Mỹ có thể phải tiêu hủy hàng triệu liều vaccine Covid-19

Giới chức y tế Mỹ đang gấp rút tìm giải pháp dùng hết hàng triệu liều vaccine Johnson & Johnson (J&J) trước thời điểm hết hạn sử dụng trong tháng này.

Mỹ có thể phải tiêu hủy hàng triệu liều vaccine Covid-19 - 1

Mỹ đang đẩy mạnh tiêm vaccine trước khi hàng triệu liều J&J hết hạn trong tháng này.

Hàng triệu liều vaccine Covid-19 có thể phải tiêu hủy ở Mỹ do hết hạn sử dụng, trong khi các quốc gia đang phát triển đang rất thiếu vaccine. Điều này đặt ra thách thức với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc đẩy nhanh tiến độ chia sẻ vaccine với thế giới, theo Wall Street Journal (WSJ).

Một số giải pháp được đưa ra như đẩy mạnh tiêm chủng trong nước hoặc phân phối ra nước ngoài kịp thời, nguồn tin nói trên WSJ.

Một trong những lý do tồn hàng triệu liều vaccine J&J là vì chính phủ Mỹ từng tạm ngừng cấp phép tiêm chủng đối với vaccine này trong tháng 4 để đánh giá nguy cơ gây ra tình trạng đông máu.

Ngoài J&J, các bệnh viện và nhiều bang ở Mỹ cũng nhắc đến vaccine Pfizer và Moderna sắp hết hạn sử dụng. Vaccine Pfizer có thời hạn sử dụng 6 tháng kể từ ngày sản xuất. Vaccine Moderna cũng có hạn sử dụng 6 tháng hoặc 1 tháng nếu bảo quản trong tủ lạnh thông thường.

Thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania thông báo có 42.000 liều vaccine J&J sắp hết hạn sử dụng. Pennsylvania, West Virginia, Oklahoma, Ohio và Arkansas là các bang đang tồn rất nhiều vaccine J&J.

“Không có cách nào sử dụng hết số vaccine này trong tháng 6”, Danielle Hilborn, người tham gia giám sát vaccine Covid-19 ở tập đoàn McLaren Health Care, nói.

Nhiều bang ở Mỹ đang chờ chỉ thị mới từ chính quyền liên bang để tìm cách sử dụng hết số vaccine sắp hết hạn, cũng như tìm cách khuyến khích người dân đến tiêm chủng.

Các nỗ lực cho đến nay chưa có hiệu quả vì tốc độ tiêm vaccine trên toàn quốc ở Mỹ ngày càng chậm. Chỉ hơn 50% trong tổng số 21,4 triệu liều vaccine J&J đã được sử dụng ở Mỹ. Tỷ lệ này đối với vaccine của Pfizer và Moderna là 83%.

Trả lời câu hỏi về vấn đề hàng triệu liều vaccine J&J sắp hết hạn sử dụng, cố vấn chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng, Andy Slavitt nói chỉ một số ít vaccine được phê duyệt sẽ bị bỏ phí. “Đảm bảo không có vaccine bị bỏ phí trong chiến dịch tiêm chủng là điều không thực tế”, Slavitt trả lời họp báo ngày 8.6.

Vaccine J&J được bảo quản trong trạng thái đóng băng cho tới khi được chuyển giao cho chính phủ. Kể từ thời điểm rã đông, vaccine có thể được bảo quản lạnh trong 3 tháng. Nhà sản xuất cho biết đang nghiên cứu khả năng kéo dài tuổi thọ của vaccine J&J.

Thông tin về hạn sử dụng vaccine Covid-19 do các nhà sản xuất công bố dựa trên dữ liệu thống kê về chất lượng. Vaccine vẫn có thể sử dụng được dù hết hạn in trên nhãn, nhưng các dữ liệu nghiên cứu vẫn còn hết sức hạn chế.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét