MV mới bị tấn công và có lượt xem thụt lùi - lỗi ở K-ICM?


Sau “Cần một lý do”, “Đừng chờ” cho thấy sự ăn ý hơn trong cuộc hợp tác giữa K-ICM và Quang Đông. Tuy nhiên, để tạo ra giá trị đặc sắc, cả hai chưa thành công.
Loại hình: Music video
Thể loại: Pop ballad
Sáng tác: Andiez
Thể hiện: Quang Đông
Sản xuất âm nhạc: K-ICM
Zing.vn đánh giá: 6,5/10 điểm
Đừng chờ là nỗ lực của không chỉ K-ICM mà cả Quang Đông - người được coi là cộng sự mới của nam producer. Trước đó, Cần một lý do của cả hai nhận phản ứng lớn, trở thành MV Việt nhận lượt “dislike” nhiều chưa từng thấy.
Trong bối cảnh đó, sự ra mắt của Đừng chờ chứng tỏ K-ICM vẫn miệt mài làm việc, bỏ qua những ồn ào. Nhiều khán giả của nam producer kỳ vọng sản phẩm mới là cú hích để K-ICM đi qua những tranh cãi, tiếp tục khẳng định tài năng như anh từng làm được.
Tuy nhiên, trên thực tế, Đừng chờ chưa thể hiện điều đó. Sản phẩm đạt 1,2 triệu lượt xem sau hai ngày. Con số không thấp nếu so với thị trường chung, nhưng lại là bước thụt lùi so với những MV trước của K-ICM.
MV moi bi tan cong va co luot xem thut lui - loi o K-ICM? hinh anh 1 12.jpg
K-ICM hoạt động sung sức khi liên tiếp ra mắt sản phẩm.

K-ICM ngày càng khác thời điểm đi cùng Jack?

Đừng chờ là bản pop ballad tiếp tục do Andiez sáng tác, K-ICM đóng vai trò sản xuất âm nhạc và Quang Đông là người thể hiện. Màu sắc âm nhạc tương tự ca khúc Cần một lý do đã ra mắt trước đó.
Bản ballad tương đối nhẹ nhàng, da diết. Nội dung ca khúc xoay quanh những đổ vỡ, phản bội, đau khổ trong tình yêu. Có tiếc nuối, có chờ đợi, có thất vọng, để rồi cuối cùng chàng trai như an ủi chính mình “đừng chờ” vì “người ra đi sẽ chẳng quay về”.
Nhìn chung, bài hát là khúc tự tình, chàng trai tự nói với bản thân, tự trả lời cho thắc mắc của chính mình. Bài hát tương đối tình cảm, dễ nghe, vốn thuộc gu âm nhạc được ưa chuộng trên thị trường nhạc Việt.
Bàn tay làm nhạc của K-ICM thể hiện ở chỗ ca khúc được rải tiếng piano tương đối hợp lý, lành nghề. Cách hòa âm, phối khí cũng giúp ca khúc tuy đậm màu ballad, nội dung về tình yêu đổ vỡ, nhưng nghe không não nề, đau đớn.
Có thể dễ dàng nhận thấy sự chỉn chu của K-ICM trong vai trò của một producer, thông qua cấu trúc âm nhạc chắc chắn, ngón đàn thành thạo, và cách tạo ra những đoạn chuyển khá nhịp nhàng.
Đừng chờ đồng thời cho thấy K-ICM và Quang Đông bắt đầu có sự ăn ý trong hợp tác. Những chông chênh, khoảng trống từ Cần một lý do phần nào được khắc phục.
MV moi bi tan cong va co luot xem thut lui - loi o K-ICM? hinh anh 2 unnamed.jpg
Hai gương mặt trẻ dần có sự ăn ý trong hợp tác.
Bên cạnh đó, sản phẩm còn là minh chứng rằng cách làm nhạc của K-ICM ngày càng khác so với thời hợp tác với Jack. Những biến báo, kết hợp đa dạng giữa các loại hình nhạc cụ và màu sắc riêng biệt của cách hòa âm nhạc đang ít đi. Nhưng chất liệu piano lại được sử dụng bài bản hơn. Kế đó, sự thời thượng kết hợp với chất dân gian từ nhạc cụ truyền thống cũng hoàn toàn vắng bóng. Tất cả chứng tỏ K-ICM không muốn lặp lại bản thân.
Đừng chờ, do vậy, trở thành bản ballad cho thấy một K-ICM phần nào đó khác biệt so với thời đi chung cùng Jack. Nhưng do chọn thể loại ballad truyền thống, ca khúc chưa đem lại quá nhiều điều mới mẻ. Còn cách hòa âm - phối khí cũng không tránh khỏi sự na ná của nhiều bản ballad từng có trên thị trường.

An toàn và tình cảm là chưa đủ

Về hình ảnh, Đừng chờ có thời lượng hơn 4 phút. Quang Đông vào vai một chàng trai đau khổ khi bị phản bội. Anh sát hại người yêu sau khi cả hai xảy ra cãi cọ. K-ICM tiếp tục tham gia trong MV. Anh vào vai cảnh sát - người tìm ra bí ẩn thực sự đằng sau vụ giết người.
MV được xây dựng kịch tính dù không có sáng tạo đáng kể về mặt hình ảnh. Trước đó, một số ý kiến cho rằng poster MV Đừng chờ của K-ICM có điểm tương đồng với phim John Wick: Chapter Two. Tuy nhiên, nội dung MV thực tế không có gì liên quan đến bom tấn hành động. MV hiện được dự đoán trở thành một series MV drama.
MV moi bi tan cong va co luot xem thut lui - loi o K-ICM? hinh anh 3 90189301_1314707135586962_6061523607253680128_o.jpg
Hình ảnh K-ICM trong MV mới.
Về cộng sự của K-ICM, có một điều rất khó phủ nhận là Quang Đông hát ngọt ngào. Trong một ca khúc ballad, giọng ca trẻ truyền tải được cảm xúc cho người nghe.
Quang Đông hát tròn trịa và nam tính. Ngay cả khi MV bị nhiều tài khoản trên mạng tấn công, hiếm ai có thể nhận xét nam ca sĩ hát dở. Tuy nhiên, để đủ khác biệt, để trở thành một thương hiệu nhận diện, giọng ca từng là vũ công chưa làm được.
Tương tự Cần một lý do trước đó, Quang Đông chỉ dừng lại ở mức nghe được. Giọng ca anh chân thành, tình cảm, nhưng vẫn thuộc tuýp giọng an toàn và phổ biến. Quang Đông không có những biến báo ấn tượng trong cách xử lý, chưa ghi điểm được ở những cao trào cần sự bùng nổ trong giọng hát. Bàn tay của producer, dù tài năng đến đâu, vai trò chủ đạo vẫn là chắp cánh cho giọng hát của ca sĩ. Do vậy, nếu ca sĩ không tạo ra sự riêng biệt, thành phẩm rất khó ghi điểm trên thị trường.
Song, như nhiều nhận định, Quang Đông vẫn đang như “viên ngọc còn thô”. Sự mài giũa về trải nghiệm qua thời gian có thể giúp giọng hát của anh trưởng thành hơn.
Giống như vậ, nam producer K-ICM tuy được coi là một "phù thủy", nhưng cũng còn quá trẻ để có thể ngay lập tức chinh phục số đông khi đổi màu, đổi chất làm nhạc, và đổi cả cộng sự.
K-ICM và Quang Đông đều đang sung sức. Nhưng cả hai cùng thiếu một cú hích để có thể trở thành một "bộ đôi âm nhạc". Với K-ICM, trong bối cảnh những tranh cãi với Jack còn chưa ngã ngũ và nam producer vẫn chịu tác động từ những ồn ào, một đòn bẩy về chất lượng âm nhạc lại càng trở nên ý nghĩa.
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét