Cần tây: Cực tốt và cực độc, biết mà tránh kẻo rước họa vào thân

Ngoài được sử dụng là một loại rau, tác dụng của cần tây đối với sức khỏe cũng như làm đẹp sẽ khiến bạn thêm yêu quý loài rau này hơn. Tuy nhiên khi ăn, uống nước ép cần tây, cũng cần chú ý đến những 'đại kỵ' của loại rau này để khỏi gây hại cho cơ thể.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Cần tây: Cực tốt và cực độc, biết mà tránh kẻo rước họa vào thân - 1

Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng của cần tây đối với sức khỏe

Trị chứng huyết áp cao

Cần tây chứa các chất cần thiết cho cơ thể, như canxi, sắt, phốt pho giàu protid (gấp đôi so với các loại rau khác). Thêm vào đó, nhiều acid amin tự do, nhiều loại vitamin, tinh dầu, mannitol, inositol giúp cho bạn tăng cảm giác thèm ăn, đẩy nhanh tuần hoàn máu, cải thiện và tăng cường khả năng miễn dịch, và đặc biệt rất tốt cho não bộ. Ngoài ra, cần tây có chứa chất hóa học tự nhiên apigenin, đây là một chất giúp phòng tránh huyết áp cao và giúp giãn nở mạch.

Muốn ổn định huyết áp, bạn dùng 50g rau cần tây, dùng cả thân sắc, đổ 3 bát nước cạn còn 1 bát, uống hằng ngày, mỗi ngày uống 3 lần. Bạn cũng có thể dùng rau cần tươi giã vắt lấy nước, trộn thêm một ít mật ong và đường mạch nha để thêm hương vị cho hấp dẫn, đem đun nóng ấm và uống ngay, loại nước này cũng làm cho huyết áp hạ xuống rõ rệt.

Bổ thận, hạ huyết áp

Chắc bạn sẽ rất hài lòng với món ăn giúp bổ thận, hạ huyết áp từ rau cần tây.

Nguyên liệu món ăn gồm có: Rau cần tây 100g, nấm hương 30g, dâu 10g, hành 10g, gừng 5g, thịt lợn nạc 100g, nước luộc gà 300ml, nêm thêm muối, dầu vừa đủ. Cho dầu vào chảo nóng, phi thơm các loại gia vị rồi sau đó cho các nguyên liệu còn lại cùng nước luộc gà vào nấu. Đun nhỏ lửa khoảng 20 phút, bắc ra ăn, chia làm 2-3 lần trong ngày.

Chữa mỡ trong máu cao

Những người bị mỡ máu cao, có thể làm theo cách sau đây, vô cùng đơn giản và hiệu quả. Bạn đem cần tây và táo đen sắc lấy nước uống hàng ngày thay nước chè. Sau một tháng, bạn hãy đi kiểm tra lại, sẽ thấy kết quả rất bất ngờ, lượng mỡ trong máu sẽ giảm xuống rõ rệt.

Mặt khác, trong cần tây có chứa hàm lượng magnesium và sắt cao, nếu bạn bị thiếu máu hay xuất huyết, bạn có thể uống nước ép rau cần và cà rốt mỗi ngày, rất hiệu quả.

Chữa mất ngủ

Hàm lượng kiềm trong cần tây có tác dụng giúp những người khổ sở vì chứng mất ngủ có thể ngủ ngon hơn. Chất này có tác dụng giúp cho hệ thần kinh cân bằng lại, giảm bớt sự căng thẳng và lo âu.

Làm lợi tiểu

Chất kali và natri trong cần tây kích thích cơ thể sản xuất nước tiểu, điều chỉnh lượng chất lỏng trong cơ thể bằng cách loại bỏ lượng nước dư thừa, sẽ giúp cải thiện chức năng bàng quan, lợi tiểu hơn.

Tác dụng của cần tây thật thú vị, đây thật sự là một dược liệu tốt cho sức khỏe. Bạn hãy tăng cường bổ sung cần tây vào bữa ăn gia đình cũng như thực hiện các bài thuốc chữa bệnh từ cần tây. Chỉ cần kiên trì bạn sẽ đón nhận được những kết quả vô cùng tốt đẹp.

Trị mụn đầu đen

Mụn đầu đen là nỗi ám ảnh của mỗi cô gái. Nguyên nhân chính gây nên mụn đầu đen là do bạn làm sạch da không kỹ, rửa mặt, tẩy trang không sạch, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời mà không bôi kem chống nắng. Tuy nhiên, cần tây sẽ giúp trị mụn đầu đen trên da mặt bạn một cách dễ dàng và hiệu quả.

Bạn sử dụng 100g rau cần tây đem xay nhuyễn, trộn đều với 1 thìa cà phê mật ong, 1 thìa nước cốt chanh thành một dạng mặt nạ, dùng để đắp lên vùng da có mụn đầu đen. Sau khi đắp mặt 20 phút, bạn rửa mặt thật sạch bằng sữa rửa mặt. Làn da của bạn sẽ nhanh chóng không bị mụn đầu đen làm phiền.

Trị nám da

Nám da thường hay xuất hiện ở những chị em phụ nữ trên 30 tuổi. Nó thật sự làm giảm vẻ đẹp khuôn mặt của chị em. Để hạn chế nám da, bạn đun nước cần tây trong khoảng 30 phút, để nguội rồi dùng nước ấy bôi lên vùng da bị nám.

Tuy lợi ích của loại nước ép này được khá nhiều người biết đến và sử dụng để giảm cân, đẹp da. Nhưng cần biết rằng đi ngược lại với lợi ích mà nó mang lại, cần tây cũng tiềm ẩn những nguy hại cho sức khỏe nếu lạm dụng quá nhiều không.

Giảm khả năng sinh sản

Các chuyên gia nghiên cứu chỉ ra rằng trong cần tây có chứa hóa chất như apigenin có thể có tác dụng làm hỏng việc xuất tinh trùng ở nam giới, dẫn đến việc làm giảm khả năng sinh sản khi tiêu thụ nó với liều lượng cao.

Nguy cơ dị ứng thực phẩm

Là loại thực phẩm tốt với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe nhưng vẫn có một số trường hợp cơ thể bị dị ứng với cần tây. Chúng có thể gây ra một loạt các triệu chứng như bao gồm phát ban ngứa hoặc sưng, khó thở, thắt chặt trong cổ họng, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, tim đập loạn nhịp, huyết áp thấp, chóng mặt hoặc ngất xỉu, trong một số ít trường hợp người bị dị ứng nghiệm trọng có thể gặp phải sốc phản vệ và dẫn đến tử vong.

Không tốt cho người huyết áp thấp

Hạ huyết áp là tác dụng nổi bật của cần tây. Do đó, người bị huyết áp thấp nên hạn chế ăn loại rau này để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Khiến da nhạy cảm dưới ánh nắng mặt trời

Cần tây có chứa hóa chất psoralen, hóa chất này phản ứng với ánh nắng mặt trời do vậy nếu tiêu thụ cần tây hoặc các loại thực phẩm khác chứa nhiều psoralen có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với tia cực tím, làm tăng nguy cơ viêm da hoặc có thể khiến da dễ bị cháy nắng, tổn thương hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nguy cơ bị bướu cổ

Theo các nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ thường xuyên với số lượng nhiều cần tây chưa được nấu chín có khả năng gây ra bệnh bướu cổ. Điều này là do trong cần tây có chứa chất goitrogen có thể can thiệp vào quá trình hoạt động của i-ốt trong tuyến giáp làm tăng nguy cơ thiếu hụt i-ốt và gây bướu cổ. Bướu cổ có thể gây sưng ở cổ, dẫn đến các vấn đề hô hấp và suy giáp có thể xảy ra.

Gây sảy thai

Đối với những phụ nữ khó thụ thai hoặc thai phụ xuất hiện một số dấu hiệu sảy thai, cần tây là loại thức ăn tuyệt đối phải tránh xa.

Loại rau này sẽ kích thích tử cung co lại, gây bất lợi với cả mẹ và con.

Người đang mắc bệnh ngoài da

Do cần tây có chứa axit béo Arachidonic (một chất xúc tác cho phản ứng viêm tấy). Vậy nên, cần tây hoàn toàn không phải là loại rau phù hợp cho những người đang bị ngứa da, lở loét hoặc mắc bệnh vẩy nến.

Người có thể trạng yếu

Một vài dấu hiệu thường gặp của nhóm người này là mặt vàng, uể oải, ăn uống kém ngon miệng, đau bụng trên, chướng bụng, nôn chua, phân nát, lưỡi nhạt vị... Trong khi đó, bản thân cần tây lại là loại rau có tính mát nên khi ăn vào có thể gây tổn thương không nhỏ tới hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe của bạn.

Người đang mang thai trong thời kỳ đầu

Đây không phải là loại rau tốt cho những người đang mang thai, vì nó có thể gây kích thích tử cung co lại, từ đó gây bất lợi cho việc sinh nở về sau. Đặc biệt, với những người khó thụ thai hoặc thai phụ xuất hiện một số triệu chứng sảy thai thì cần tránh xa loại rau này.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét