Điều trị F0 tại nhà giúp giảm áp lực cho ngành y tế, hạn chế ca bệnh nặng

 


(PLVN) - Thông tin trên được ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM nêu ra trước báo giới ngày 16/8.
Bất kể thời gian ngày hay đêm, chỉ cần được báo có ca F0 hay người dân cần thuốc gọi báo là ngay lập tức sẽ có người xuống tận nơi trao thuốc cho người bệnh.Bất kể thời gian ngày hay đêm, chỉ cần được báo có ca F0 hay người dân cần thuốc gọi báo là ngay lập tức sẽ có người xuống tận nơi trao thuốc cho người bệnh.

Từ hôm qua, 16/8, Bộ Y tế thí điểm chương trình Điều trị tại nhà (home-based care) có kiểm soát cho các trường hợp F0 tại nhà và cộng đồng ở TP HCM. Sở Y tế TP HCM quy định những F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, không suy hô hấp, chỉ số SpO2 trên 96%, nhịp thở dưới 20 lần/phút, dưới 45 tuổi, không có bệnh nền, không mang thai, không béo phì, được cách ly tại nhà.

Chương trình được triển khai với 3 hoạt động chính, gồm lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, cộng đồng; cung cấp hộp thuốc điều trị tại nhà cùng một số sản phẩm nâng cao sức khỏe, đồng thời hỗ trợ tư vấn và quản lý sức khỏe trong phòng, chống dịch COVID-19; cung cấp gói thực phẩm bảo đảm an sinh xã hội cho người nhiễm và các thành viên trong gia đình ở tại nhà, không ra ngoài, tránh tiếp xúc, góp phần làm giảm nguy cơ lây lan.

Bộ Y tế cũng cung cấp Tài liệu hướng dẫn chi tiết đối với các F0, giúp họ tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe và liên lạc với cơ sở y tế trong trường hợp xuất hiện triệu chứng trở nặng để được giúp đỡ.

Ngày 16/8, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP HCM, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND, cho biết chủ trương điều trị F0 tại nhà của thành phố nhằm triển khai điều trị bệnh hiệu quả, đồng thời giảm thiểu áp lực với ngành y tế, dành nguồn lực tập trung điều trị ca bệnh nặng hơn, giúp ca bệnh nặng không chuyển biến nặng hơn.

Theo ông Đức, Sở Y tế đã hướng dẫn 6 hoạt động nhằm chăm sóc F0 tại nhà. Cụ thể: Xác định và lập danh sách người F0 cách ly tại nhà trên địa bàn và quản lý qua phần mềm “hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19”; hướng dẫn F0 tự chăm sóc sức khỏe tại nhà; khám bệnh và theo dõi sức khỏe cho các F0 trong quá trình tự điều trị tại nhà; hướng dẫn sử dụng toa thuốc tại nhà; xét nghiệm cho người F0 cách ly tại nhà và tư vấn sức khỏe, hỗ trợ cấp cứu cho người F0 cách ly tại nhà.

“Những người được cách ly tại nhà trong môi trường quen thuộc sẽ tạo tâm lý thoải mái. Bên cạnh đó, theo thống kê, khoảng 70-80% người tự khỏi bệnh trong thời gian ngắn khi có hỗ trợ của y tế chăm sóc tại nhà” - ông Dương Anh Đức cho biết.

Về vaccine COVID19, ông Đức cho hay TP HCM bắt đầu triển khai tiêm từ 22/7 đến nay, đã tiêm được hơn 4,6 triệu liều qua 20 đợt cấp phát của Bộ Y tế. Về việc tiêm phòng vaccine Vero Cell, ông Đức cho biết qua 2,5 ngày triển khai đã tiêm được 200.000 liều, tất cả đều an toàn sau tiêm.

Lãnh đạo TP HCM cũng cho hay, sắp tới, thành phố tiếp tục ưu tiên cho đối tượng gặp nguy cơ cao như người cao tuổi, người mắc bệnh nền. Do đó, các quận, huyện lên kế hoạch đến từng nhà, từng khu tạo điều kiện cho người dân được tiêm.

Một diễn biến tích cực khác, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM cho biết trong ngày 15/8 đã có 2.146 người xuất viện tại các cơ sở điều trị COVID-19 tại TP HCM. Những ngày gần đây, số xuất viện TP HCM dao động khoảng 2.000-3.000 ca một ngày. Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong ngày 15/8 cho biết thành phố đã kết hợp hài hòa đông y và tây y điều trị, thời gian qua mỗi ngày có bình quân 2.500 ca xuất viện.

Sở Y tế TP HCM vừa ra mắt bảng điều khiển tình hình thu dung (tổ chức tiếp nhận và bố trí) điều trị COVID-19. Sản phẩm của sự phối hợp giữa Sở Y tế, Sở Thông tin & Truyền thông và Văn phòng Bộ Y tế. Bảng điều khiển tình hình thu dung (tổ chức tiếp nhận và bố trí) điều trị COVID-19 của các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố chính thức hoạt động tại địa chỉ https://bccsdt.moh.gov.vn.

Bảng điều khiển này là công cụ hữu ích cho công tác điều phối, chuyển viện giữa các tầng điều trị. Công cụ này giúp cho Tổ điều phối chuyển viện của Sở Y tế và các bệnh viện dễ dàng tìm bệnh viện còn giường bệnh không oxy, giường bệnh có oxy… để chủ động liên hệ chuyển viện cho phù hợp. Bảng điều khiển sử dụng nguồn dữ liệu từ phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19”. Các bệnh viện phải liên tục cập nhật tình hình tiếp nhận người bệnh, số giường còn trống… mỗi ngày vào các khung giờ quy định cụ thể là 8h, 16h và 20h.

Sở Y tế yêu cầu Giám đốc các bệnh viện chịu trách nhiệm thực hiện việc nhập dữ liệu vào “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19” một cách kịp thời, chính xác và đầy đủ theo đúng quy định.

N.Thạnh
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét