Bệnh hiếm 'máu ăn máu' tấn công bé trai

 


Bé trai 4 tuổi, ngụ Bình Dương, mắc hội chứng thực bào máu, còn gọi là bệnh "máu ăn máu" hiếm gặp, tỷ lệ tử vong cao.

Hội chứng thực bào máu là bệnh do tế bào bạch cầu (thuộc hệ miễn dịch) thay vì tiêu diệt các tế bào lạ xâm nhập, bảo vệ cơ thể thì ngược lại. Chúng phản ứng quá mức, tấn công những tế bào máu thông thường của chính chủ.

Bé đã trải qua hai năm điều trị liên tục tại nhiều bệnh viện huyết học trong và ngoài nước. Cách đây 10 ngày, bé tái phát nặng, được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bác sĩ Nguyễn Phương Cát Vũ, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, ngày 25/10 cho biết.

Khi nhập viện, bé sốt trên 39 độ C, kéo dài, biểu hiện nhiễm trùng cực nặng, thiếu máu, có dấu hiệu xuất huyết, gan to, lách to. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm máu lại cho thấy không như một bệnh lý nhiễm trùng đơn thuần mà tế bào máu của bệnh nhi giảm rất nhiều, kèm theo sự thay đổi của một số xét nghiệm sinh hóa và miễn dịch.

Bệnh diễn tiến nhanh, bé ho ra máu, xuất huyết phổi phải, chuyển sang khoa Hồi sức tích cực để thở máy và theo dõi sát. Cùng với đó, bệnh nhi được điều trị hỗ trợ tích cực như điều chỉnh nước và điện giải, chống nhiễm khuẩn, chống suy gan, truyền chế phẩm máu chiếu xạ liên tục...

Bệnh nhi khỏe mạnh, tự chơi đồ chơi và giao tiếp tốt với các y bác sĩ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhi khỏe mạnh, tự chơi đồ chơi và giao tiếp tốt với các y bác sĩ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

May mắn, bé đáp ứng điều trị, đã thoát nguy kịch, được cai máy thở, các trị số tế bào máu đã hồi phục gần về bình thường. Hiện, bé tỉnh táo và vui vẻ khi các bác sĩ, điều dưỡng thăm khám và chơi đùa với con.

Bệnh thực bào máu nghi ngờ do di truyền. Bé sẽ được hóa trị liệu, dùng thuốc ức chế miễn dịch. Cuối cùng, có thể bé phải ghép tủy - biện pháp điều trị bệnh tận gốc.

Trước đây, bệnh nhân thường tử vong do không chẩn đoán được, hoặc thường bị chẩn đoán nhầm với nhiễm trùng huyết, khiến việc điều trị không hiệu quả. Khi mắc hội chứng thực bào máu, người bệnh thường bị sốt, nôn, vàng mắt, vàng da, xuất huyết da dữ dội rồi tử vong trong thời gian ngắn.

Thư Anh

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét