Đồng hồ của các đời Tổng thống Mỹ

Cựu Tổng thống Kennedy, Johnson chuộng các thiết kế từ Rolex, còn Trumph yêu thích đồng hồ Vacheron Constantin.

Tổng thống George Washington sở hữu chiếc đồng hồ vỏ tròn cỡ lớn từ năm 1789. Trước đó, ông viết thư cho Gouverneur Morris – người tham gia soạn thảo Hiến pháp tiểu bang New York- nhờ mua một chiếc đồng hồ đơn giản, màu vàng, mỏng, chất lượng tốt ở Paris. Washington gửi kèm 25 đồng Guineas, dặn Morris có thể trả cao hơn nếu cần thiết. Morris đã cân nhắc một vài cửa hàng nhưng không vừa ý, ông tìm đến Jean Antoine Lépine – thợ đồng hồ giỏi nhất lúc bấy giờ, từng chế tác cho vua Louis XVI, Louis XV và Napoleon Bonaparte. Morris mua hai mẫu giống hệt nhau, gửi một chiếc cho Washington, giữ cái còn lại bên mình. Đồng hồ của tổng thống Hoa Kỳ có mã hiệu 5378, được cất giữ trong gia đình ông cho đến 1935. Trên mặt đồng hồ khắc dòng chữ Lepine (tên bộ chuyển động), Invenit Et Fecit (phát minh và tạo ra nó)- hiện là dòng slogan quen thuộc của hãng F.P. Journe.
Tổng thống George Washington sở hữu thiết kế vỏ tròn cỡ lớn từ năm 1789. Trước đó, ông viết thư cho Gouverneur Morris - người tham gia soạn thảo Hiến pháp tiểu bang New York - nhờ mua cỗ máy đơn giản, màu vàng, mỏng, chất lượng tốt ở Paris (Pháp). Washington gửi kèm 25 đồng Guineas, dặn Morris có thể trả cao hơn nếu cần thiết. Morris cân nhắc vài cửa hàng nhưng không vừa ý nên tìm đến Jean Antoine Lépine - thợ đồng hồ giỏi nhất bấy giờ, từng chế tác cho vua Louis XVI, Louis XV và Napoleon Bonaparte.
Morris mua hai mẫu giống hệt nhau, một chiếc gửi cho Washington, cái còn lại phần mình. Thiết kế của tổng thống Mỹ ghi mã 5378, được gia tộc ông lưu giữ đến năm 1935. Mặt đồng hồ khắc chữ "Lepine" (tên bộ chuyển động), "Invenit Et Fecit" (phát minh và tạo ra nó) - hiện là dòng slogan quen thuộc của hãng F.P. Journe.
Chiếc Waltham sản xuất năm 1863 từng được Abraham Lincoln đeo trong quá trình đương nhiệm. Theo cuốn Abraham Lincoln: The War Years (tập3), năm 1864, tổng thống đã tặng chiếc đồng hồ Ellery cho dì ông- bà Dennis Hanks. Đồng hồ của Lincoln còn được gọi Wm.Ellery - tên thành viên Quốc hội Châu lục và những người ký tên vào bản Tuyên ngôn độc lập.  Những chiếc Ellery giá không đắt, chắc chắn, sản xuất hàng loạt, bước đầu thúc đấy quá trình công nghiệp hóa ngành đồng hồ.  Từ 1856, khi nội chiến Mỹ kết thúc, Waltham vươn lên thành đối thủ cạnh tranh với các hãng Thụy Sĩ nhờ sở hữu kỹ thuật tiên tiến, sản xuất số lượng lớn đồng hồ mà vẫn giữ độ chính xác cao.
Trong quá trình đương nhiệm, Tổng thống Abraham Lincoln từng đeo chiếc Wm.Ellery của hãng Waltham, sản xuất năm 1863. "Wm.Ellery" (phải) là tên thành viên Quốc hội Châu lục và những người ký vào bản Tuyên ngôn độc lập. Những chiếc Ellery không quá đắt, chắc chắn, sản xuất hàng loạt, bước đầu thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa ngành đồng hồ. Theo cuốn "Abraham Lincoln: The War Years" (tập 3), năm 1864, Abraham Lincoln đã tặng chiếc Ellery cho dì ông - bà Dennis Hanks.
Tổng thống Mỹ đời thứ 29 - Warren G. Harding sở hữu một chiếc đồng hồ Masonic của Hiram, mã hiệu 3364074. Cỗ máy thời gian bỏ túi trang trí chi tiết liên quan đến hội Tam điểm (Mason) như: biểu tượng đồng hồ cát, la bàn, thước vuông góc, các dụng cụ của người thợ xây đá... thay cho các số chỉ giờ. Vỏ vàng 14k được khắc tên hãng Hiram, trùng với tên người lãnh đạo hội Mason xây dựng đền thờ Vua Solomon.  Theo trang Watchtime, Harding gia nhập hội năm 1920, cùng thời điểm đó ông được bầu làm tổng thống.
Tổng thống Mỹ đời thứ 29 - Warren G. Harding - sở hữu cỗ máy Masonic của Hiram, mã hiệu 3364074. Thiết kế bỏ túi trang trí chi tiết liên quan đến hội Tam điểm (Mason) như: biểu tượng đồng hồ cát, la bàn, thước vuông góc, các dụng cụ của người thợ xây đá... thay cho số chỉ giờ. Vỏ vàng 14k khắc tên hãng Hiram, trùng tên người lãnh đạo hội Mason xây dựng đền thờ Vua Solomon. Theo trang Watchtime, Harding gia nhập hội năm 1920, cùng thời điểm ông tranh cử tổng thống. Tháng 3/1921, ông đắc cử.
Chiếc Tiffany & Co. trang bị lịch tháng, sản xuất năm 1944 là món quà con rể tặng tổng thống Franklin Delano Roosevelt. Đồng hồ từng xuất hiện trên cổ tay Franklin tại Hội nghị Malta năm 1945 và đồng hành với ông trong những tháng cuối đời. Năm 2009, đồng hồ được đấu giá tại Antiquorum nhưng không bán được, hiện không rõ tung tích.
Chiếc Tiffany & Co trang bị lịch tháng, sản xuất năm 1944 là món quà con rể tặng Tổng thống Franklin Delano Roosevelt. Ông mang phụ kiện này tại Hội nghị Malta năm 1945 và đồng hành với nó những tháng cuối đời. Năm 2009, đồng hồ được đấu giá ở Antiquorum nhưng không bán được, hiện không rõ tung tích.
Harry S. Truman sở hữu một chiếc đồng hồ bấm giờ chống nước đầu tiên của Gallet Flying Officer (còn gọi là Flight Officer). Theo Hodinkee, đây là món quà của hai thượng nghị sỹ gửi tặng Truman vào năm 1939. Khung  xoay đồng hồ có khả năng chỉ báo thời gian ở nhà và thành phố khác trên thế giới. Vài năm trước, mặt số đã được làm lại hoàn toàn, trên ảnh là nguyên bản đồng hồ chưa sửa đổi.
Tổng thống Harry S. Truman sở hữu cỗ máy bấm giờ chống nước đầu tiên của hãng Gallet Flying Officer (còn gọi là Flight Officer). Theo Hodinkee, hai thượng nghị sỹ tặng Truman món quà này vào năm 1939. Khung xoay đồng hồ có khả năng chỉ báo thời gian ở nhà và thành phố khác trên thế giới. Vài năm trước, mặt số đã được làm lại hoàn toàn, trên ảnh là nguyên bản chưa sửa đổi (phải).
John F. Kennedy từng sở hữu loạt đồng hồ của Omega, Hamilton, Cartier. Tuy nhiên gây tranh cãi nhất là chiếc Rolex Day-Date được tặng bởi cô đào nổi tiếng Marilyn Monroe.  Đồng hồ khắc dòng chữ Jack / Với tình yêu như mọi khi / từ / Marilyn / 29 tháng 5 năm 1962, kèm theo một bài thơ trong vỏ hộp. Theo Watchtime,  Monroe cũng tặng một chiếc đồng hồ khác cho Kenneth ODonnell - phụ tá tổng thống. Khi nhìn thấy đồng hồ, Kennedy đã khuyên ODonnell bỏ nó đi, câu nói này được tái hiện trong tập 7 của miniseries The Kennedys,  phân cảnh đối thoại giữa John F. Kennedy và Robert F. Kennedy. Năm 2005, đồng hồ được đấu giá bởi Alexander Autographs, nhà sưu tập  East Coast đã mua lại với giá 120.000 USD.
John F. Kennedy sở hữu nhiều cỗ máy của Omega, Hamilton, Cartier. Tuy nhiên, gây tranh cãi nhất là chiếc Rolex Day-Date, do cô đào nổi tiếng Marilyn Monroe tặng. Phụ kiện khắc dòng chữ: "Tặng Jack, với tình yêu của Marilyn. Ngày 29/5/1962". Trong hộp quà còn có bài thơ "Lời khẩn cầu chân thành trong ngày sinh nhật". John Kennedy sinh ngày 29/5/1917.
Theo Watchtime, nữ minh tinh này đã đưa chiếc đồng hồ cho Kenneth O'Donnell, trợ lý của Kennedy. Khi nhận được món quà, Kennedy bảo O'Donnell "quẳng nó đi". Năm 2005, phụ kiện được đấu giá 120.000 USD (2,8 tỷ đồng).
Lyndon Baines Johnson sở hữu một phiên bản Day-Date – dòng đồng hồ có biệt danh President (tổng thống). Đồng hồ từng xuất hiện trên cổ tay Johnson khi làm việc tại Oval - văn phòng phía Tây Nhà Trắng. Hiện đồng hồ không rõ tung tích, trên ảnh là mẫu Day-Date đầu tiên ra mắt năm 1956. Trang Watchtime cho biết, trước khi chết Johnson đã tặng một chiếc Rolex vàng cho bác sĩ tim mạch J. Willis Hurst, trên đồng hồ khắc dòng chữ To JWH/Love LBJ.  Trước đó, ông cũng từng tặng một chiếc Day-date cho cựu tổng thống Eisenhower.
Lyndon Baines Johnson sở hữu phiên bản Day-Date - dòng đồng hồ có biệt danh "President" (tổng thống). Ông từng đeo nó khi làm việc tại Oval - văn phòng phía Tây Nhà Trắng. Bên phải là mẫu Day-Date đầu tiên ra mắt năm 1956, hiện không rõ tung tích.
Trang Watchtime cho biết trước khi mất, Johnson đã tặng chiếc Rolex vàng cho bác sĩ tim mạch J. Willis Hurst, thân máy khắc chữ "To JWH/Love LBJ". Trước đó, ông tặng chiếc Day-date cho cựu Tổng thống Eisenhower.
Giữa những năm 1970, đồng hồ kỹ thuật số trở thành cơn sốt, cạnh tranh với đồng hồ truyền thống. Tổng thống Gerald Ford nhanh chóng bắt kịp xu hướng, sở hữu một chiếc màn hình đèn led Hamilton Pulsar (hiện thuộc sở hữu của Seiko). Ông từng đeo cỗ máy này trong các phiên điều trần của Quốc hội về việc tha tội cho Richard Nixon năm 1974. Ford mê những chiếc Pulsar tới mức khi phiên bản mới tích hợp máy tính ra mắt, ông muốn vợ mình - bà Betty - mua tặng nhân dịp Giáng sinh năm 1974. Nhưng vợ ông đã từ chối, cho rằng giá 4.000 USD quá đắt.
Giữa thập niên 1970, dòng kỹ thuật số tạo cơn sốt, cạnh tranh với đồng hồ truyền thống. Tổng thống Gerald Ford nhanh chóng bắt kịp xu hướng với mẫu Hamilton Pulsar màn hình đèn led (nay thuộc sở hữu của Seiko). Ông từng đeo cỗ máy này trong các phiên điều trần Quốc hội về việc tha tội cho Richard Nixon năm 1974.
Gerald Ford mê những chiếc Pulsar tới mức khi phiên bản mới tích hợp máy tính ra mắt, ông muốn vợ mình - bà Betty - mua tặng nhân dịp Giáng sinh năm 1974. Nhưng vợ ông từ chối vì cho rằng giá 4.000 USD quá đắt (hơn 93 triệu đồng).
Kể từ khi Bill Clinton rời Nhà Trắng, ông để lộ thú vui sưu tầm đồng hồ với loạt thương hiệu xa xỉ như Panerai, Franck Muller, Roger Dubuis, Kobold Seal và Cartier. Tuy nhiên, trong chiến dịch tranh cử tổng thống và những năm đầu nhiệm kỳ, Clinton chỉ đeo một chiếc Timex Ironman Triathlon giá rẻ. Tờ Gene Weingarten miêu tả đồng hồ của Clinton là chiếc đồng hồ kỹ thuật số vỏ nhựa, dầy như cục gạch và đẹp như một kẻ bị thoát vị.  Năm 1994, Clinton dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandy tiêu diệt Đức Quốc xã. Tại đây hãng Lip của Pháp tặng ông một chiếc đồng hồ analog với dây đeo bằng da. Clinton đã đổi đồng hồ kể từ đó.
Từ khi rời Nhà Trắng, Bill Clinton có thú sưu tầm đồng hồ xa xỉ như Panerai, Franck Muller, Roger Dubuis, Kobold Seal và Cartier. Tuy nhiên, trong chiến dịch tranh cử tổng thống và những năm đầu nhiệm kỳ, ông chỉ đeo chiếc Timex Ironman Triathlon giá rẻ (phải). Tờ Gene Weingarten miêu tả "chiếc đồng hồ kỹ thuật số vỏ nhựa, dầy như cục gạch và đẹp như một kẻ bị thoát vị".
Năm 1994, hãng Lip (Pháp) tặng ông dòng analog với dây đeo bằng da khi ông dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandy tiêu diệt Đức Quốc xã. Kể từ đó, Clinton gắn với phụ kiện này.
Trong chiến dịch tranh cử, Barack Obama thường đeo phụ kiện thạch anh màu trắng của hãng TAG Heuer (thuộc Series 1500). Mùa hè năm 2007, Obama bắt đầu đeo đồng hồ bấm giờ Jorg Grey lớn với mặt số màu đen. Đây là món quà của ba mật vụ tặng ông vào ngày sinh nhật, phần vỏ khắc con dấu mật vụ. Trong show Ellenshow cùng năm, Obama làm rơi đồng hồ khi đấm vào bao cát hồng (tượng trưng cho bệnh ung thư vú). Ông nhanh chóng nhặt lên, bỏ vào túi. Đến năm 2015, Obama thay thế chiếc Jorg Grey bằng dòng Fitbit Surge. Sau khi hết nhiệm kỳ, cựu Tổng thống Mỹ đeo mẫu Rolex Cellini.
Trong chiến dịch tranh cử, Barack Obama thường đeo cỗ máy thạch anh màu trắng của hãng TAG Heuer (thuộc Series 1500). Mùa hè năm 2007, Obama bắt đầu đeo đồng hồ bấm giờ Jorg Grey lớn với mặt số màu đen (phải). Đây là món quà của ba mật vụ tặng ông vào ngày sinh nhật, phần vỏ khắc con dấu mật vụ.
Trong show Ellenshow cùng năm, Obama làm rơi đồng hồ khi đấm vào bao cát hồng (tượng trưng cho bệnh ung thư vú). Ông nhanh chóng nhặt lên, bỏ vào túi. Đến năm 2015, Obama thay thế chiếc Jorg Grey bằng dòng Fitbit Surge. Hết nhiệm kỳ, cựu Tổng thống Mỹ đeo mẫu Rolex Cellini.
Donald Trump khá yêu thích chiếc đồng hồ Vacheron Constantin Historiques Ultra-fine 1968. Ông đeo nó trong nhiều dịp, bao gồm cả buổi lễ nhậm chức. Historiques Ultra-Fine 1968 mang cỗ máy số hiệu 1120, thể hiện ý nghĩa về những cỗ máy siêu mỏng trên thế giới vào những năm 1960. Nó có giá 40.000 USD (hơn 900 triệu đồng).
Donald Trump chuộng cỗ máy Vacheron Constantin Historiques Ultra-fine 1968, mang nó trong nhiều dịp, kể cả buổi lễ nhậm chức. Historiques Ultra-Fine 1968 có số hiệu 1120, thông số của những cỗ máy siêu mỏng trên thế giới vào thập niên 1960. Phụ kiện có giá đắt đỏ, 40.000 USD (hơn 933 triệu đồng).
Tuệ Khương (Theo Watchtime, Hodinkee
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét