Khi yêu đừng quên an toàn

Không chỉ đem lại khoái cảm tức thời, quan hệ tình dục an toàn và đều đặn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe.
Sử dụng bao cao su đúng cách để đảm bảo quan hệ an toàn /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Sử dụng bao cao su đúng cách để đảm bảo quan hệ an toàn
Ảnh minh họa: Shutterstock

Bao nhiêu là đều đặn?

Trung tâm nam học - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) dẫn nguồn từ một nghiên cứu tại Đại học Wilkes (Pennsylvania, Mỹ) chỉ ra rằng nam giới có quan hệ tình dục (QHTD) đều đặn, khoảng 2 - 3 lần/tuần, tùy vào độ tuổi, sẽ giúp cơ thể tăng khả năng phòng tránh với vi khuẩn, virus xâm nhập. Nếu bạn muốn duy trì đời sống tình dục lâu dài thì việc quan hệ đều đặn cũng giúp cải thiện đáng kể điều này.
Đối với phụ nữ, việc quan hệ thường xuyên giúp bôi trơn và tăng độ co giãn của âm đạo, giúp việc quan hệ càng trở nên thoải mái, thú vị và tăng khoái cảm.

“Yêu” là một hình thức thể dục

Khi quan hệ, cơ thể tiết ra một lượng hoóc môn giúp làm tăng ngưỡng chịu đau, đồng thời não bộ chỉ đạo hệ thần kinh trong cơ thể được thả lỏng, giúp giải phóng stress và tăng hưng phấn.
Cuộc yêu đốt cháy lượng calo khá lớn. Khi đạt cực khoái, nó làm tăng nhanh nhịp tim và sử dụng rất nhiều nhóm cơ để thực hiện “bài tập” này. Điều đó không khác gì một bài tập chạy bộ hiệu quả để đốt cháy calo.
Sau khi QHTD, nhiều người thường cảm thấy rất buồn ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Đó là do sau cuộc yêu, tuyến yên tiết ra một lượng hoóc môn giúp làm thư giãn cơ thể và tăng cảm giác buồn ngủ.

Quan trọng nhất là phải có biện pháp an toàn

Ông Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, nhấn mạnh: QHTD là một phần cuộc sống nhưng thực sự tất cả mọi người cần nhận thức rõ về tình dục an toàn. Tình dục an toàn là mối quan hệ đảm bảo mạnh khỏe về tinh thần và thể chất, đồng thời không lây nhiễm bệnh.
Một số yếu tố có thể gây hại cho việc sản xuất tinh trùng và chất lượng “yêu” ở nam giới: hút thuốc lá; lạm dụng rượu, bia; mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục; mặc đồ lót quá chật. Nếu làm việc ở nơi có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản (nơi có hóa chất độc hại, nhiệt độ cao...), bạn nên mặc quần áo bảo hộ và tuân thủ các hướng dẫn về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
Đôi bạn tình/cặp vợ chồng đều không có bệnh lây qua đường tình dục và duy trì quan hệ chung thủy được coi là QHTD an toàn. Ngoài ra, sử dụng bao cao su (BCS) đúng cách cũng là biện pháp đảm bảo QHTD an toàn. Vì BCS ngăn tiếp xúc trực tiếp, ngăn lây nhiễm bệnh (nếu có). Sử dụng BCS đúng cách là sử dụng ngay từ khi bắt đầu và trong suốt cuộc yêu, chứ không phải chỉ là ở chặng cuối nhằm tránh thai. Tình dục an toàn là không gặp sự cố rách BCS, việc lựa chọn sử dụng BCS đảm bảo chất lượng, còn hạn sử dụng và dùng đúng cách sẽ kiểm soát được sự cố này.
QHTD qua đường miệng (còn gọi là oral sex), thông thường có thể là giai đoạn đầu của cuộc yêu. Với cặp đôi khỏe mạnh, cả hai không có bệnh tật thì thao tác này hầu như không gây nguy hiểm hay lây lan bệnh tật. Cần vệ sinh cơ thể và vệ sinh miệng, họng trước và sau khi oral sex.
Oral sex có thể lây nhiễm bệnh lậu, nấm miệng trong quá trình “yêu” bằng miệng do tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, mà có thể không quan sát thấy các tổn thương. Lây nhiễm HIV qua oral sex thấp hơn qua đường máu nhưng cũng là nguy cơ. Đặc biệt, nguy cơ nhiễm bệnh khi oral sex tăng lên khi niêm mạc miệng có các tổn thương. Đã có các trường hợp bị nấm, lậu trong họng do oral sex.
Người có nhiều bạn tình là người có nguy cơ lây nhiễm qua QHTD. Sử dụng BCS là cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân và bạn tình. Sử dụng BCS hoặc màng chắn miệng, tấm bảo vệ miệng khi oral sex giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh lây truyền (khi không có tấm bảo vệ miệng có thể cắt dọc một chiếc BCS để làm tấm bảo vệ thay thế). Ngoài ra, khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần cũng là cách bảo vệ bản thân và bạn tình.
Ngày Bao cao su thế giới (13.2), Tổ chức Y tế thế giới đã lan tỏa thông điệp: Một khi quyết định QHTD, bạn cần: có trách nhiệm, đảm bảo an toàn, cảm thấy thoải mái, sử dụng BCS đúng cách. BCS giúp bạn bảo vệ khỏi mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét