Kết hôn quá muộn, có bị phạt?

Tôi nghe đồn kết hôn quá muộn hoặc không muốn kết hôn sẽ bị xử phạt, sự thật có phải vậy không? (Loan Na)

Luật sư tư vấn
Thứ nhất, các quy định hiện hành không xử phạt trường hợp kết hôn quá muộn, không muốn kết hôn.
Thứ hai, ngày 28/4, Thủ tướng ban hành Quyết định 588/QĐ-TTg, trong đó, khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi... Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương từng bước thí điểm các biện pháp tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng với những trường hợp cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn.
Tuy nhiên, việc tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng với những trường hợp cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn cụ thể như thế nào phải đợi cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết.
Như vậy, Quyết định 588/QĐ-TTg không quy định xử phạt với trường hợp kết hôn quá muộn, không muốn kết hôn mà chỉ dừng lại ở việc khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi.
Tôi cho rằng trong tương lai nếu tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng đối với những trường hợp cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn cần thực hiện mềm dẻo, linh động, tránh áp dụng cứng nhắc. Bởi lẽ, nhiều người có lý do riêng hoàn toàn chính đáng để kết hôn muộn, không muốn kết hôn (như là, chưa đủ điều kiện về kinh tế để lo cho gia đình mới sau khi kết hôn, không tìm được người phù hợp, lý do sức khỏe...).
Luật sư Phạm Thanh Hữu

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét