Vì sao rắn độc không chết bởi nọc độc của chính chúng?


Rắn độc chỉ cần một nhát cắn để giết chết con mồi trước khi ăn. Tuy ăn phải con mồi nhiễm độc nhưng rắn độc vẫn sống. Vì sao lại như vậy? Mời độc giả cùng trả lời câu hỏi này bằng cách bấm vào phần màu xanh lá dưới ảnh. Câu trả lời chính thức sẽ được công bố vào 15h hôm nay.
Sự kiện: Hỏi - Đáp

  

CÂU TRẢ LỜI CHÍNH XÁC

Theo William Eggleston, nhà khoa học tại Đại học Binghamton (Mỹ), có 2 lý do giải thích vì sao rắn độc không chết bởi chính nọc độc của chúng, ngay cả khi ăn phải con mồi có chứa nọc độc. 

Thứ nhất, nọc rắn chỉ độc khi chúng xâm nhập được vào máu. Điều này lý giải vì sao muốn giết các động vật khác thì rắn độc phải cắn để tiêm nọc độc vào máu.

Rắn độc giữ nọc độc bên trong một bộ phận đặc biệt của cơ thể, gọi là tuyến. Bộ phận đặc biệt này giúp giữ nọc độc khỏi hệ tuần hoàn máu của rắn. Vì vậy, rắn độc sẽ không chết bởi nọc độc của chúng. 

Khi rắn độc tấn công con mồi, nọc độc được phun ra qua răng nanh vào máu và lan ra khắp cơ thể con mồi. Sau khi con mồi chết, rắn độc có thể ăn mà không "hề hấn" gì vì nọc độc không thể xâm nhập từ dạ dày vào máu. 

Thứ hai, rắn có thể sản sinh ra nọc độc trong cơ thể nhưng cũng đồng thời có "thuốc giải", loại chất giúp bảo vệ rắn khỏi nọc độc của chính nó. 

Điều này tương tự như việc con người có các tế bào miễn dịch trong cơ thể, giúp chống lại các bệnh xâm nhập. Rắn độc cũng có các tế bào miễn dịch đặc biệt giúp chống lại nọc độc của chính chúng. Thậm chí, ngay cả khi nọc độc rắn xâm nhập vào máu, các tế bào miễn dịch này sẽ can thiệp ngay.  

Vậy trong trường hợp rắn độc bị một con rắn độc khác cắn thì sao? Trong trường hợp này, con rắn độc bị cắn vẫn có thể bị trúng độc và chết vì các tế bào miễn dịch chỉ có thể bảo vệ con rắn khỏi một lượng nhỏ nọc độc.  

Mời độc giả bấm vào đây để trả lời câu hỏi

TRẢ LỜI CỦA BẠN ĐỌC 25
Vũ Đình Toản

Nọc độc của rắn bản chất là Enzyme và polypeptide. Những hoạt chất này có tác động lên hệ thần kinh, hệ tim mạch và hệ hô hấp thông qua vết thương hở,hoặc vết cắn có chảy máu. Khi đó các Enzyme và polypeptide này đi vào hệ tuần hoàn.

Khi rắn độc ăn con mồi bị chính nó cắn chết thì chất độc trong con mồi không làm con rắn bị sao là vì các enzyme và polypeptide này có trong con mồi đi vào đường tiêu hóa và bị các men tiêu hóa, dịch mật trong hệ tiêu hóa của con rắn trung hòa hoặc tiêu hóa luôn... Còn khi con rắn độc bị 1 con rắn độc khác (hoặc tự cắn) cắn chảy máu thì con rắn độc bị cắn vẫn chết như thường... Trân trọng...

Bùi Nguyên Ngọc

Không phải phát cắn nào của rắn độc cũng phát nọc độc, tùy từng tình huống cụ thể mà con rắn đánh giá mức độ nguy hiểm nó đang gặp phải để cơ thể tiết ra lượng độc tương ứng trong phát cắn đấy, nên có thể có những phát cắn mang tính hù dọa mà chẳng có độc. Nên nghiễm nhiên, chả có lẽ gì nó tự cắn mình rồi bơm độc ra để hưởng cả.

Ngoài ra, nọc độc của rắn khi đi vào máu con mồi chủ yếu gây ra tình trạng đông máu (phải được tiêm trực tiếp vào máu của con mồi), nên sau khi con mồi chết, rắn tiêu hóa con mồi bị đông máu thì độc đâu nữa ạ? Với lại đa phần những loài có độc, cơ thể đã có miễn nhiễm tự nhiên rồi, chẳng có loại nào chết vì bị trúng độc của mình cả.

Trương Hoàng Sơn

Nọc độc của rắn chủ yếu được tạo thành từ protein, phần lớn trong số chúng bị phá vỡ trong dạ dày, giống như các protein có trong mọi loại thực phẩm ăn chất độc dựa trên protein sẽ không có hại lắm, vì chúng sẽ bị trung hòa trong dạ dày. Tuy nhiên, nếu nọc độc đó bằng cách nào đó bỏ qua dạ dày của bạn hoặc Nói cách khác với việc phá vỡ nó trong đường tiêu hóa của chúng, rắn đã điều chỉnh các tuyến này để ngăn chặn bất kỳ sự phơi nhiễm quá mức nào với nọc độc của chúng, có một mức độ phơi nhiễm thấp. Điều này đã khiến hầu hết các nhà nghiên cứu tin rằng khi rắn tiến hóa, chúng đã phát triển các kháng thể để bảo vệ bản thân khỏi hỗn hợp nọc độc đặc biệt của riêng chúng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những con rắn cùng loài thường không sử dụng các cuộc tấn công nọc độc của chúng khi chiến đấu cho lãnh thổ hoặc bạn tình. Tuy nhiên, rắn không có kháng thể cho tất cả các loại nọc độc bởi có hàng trăm loài rắn có nọc độc khác nhau trên thế giới. Do đó, rắn vẫn bị trúng độc nếu bị loài rắn khác tấn công.

Võ Thanh Vân
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét