Ốc "lạ" dạt kín đặc bờ biển Quảng Bình: Chi cục Thủy sản nói gì?

Chi cục Thủy sản Quảng Bình cho rằng, việc loài ốc xoắn dạt vào dày đặc trong mấy ngày qua dọc bờ biển Quảng Bình là hiếm thấy và khuyến cáo người dân không ăn loài ốc này khi chưa có kết quả xét nghiệm.

Sự kiện: Tin nóngQuảng Bình

  

Ngày 22/9, ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Bình cho biết: Trong 3 ngày (từ chiều ngày 19 đến 21/9), Chi cục Thủy sản liên tục nhận thông báo về hiện tượng ốc xoắn dạt vào bờ biển với số lượng lớn, tập trung ở vùng biển phía Bắc cửa sông Gianh. Khu vực phía nam cửa Gianh cũng có ốc xoắn dạt vào bờ nhưng số lượng ít hơn.

Ốc "lạ" dạt kín đặc bờ biển Quảng Bình: Chi cục Thủy sản nói gì? - 1

Người dân bắt ốc xoắn trên bờ biển

Chiều 21/9, Đoàn kiểm tra liên ngành do Chi cục Thủy sản Quảng Bình chủ trì đã đi thực tế, ghi nhận tình hình tại một số xã biển trên địa bàn. Qua kiểm tra bờ biển ở 3 xã Quảng Đông, Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch) và Thanh Trạch (huyện Bố Trạch) thấy có lượng ốc dạt vào bờ dày đặc, số lượng rất lớn. Chỉ riêng tại 3 xã này, ước tính có khoảng hơn 10 tấn ốc còn sống dạt vào bờ biển.

Trước khi bão số 5 hình thành khoảng một tháng, Chi cục Thủy sản cũng ghi nhận việc ngư dân xã Cảnh Dương khai thác ốc xoắn với số lượng nhiều hơn hằng năm. Mỗi tàu giã cào đánh bắt được 1 tạ ốc/ngày về bán cho thương lái.

Sau khi kiểm tra thực tế, Chi cục quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản Quảng Bình đã lấy mẫu gửi xét nghiệm số ốc bị dạt vào bờ để xác định có độc tố hay không. Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm, Chi cục Thủy sản Quảng Bình đã thông báo đến các địa phương có ốc dạt vào bờ, khuyến cáo người dân hạn chế ăn loài ốc này, đồng thời đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình tiến hành giám sát, kiểm tra chất lượng nước biển tại khu vực xảy ra hiện tượng này.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét