Ông bố Trung Quốc viêm phổi corona ở TP HCM khỏi bệnh

TP HCMGiám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức sáng 12/2 cho biết bệnh nhân Li Ding 66 tuổi, đã hoàn toàn khỏe mạnh, dự kiến xuất viện chiều nay.

"Bệnh nhân Li Ding đã xác định âm tính với nCoV, hoàn toàn khỏe mạnh và đủ điều kiện xuất viện", bác sĩ Thức nói.  
Ông Li Ding vào Bệnh viện Chợ Rẫy cùng con trai Li Zichao, 28 tuổi ngày 20/1, là hai ca đầu tiên dương tính với nCoV tại Việt Nam. Người con trai hết sốt sau vài ngày điều trị, xuất viện ngày 4/2 sau 4 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp.
Tiến sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân Li Ding có nhiều bệnh nền như đái tháo đường, tăng huyết áp, từng đặt stent mạch vành, từng phẫu thuật ung thư phổi. Do đó quá trình điều trị bệnh nhân này gặp nhiều khó khăn.
Các bác sĩ 4 khoa Bệnh nhiệt đới, Tim mạch, Nội tiết, Hô hấp, phối hợp để lên phương án điều trị. Đội ngũ y tế phải tiến hành xét nghiệm bệnh nhân mỗi ngày để theo dõi diễn biến sức khỏe, phán đoán "chuyện gì có thể xảy ra", từ đó điều chỉnh lượng thuốc và phác đồ điều trị phù hợp.
"Một người vừa suy giảm miễn dịch vừa nhiều bệnh, chỉ cần một thay đổi nhẹ nào đó bất kỳ cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và kết quả điều trị", bác sĩ Hùng cho biết. Quan trọng nhất là phải theo dõi sát bệnh nhân, áp dụng tất cả kinh nghiệm điều trị lâm sàng để phát hiện sớm biến chứng và ngăn ngừa nó xảy ra. 
Bên cạnh đó, bệnh nhân được súc họng ngừa virus, phòng bệnh mở rộng cửa tạo luồng không khí tự nhiên. Phòng bệnh của ông Li Ding có 12 luồng không khí tự nhiên mỗi giờ, nhiệt độ phòng cao, nhiều ánh nắng mặt trời nhằm giảm đời sống virus.
Các kết quả xét nghiệm nCoV của bệnh nhân Li Ding suốt thời gian điều trị cũng không ổn định, có lúc âm tính ngay sau đó lại dương tính. Cho đến những ngày qua kết quả xét nghiệm nhiều lần liên tiếp âm tính nCoV, các bác sĩ mới đảm bảo xác định bệnh nhân khỏi viêm phổi hoàn toàn.
Bà Hu XiaoLian, vợ của ông Li Ding, thời gian qua cũng được cách ly tại Bệnh viện Quận 11, đã xuất viện ngày 6/2. 
Ông Li Ding khi điều trị trong phòng cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Hữu Khoa.
Ông Li Ding (áo cam) khi điều trị trong phòng cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Hữu Khoa.
Theo bác sĩ Thức, 28 người tiếp xúc gần với 2 bố con bệnh nhân Trung Quốc gần như đã qua thời gian kiểm soát, đội ngũ y bác sĩ điều trị không ai có dấu hiệu mắc bệnh.
Trường hợp nCoV lây từ người sang người của hai cha con Trung Quốc được các bác sĩ Viện Pasteur và Chợ Rẫy báo cáo trên tạp chí y khoa hàng đầu thế giới The New England Journal of Medicine (NEJM) ngày 28/1. Thời điểm ấy, đây là bằng chứng chắc chắn nCoV lây từ người sang người, đối với cộng đồng y khoa thế giới khi chưa có nhiều hiểu biết dịch tễ về chủng virus mới.
Ông Li Ding cùng vợ từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc - nơi khởi phát viêm phổi do nCoV (Covid-19), đến Hà Nội ngày 13/1. Sau đó họ đến Nha Trang, ở đó vài ngày rồi lên tàu đi Long An, rồi quay lại TPHCM khám tại viện Chợ Rẫy. 
Khi ở Nha Trang, cha con Li lây nCoV cho một nữ lễ tân khách sạn nơi ông cư trú. Cô gái này điều trị cách ly ở bệnh viện tại Khánh Hòa, đã khỏi bệnh xuất viện từ tuần trước. 
Việt Nam đến nay ghi nhận 15 ca dương tính nCoV, trong đó 7 trường hợp đã khỏi bệnh. TP HCM hiện chỉ còn một bệnh nhân là nam Việt kiều Mỹ, điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Bệnh nhân này trên đường bay từ Mỹ về TP HCM đã quá cảnh 2 giờ tại sân bay Vũ Hán.
Vĩnh Phúc đang là địa phương nhiều bệnh nhân nhất, 10 người trong đó có một em bé 3 
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét