳn bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trong những bữa cơm, cỗ, giỗ của họ thì không thể thiếu món chả quế, chả lụa. Bởi chả quế được xem là món ăn truyền thống và phổ biến trong hầu hết bữa ăn của các gia đình Việt Nam.
Hương vị của Chả quế thơm phức bởi hương thơm mùi thịt, mùi mắm ngon, và mùi quế. Chả quế gợi nhớ bát xôi nếp trắng, ăn kèm với chả quế, cùng một bát con nước mắm chanh tỏi ớt. Xôi phải nóng, và chả quế sẽ được rán qua lại, thái miếng vừa ăn
Món ăn này không chỉ dễ làm mà còn là một món quà rất đặc biệt để các bạn có thể mang đi biếu người thân và bạn bè thân thiết của mình.

Nguyên liệu làm món chả quế

Để làm món chả quế thơm ngon đúng vị, các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:
– Thịt thăn hoặc thịt mông lợn khoảng 1kg
– Nước mắm, muối, hạt nêm, bột quế và bột nở
Công thức chả quế cho bữa cơm ngày Tết thêm ấm nồng

Cách làm món chả quế ngon tại nhà

Sau đây, Món ngon hôm nay xin chia sẻ cách làm món chả quế vừa đơn giản vừa thơm ngon:
Bước 1: Sơ chế thịt
Bước đầu tiên các bạn cần phải làm đó là sơ chế thịt lợn vừa mua về. Các bạn rửa thịt thật sạch với nước, và cắt bỏ toàn bộ phần bì, gân và thái thành từng miếng thịt thật nhỏ để lúc xay thịt có thể dễ dàng hơn.
Công thức chả quế cho bữa cơm ngày Tết thêm ấm nồng
Bước 2: Nêm nếm gia vị
Công đoạn tiếp theo, các bạn ướp thịt vừa thái với 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê nước tương, 1 thìa cà phê muối, 2 thìa cà phê đường và bột nổi. Sau đó các bạn đảo đều thịt với hỗn hợp gia vị trên và ướp khoảng 20 đến 25 phút trong ngăn mát tủ lạnh.
Để món chả quế được thơm ngon đúng vị và nếu có nhiều thời gian, các bạn nên ướp trong khoảng 3 tiếng.
Bước 3: Xay thịt
Khi thấy thịt trong tủ lạnh đã lạnh thì các bạn lấy ra ngoài. Sau đó các bạn chuẩn bị một máy xay của gia đình và cho thịt vào xay. Thịt khi để trong tủ lạnh thì lúc xay thịt sẽ rất mềm và mịn.
Trong quá trình xay, các bạn nên thêm 1 chút nước lọc để thịt dẻo hơn. Khi thấy thịt đã hồng và mịn mượt thì các bạn tắt máy xay.
Công thức chả quế cho bữa cơm ngày Tết thêm ấm nồng
Bước 4: Ướp thịt xay
Các bạn lấy toàn bộ phần thịt đã xay đã một cái bát rồi cho thêm 1 thìa cà phê bột quế cùng 2 thìa cà phê dầu ăn sau đó trộn thật đều hỗn hợp thịt và gia vị với nhau.
Tiếp theo, các bạn chuẩn bị một tấm màng bọc thực phầm đã quét 1 lớp dầu (để thịt không bị dính lên màng bọc) rồi cho chả đã trộn ở trên vào và bọc thật chặt lại. Sau đó, các bạn lại để trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 10-15 phút. Như vậy miếng chả khi nấu lên sẽ được giòn hơn.
Bước 5: Chiên chả
Các bạn lấy chả ở tủ lạnh ra và hấp chín trong khoảng từ 35 đến 50 phút. Sau khi hấp xong các bạn để miếng chả được ráo hết nước.
Tiếp đó, các bạn bắt một chảo lên bếp, đồ dầu nhiều 1 chút. Khi dầu đã sôi thì các bạn cho chả vào chiên đều 2 mặt đến khi thấy miếng chả chín vàng đều là món chả quế của các bạn đã thành công. Các bạn hãy đặt thành quả của mình lên đĩa và cùng thưởng thức nhé!
Công thức chả quế cho bữa cơm ngày Tết thêm ấm nồng

Thưởng thức món ăn

Chả quế được bày bán rất nhiều các cửa hàng giò chả nem chạo khắp các con phố. Vào những ngày Tết chả quế là món ăn rất ít bị ngán, có thể ăn kèm xôi gấc hoặc bánh chưng.
Hơn nữa chả quế còn ăn kèm với bánh cuốn tráng, bún chấm, xôi, hay kẹp bánh mỳ thì vô cùng tuyệt vời. Chả thơm mùi quế hòa trộn với các món trên vừa không bị ngán mà vẫn thơm ngon hấp dẫn một cách lạ kỳ. Vị cay cay vị hạt tiêu, vị thơm lạ của quế khiến chúng ta ăn một lần muốn ăn thêm lần nữa.
Món chả quế rất đơn giản và dễ làm. Chỉ cần chút khéo tay và tỉ mỉ thì bạn đã làm được món ăn vừa ngon lại vừa đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.
Với những chia sẻ trên, Món ngon hôm nay hy vọng sẽ giúp các chị em nội trợ làm thành công món chả quế để chiêu đãi cả gia đình vào ngày Tết.
Xem thêm cách làm món ăn ngày Tết tại đây: Cách làm chả lá lốt ngon cơm ngày Tết
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét