Sinh viên công nghệ sinh học nuôi 'nấm ma túy'

Nguyễn Trần Tuấn Phương bị bắt do nuôi loại nấm chứa chất ma túy khiến người sử dụng bị ảo giác, kiệt sức.

Phương mua các loại nấm, nguyên liệu để về tự nuôi cấy. Ảnh: Sơn Phương

Phương mua nguyên liệu để tự nuôi cấy. Ảnh: Sơn Phương

Phương, sinh viên năm thứ nhất Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội đang bị Công an quận Cầu Giấy tạm giữ về hành vi sản xuất, mua bán tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Phương từng nhiều năm là học sinh giỏi của trường cấp ba có tiếng ở Hà Nội. Phương kể năm 2018 khi bị stress nặng đã tìm đến "nấm thức thần" để giải khuây rồi nảy sinh ý định tự nghiên cứu trồng để sử dụng và bán.

Nam sinh 19 tuổi tìm tài liệu bằng tiếng Anh, tự học công thức.

Video Player is loading.
Hiện tại 0:26
/
Thời lượng 2:11
Đã tải: 0%
Tiến trình: 0%

Nguyễn Trần Tuấn Phương mua phôi qua mạng về nhà tự trồng. Video: Tuệ Lâm.

Phôi nấm được mua qua mạng, sau hai tháng nuôi cấy, Phương thu mẻ nấm thành phẩm đầu tiên. Trong tháng 5, sau khi phơi khô, thành phẩm còn khoảng 300 g và được rao bán với giá 5 triệu đồng.

Phát hiện Phương rao bán sản phẩm, trinh sát quận Cầu Giấy vào cuộc điều tra. Chiều 7/6, Phương khi giao hàng đã bị cảnh sát vây bắt. Khám nơi ở của Phương, công an thu hai xi lanh chứa bào tử nấm đã sử dụng cùng dụng cụ trồng.

Nhà chức trách xác định các mẫu nấm tang vật có chứa Psilocine và Psilotcin, gây ảo giác mạnh cho người dùng. Chất này nằm trong danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội, theo Nghị định 73/2018.

Nấm thức thần nuôi cấy trong hoppj nhựa được phát hiện tại nơi ở của Phương. Ảnh: Sơn Phương

Nấm do Phương nuôi cấy. Ảnh: Sơn Phương

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma tuý, Bộ Công an cho biết đây là lần đầu tiên "nấm thức thần" phát hiện ở Hà Nội, dù từng xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2018. Loại nấm này còn có những cái tên khác như nấm ma túy, nấm ảo giác, nấm ma thuật... Mỗi cây nấm được cắt ra làm 2-3 phần.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Quang Huy, Chủ nhiệm Khoa Tâm thần Bệnh viện 103, người sử dụng nấm sẽ bị kiệt sức, thể trạng yếu dần, không thể tỉnh dậy nếu không có sự đánh thức của người khác. Hiện các nhà khoa học chưa thể giải thích được cơ chế kỳ lạ mà các hoạt chất có trong nấm gây ra với cơ thể con người.

Hơn 300g nấm thành phẩm xấy khô bị công an thu giữ. Ảnh: Sơn Phương

Hơn 300 g nấm thành phẩm sấy khô bị công an thu giữ. Ảnh: Sơn Phương

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét