Cảm xúc vui buồn giận hờn ảnh hưởng đến lục phủ ngũ tạng như thế nào?

 


Khi biết cảm xúc tác động như thế nào tới cơ thể, bạn sẽ hiểu được tại sao khi tức giận chúng ta có xu hướng muốn dùng nắm đấm để giải quyết vấn đề.

Sự kiện: Sống khỏe

Chúng ta có rất nhiều cách để thể hiện cảm xúc của mình, chẳng hạn như nóng nảy khi tức giận, nặng trĩu lòng khi buồn, vỡ òa khi vui sướng. Hóa ra có một lời giải thích khoa học đằng sau tất cả những trạng thái này, liên quan trực tiếp đến một số cơ quan trong cơ thể.

Tiến sĩ Bradley Nelson là một một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực Y học năng lượng sinh học và Tâm lý học năng lượng, đồng thời là tác giả của cuốn sách “The Emotion Code” giải thích rằng, cảm xúc bị dồn nén gây ra những tác động tới một số cơ quan. Nếu chúng ta không giải phóng cảm xúc này, năng lượng tiêu cực nó tạo ra sẽ bị mắc kẹt bên trong cơ thể, gây ra tình trạng như căng cơ, đau nhức hoặc các bệnh khác.

Cảm xúc vui buồn giận hờn ảnh hưởng đến lục phủ ngũ tạng như thế nào? - 1

Một nhóm các nghiên cứu Phần Lan đã thực hiện 5 thí nghiệm khác nhau với sự tham gia của hàng trăm người với nhiều nền văn hóa khác nhau. Những người này sẽ tiếp xúc với những kích thích khác nhau để tạo ra những cảm giác nhất định. Họ được yêu cầu xác nhận vị trí cụ thể trên cơ thể cảm thấy bị kích hoạt và bộ phận nào ngừng hoạt động khi nhìn thấy các yếu tố kích hoạt cảm xúc.

Sau đây là những gì cảm xúc tác động tới các cơ quan trên cơ thể:

Cảm xúc hạnh phúc và tình yêu thể hiện khắp toàn bộ cơ thể

Cảm xúc vui buồn giận hờn ảnh hưởng đến lục phủ ngũ tạng như thế nào? - 3

Sự kích thích từ cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc ảnh hưởng tới các cơ nằm trong dạ dày, ruột, bàng quang và hầu như toàn bộ cơ thể. So với cảm xúc hạnh phúc, cảm xúc từ tình yêu không tác đông lên đôi chân.

Cả hai cảm xúc đều giải phóng dopamine và serotonin, các hormone tạo cảm giác điều chỉnh tâm trạng trong cơ thể. 2 chất dẫn truyền thần kinh này hoạt động cùng nhau trong việc duy trì sự cân bằng hóa học cho toàn bộ cơ thể.

Sự tức giận chủ yếu xuất hiện ở nửa trên của cơ thể

Cảm xúc vui buồn giận hờn ảnh hưởng đến lục phủ ngũ tạng như thế nào? - 4

Khi tức giận, chúng ta cảm thấy bị thôi thúc muốn đấm vào một cái gì đó. Năng lượng cảm xúc tiêu cực này trở nên mạnh mẽ hơn ở tay và chúng ta muốn được giải phóng nó.

Cảm giác tức giận giải phóng adrenaline, khiến cơ bắp căng lên và huyết áp cũng tăng. Nghiên cứu chứng minh có sự liên kết giữa sự tức giận bị kìm nén với bệnh tim và hệ thống miễn dịch suy yếu.

Sợ hãi ảnh hưởng đến nửa trên của cơ thể

Cảm xúc vui buồn giận hờn ảnh hưởng đến lục phủ ngũ tạng như thế nào? - 5

Phản ứng chống trả hoặc bỏ chạy khi sợ hãi sẽ giải phóng hormone epinephrine và norepinephrine, giúp cơ bắp chuẩn bị để chống lại các hành động bạo lực. Các hormone này làm tăng hoạt động của tim và phổi.

Cũng giống như những cảm xúc tiêu cực khác, nếu một người thường xuyên bị sợ hãi có thể dẫn tới căng thẳng mãn tính, ảnh hưởng đến trí nhớ và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Nỗi buồn tác động lên đầu và ngực

Cảm xúc vui buồn giận hờn ảnh hưởng đến lục phủ ngũ tạng như thế nào? - 6

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nỗi buồn có thể phần nào thay đổi một số chất trong não, gây đau đầu và viêm.

Cảm giác đau khổ cũng có thể dẫn đến việc mất hứng thú với một số việc nhất định. Trầm cảm khiến hoạt động của phần dưới cơ thể như bị tê liệt, mất hoạt động.

Cảm giác lo lắng xuất hiện ở nửa trên cơ thể

Cảm xúc vui buồn giận hờn ảnh hưởng đến lục phủ ngũ tạng như thế nào? - 7

Giống như sự sợ hãi, cảm xúc này kích hoạt adrenaline, khiến hệ hô hấp hoạt động mạnh, giúp não nhận được nhiều oxy hơn khi xảy ra một mối đe dọa nào đó.

Nhịp tim tăng nhanh, tức ngực, buồn nôn là những triệu chứng thường thấy khi bị lo âu.

Lo lắng liên tục sẽ làm gián đoạn các chức năng bình thường của cơ thể, có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Nó cũng có thể khiến con người dễ bị nhiễm virus và các bệnh khác.

Đây là lý do một số người bị lạnh chân khi lo lắng. Lúc này, mạch máu co lại khiến lượng máu đến các bộ phận ngoài cùng của cơ thể ít hơn.

Sự đố kỵ tác động đến ngực và đầu

Cảm xúc vui buồn giận hờn ảnh hưởng đến lục phủ ngũ tạng như thế nào? - 8

Một số chuyên gia mô tả sự ghen tị là “một hỗn hợp cảm xúc phức tạp của nỗi sợ hãi, căng thẳng và tức giận”.

Điều này đồng nghĩa với việc khi bạn đố kỵ với ai đó trong thời gian dài có thể gây ra các bệnh về tim mạch, tăng nồng độ adrenaline và có khả năng mất ngủ.

Có một số cách để giải phóng cảm xúc tiêu cực khỏi cơ thể

- Thừa nhận cảm xúc của chính mình, tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia

Trước tiên, bạn cần hiểu mình đang có cảm xúc gì để có thể tìm ra giải pháp phù hợp.

- Tích cực vận động

Việc vận động có thể giúp giải phóng căng thẳng và năng lượng từ bên trong cơ thể, chẳng hạn như các bài tập khiêu vũ, kéo căng cơ, yoga, chạy bộ, thiền…

- Trị liệu vật lý hoặc mát-xa

Liệu pháp giải phóng Myofascial sử dụng kỹ thuật ép và kéo giãn bằng tay tập trung vào “điểm kích hoạt”. Phương pháp này giúp cải thiện các cử động bị hạn chế và giảm đau.

- Châm cứu, bấm huyệt

Châm cứu, bấm huyệt có thể giải phóng endorphin, giúp giảm căng thẳng và lo lắng.

Nguồn: https://baogiaothong.vn/cam-xuc-vui-buon-gian-hon-anh-huong-den-luc-phu-ngu-tang-nhu-the-nao-d53...

”Thủ phạm” hại gan nhất không phải là thức khuya và uống rượu bia mà là hành động không ai ngờ tới

Gan là bộ phận kỳ quan trọng trong cơ thể con người. Một số hành động tưởng chừng "vô hại" trong cuộc sống hằng...

CHIA SẺ
Theo Phan Hằng (Theo Brightside) (Báo GT)
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét