NGHỆ SĨ THÁI THANH QUA ĐỜI

Theo chia sẻ từ phía gia đình, nữ danh ca Thái Thanh đã qua đời vào trưa ngày 17/3 (theo giờ địa phương) ở Mỹ vì tuổi cao sức yếu. Những ngày tháng cuối đời, bà được gia đình, đồng nghiệp và bạn bè chăm sóc tại bệnh viện thuộc hạt Orange, Nam California. Dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần nhưng nhiều người vẫn xót xa, nghẹn ngào trong thời khắc chia ly. Thông tin này được người thân gia đình cố nhạc sĩ Phạm Duy thông báo tới truyền thông tại hải ngoại và Việt Nam. 
Hiện tại, nghệ sĩ Ý Lan đang cùng gia đình lo hậu sự và tổ chức tang lễ cho mẹ. Trước đó, trong một đêm nhạc tại TP.HCM, Ý Lan từng bật khóc khi nhắc về sức khoẻ của mẹ: "Hiện sức khỏe của mẹ Thái Thanh rất yếu. Đây là giai đoạn khó khăn nhất với các anh chị em trong nhà". Hiện Ý Lan cùng gia đình đang cố gắng vượt qua nỗi buồn đau này. 
nghe si viet dau long truoc su ra di cua danh ca thai thanh me y lan o tuoi 86 - 1
Nữ danh ca Thái Thanh cùng con gái Ý Lan từng cùng xuất hiện trên sân khấu hải ngoại.
Ý Lan từng chia sẻ với truyền thông rằng cô ngưỡng mộ, coi mẹ là thần tượng trong cuộc sống. "Mẹ tôi là một người đàn bà tình cảm và rất can đảm. Suốt thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành, hình ảnh mẹ Thái Thanh âu yếm, chăm sóc và yêu thương các con đã ảnh hưởng đến tôi rất nhiều khi tôi làm mẹ. Tình cảm thiêng liêng của mẹ dành cho tôi là niềm hạnh phúc và cả sự may mắn vô bờ bến”, Ý Lan chia sẻ.
nghe si viet dau long truoc su ra di cua danh ca thai thanh me y lan o tuoi 86 - 3
Hình ảnh Ý Lan gắn bó bên mẹ lúc bà còn sống.
Danh ca Hương Lan đau lòng khi hay tin tiền bối qua đời. Cô viết ngắn gọn trên trang cá nhân của mình: “Vô cùng thương Tiếc. Vĩnh biệt nữ danh ca Thái Thanh”. Nam ca sĩ Quang Dũng cũng có thời gian gắn bó, bên cạnh thăm nom “đệ nhất danh ca” Thái Thanh trong những ngày tháng cuối đời. "Thái Thanh - Tiếng hát quê hương. Xin chia buồn cùng chị Ý Lan và gia đình”, nam ca sĩ xót xa chia sẻ.
nghe si viet dau long truoc su ra di cua danh ca thai thanh me y lan o tuoi 86 - 4
Quang Dũng gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình cố danh ca Thái Thanh.
MC Trấn Thành khi hay tin cũng bàng hoàng. Anh mong các lớp nghệ sĩ sau này sẽ nhớ tới Thái Thanh như một huyền thoại của nhạc Việt. Nam nghệ sĩ viết: "86 xuân 1 đời người. Vẻ vang và lộng lẫy cũng ngần ấy lâu, chắc cũng đã mệt mỏi! Thôi, nghỉ ngơi cụ nhé!!! Con cháu kiếp kiếp đời đời vẫn luôn dõi theo hào quang của cụ! 
Người đi! Nhưng tâm hồn và tiếng hát vẫn sẽ ở lại, đủ lâu... để "về sau, và nhiều năm sau nữa" dân gian vẫn sẽ truyền miệng kể nhau nghe về 1 huyền thoại lẫy lừng mang 2 tiếng 'Thái Thanh'.
Xin cúi đầu, tay chắp, đặt nhẹ cành hoa tạ từ lên mộ 'người hát tình ca' với tất cả lòng biết ơn, để 'kiếp nào có yêu nhau, thì xin tìm đến mai sau'. Và cũng như lời bà đã hát: 'Nước mắt đã buông rơi/ Theo tiếng hát qua đời/ Đừng nhìn nhau nữa... anh ơi!".
nghe si viet dau long truoc su ra di cua danh ca thai thanh me y lan o tuoi 86 - 5
MC Trấn Thành, Hà Trinh, Hoàng Oanh chia sẻ cảm xúc mất mát khi danh ca Thái Thanh ra đi.
MC Liêu Hà Trinh dùng lời bài hát Kiếp nào có yêu nhau để nói về sự ra đi của nữ danh ca tài hoa: "Hẳn người thôi đã quên ta/ Trăng Thu gãy đôi bờ/ Thương tiễn đưa bà về xa khơi... Vĩnh việt tiếng hát vượt thời gian, đệ nhất danh ca một thời”.
MC Hoàng Oanh nhắc lại ca khúc Nụ tầm xuân gắn với tên tuổi cố nghệ sĩ và không giấu được sự xúc động: "Còn bao nhiêu bài nữa cô hát với cái hồn trong veo và cũng sâu thẳm, ko lẫn vào đâu được. Giọng hát cô vượt thời gian! Và cũng vượt cả thế hệ, vì con nghe cô hát lúc còn bé xíu, những bài hát xưa cũ, xa con và lớn hơn con rất nhiều mà sao vẫn mê mẩn lạ lùng... Hồi đó con còn chưa nghe được cô Ý Lan, nhưng giờ cũng thích luôn rồi... Tạm biệt cô Thái Thanh! Mong cô an nghỉ”.
Nữ ca sĩ Trizzie Phương Trinh viết khi nhận được tin: “Vừa nhận được tin mẹ của chị Ý Lan là nữ danh ca Thái Thanh qua đời hôm nay, ngày 17/3, tại Nam California. Xin chia buồn cùng chị Ý Lan và gia đình với nỗi đau mất mát quá lớn này và mong linh hồn cô Thái Thanh sớm siêu thoát về cõi vĩnh hằng”.
nghe si viet dau long truoc su ra di cua danh ca thai thanh me y lan o tuoi 86 - 6
Nữ diễn viên Hồng Ánh cũng có chia sẻ về danh ca Thái Thanh.
Diễn viên Hồng Ánh bày tỏ niềm tôn kính khi chia sẻ trên mạng xã hội: “Vẫn biết là quy luật thế nhưng vẫn thấy nặng lòng khi chia tay một biểu tượng về sự chuẩn mực trong ca từ, một cốt cách của một danh ca tài hoa. Tiếc vì chưa nhìn thấy ở thế hệ sau một sự kế thừa”.
Nam ca sĩ Dương Triệu Vũ gửi lời chia buồn tới gia đình nữ danh ca, đau lòng khi nhạc Việt mất đi một huyền thoại: "Một tượng đài của âm nhạc Việt Nam đã nằm xuống. Mong cô được yên nghỉ và sống mãi trong lòng người hâm mộ... Con vẫn thường xuyên nghe những ca khúc của cô".
nghe si viet dau long truoc su ra di cua danh ca thai thanh me y lan o tuoi 86 - 7
Hình ảnh "đệ nhất danh ca" Thái Thanh thời trẻ.
Danh ca Thái Thanh sinh năm 1934, tên thật là Phạm Thị Băng Thanh, được công chúng yêu mến qua nhiều thập kỷ, được tôn vinh với những danh xưng: giọng ca vượt thời gian, đệ nhất danh ca hay huyền thoại nhạc Việt. Bà bắt đầu đi hát từ năm 14 tuổi, nổi tiếng cùng ban hợp ca Thăng Long của gia đình, trước khi chính thức lấy nghệ danh Thái Thanh từ thập niên 1950. 
Nhắc đến Thái Thanh, những ai yêu nhạc Việt sẽ nhớ tới những tình khúc nổi tiếng hay các tác phẩm trữ tình đi cùng năm tháng như: Ngày xưa Hoàng Thị, Nghìn trùng xa cách, Áo anh sứt chỉ đường tà, Làng tôi… Sau này, tên tuổi của bà gắn với các sáng tác của cố nhạc sĩ Phạm Duy. 
Theo ghi nhận từ giới chuyên môn, Thái Thanh không theo học một lớp nhạc chuyên nghiệp nào, chỉ tự luyện giọng từ nhỏ theo các lối hát dân ca và sách nhạc tiếng Pháp. Về sau, bà đã tạo ra một trường phái riêng hòa trộn giữa tính chất opera tây phương và dân nhạc Việt Nam.
nghe si viet dau long truoc su ra di cua danh ca thai thanh me y lan o tuoi 86 - 8
Hình ảnh cố nghệ sĩ Thái Thanh ở thời điểm rực rỡ nhất trong sự nghiệp.
Năm 1956, Thái Thanh kết hôn với tài tử Lê Quỳnh tại Sài Gòn. Bà sống ở khu vực gần chợ Thái Bình. Năm 1965, bà ly dị Lê Quỳnh sau khi đã có 3 con gái và 2 con trai. Năm 1985, bà sang Mỹ định cư cùng gia đình và quyết định giải nghệ vào năm 2002.
Thái Thanh có với tài tử Lê Quỳnh 5 người con: con cả là Lê Thị Ý Lan sinh năm 1958, Lê Xuân Việt sinh năm 1959, Lê Thị Quỳnh Dao sinh năm 1960, Lê Thị Thanh Loan sinh năm 1962 và Lê Đại sinh năm 1964. Trong số đó, Lê Thị Ý Lan sau này trở thành ca sĩ nổi tiếng Ý Lan, còn Lê Thị Quỳnh Dao cũng đi hát với nghệ danh Quỳnh Hương. Các cháu ngoại của bà cũng có nhiều người đi theo con đường ca hát.
Năm 2000, danh ca Thái Thanh trải qua cơn tai biến mạch máu não, phải nhập viện. Năm 2005, gia đình bà tổ chức một đêm nhạc thính phòng mang tên Vinh danh Thái Thanh, Tiếng hát vượt thời gian tại Montreal, Canada, với sự tham gia của chính Thái Thanh cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng của thế hệ sau như: Tuấn Ngọc, Ý Lan, Hà Trần…
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/nghe-si-viet-dau-long-truoc-su-ra-di-cua-danh-ca-thai-thanh-me-...
Danh ca Ý Lan được chồng chăm sóc đặc biệt, xóa tin đồn rạn nứt hôn nhân
Chồng danh ca Ý Lan nhiều lần lên hàng ghế giám khảo để chăm sóc vợ khi cô ngồi "ghế nóng".
Theo Tiểu Minh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét