Lời đồn nhảm 'giun đất chữa trị COVID-19'

 


(PLVN) -  PGS.TS Phạm Vũ Khanh, chuyên gia Y học Cổ truyền, công dụng của giun đất là hoạt huyết, nhưng không thể tự chữa bằng cách mua về uống mà không có chỉ định của bác sĩ vì rất nguy hiểm, thậm chí với bệnh mãn tính có thể gây chết người.

“Bài thuốc” thiếu cơ sở khoa học

Trang facebook cá nhân có tích xanh với hơn 2 triệu lượt theo dõi mang tên nữ diễn viên Angela Phương Trinh liên tục đăng tải thông tin dùng địa long (giun đất) để điều trị COVID-19. Câu chuyện được nhắc đến là một bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh nhờ ăn địa long với cháo. Hầu hết những bài viết trên thiếu căn cứ khoa học nhưng thu hút hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lượt quan tâm, tương tác của cộng đồng mạng. Tại tài khoản Instaggram cá nhân, angela.phuongtrinh cũng đăng tải các bài viết tương tự và thu hút nhiều lượt like, chia sẻ, bình luận.

Lời đồn nhảm 'giun đất chữa trị COVID-19' ảnh 1

Thông tin giun đất chữa COVID-19 trên mạng xã hội.

Đặc biệt, tại các bài viết đều đính kèm link dẫn đến một trang facebook khác với hàng nghìn lượt theo dõi. Trang facebook này cũng liên tục đăng tải các bài viết về công dụng “thần kỳ” của địa long trong việc điều trị nhiều bệnh lý như hen suyễn, viêm phế quản, khó thở, không cần biết cơ thể bị nhiễm virus gì, chỉ cần nuốt địa long, đủ thời gian thì virus sẽ tự biến mất. Tại trang facebook này có rao bán nhiều loại địa long tươi, khô, viên hay dạng bột, được nhiều người quan tâm.

Phóng viên đã liên hệ với quản lý trang facebook có tên Thanh Vị - Phát hành chúng thanh niên miền Nam. Ngay lập tức trang này có thông tin phản hồi, xác nhận việc ăn địa long với cháo điều trị được COVID-19: “Rất nhiều người bị COVID-19 sốt cao nhưng dùng địa long tươi và nấu cháo cùng kết hợp uống thuốc địa long là vượt qua rất nhanh. Bột địa long 100 gram giá 180.000 đồng (đóng dạng gói). 1 hộp Doragon giá 200.000 đồng (100 viên). Hollywork 1 hộp 600 viên giá 580.000 đồng” - quản lý trang facebook cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Doragon là sản phẩm do Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế DOMESCO sản xuất và phân phối. Với thành phần chính gồm cao địa long, cao sinh khương... sản phẩm này giúp hạ men gan, không có thông tin gì liên quan đến việc điều trị COVID-19. Một số người cho rằng, việc quảng cáo, thông tin dùng địa long để điều trị COVID-19 chỉ là chiêu trò của những người kinh doanh giun đất và sản phẩm từ giun đất.

Chuyên gia cảnh báo

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã xử phạt nhiều trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về các phương thuốc “thần dược” trong điều trị COVID – 19. Tháng 5 vừa qua, Công an TP Bắc Ninh đã xử phạt 2 chủ tài khoản facebook tổng cộng 10 triệu đồng khi đăng tải thông tin sai sự thật về việc địa long điều trị dứt điểm COVID-19.

Liên quan đến vấn đề trên, PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam đưa ra khuyến cáo người dân: “COVID-19 là một bệnh do virus gây nên và hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các loại thuốc chỉ có tính chất điều trị triệu chứng hoặc nâng cao sức đề kháng, làm tăng miễn dịch của cơ thể. Như vậy loại thuốc, giun rồi thảo dược thì không phải thuốc điều trị đặc hiệu của COVID-19”.

PGS.TS Phạm Vũ Khanh, chuyên gia Y học Cổ truyền cho biết, công dụng của giun đất là hoạt huyết, nhưng không thể tự chữa bằng cách mua về uống mà không có chỉ định của bác sĩ vì rất nguy hiểm, thậm chí với bệnh mãn tính có thể gây chết người.

Trước lời đồn nhảm “giun đất chữa trị COVID-19” đang lan truyền trên mạng xã hội, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để điều tra và xử lý vi phạm nếu có. Người dân cũng nên thận trọng trước những “phương thuốc” chưa được kiểm chứng.

Tuấn Anh
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét