VĂN HÓA ẨM THỰC HÀN QUỐC

 


Văn hóa ẩm thực Hàn Quốc là sự kết hợp độc đáo và tinh tế của đa dạng các loại thức ăn mang đậm nét văn hóa cổ truyền. Ẩm thực Hàn Quốc chịu sự ảnh hưởng của ẩm thực Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng phần lớn các món Hàn đều có đặc trưng riêng, điều dễ thấy nhất là hầu hết chúng đều ưu tiên hướng đến sức khỏe. Trong ẩm thực Hàn Quốc, rau củ là nguyên liệu chính, phương pháp nấu ăn chủ đạo là xào và nướng, chú trọng vào vị tươi ngon tự nhiên của thực phẩm.
Với đặc trưng của vùng khí hậu ôn đới, Hàn Quốc có một nền văn hóa ẩm thực khá phong phú và hấp dẫn với nhiều món ăn theo mùa khác nhau. Du khách đến du lịch Hàn Quốc, ngoài tham quan, chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, khám phá nền giải trí sôi động, còn để thưởng thức những món ngon, thể hiện sự tinh tế trong nghệ thuật ẩm thực xứ sở kim chi.

 
Món ăn Hàn Quốc hầu hết đều có màu sắc bắt mắt.

Những nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Hàn Quốc

Với đặc điểm vị trí địa lý có ba mặt giáp với biển, nên ẩm thực Hàn Quốc đa dạng các loại thực phẩm từ hải sản, rau củ quả, đậu, trái cây ôn đới,... Điểm chung là các món ăn đều có sự cân bằng màu sắc, hương vị, kết cấu, tạo cho món ăn bề ngoài bắt mắt nhưng vẫn chứa đầy đủ chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, tốt cho sức khỏe. Món ăn Hàn Quốc thường có vị cay, hăng và rất đậm đà gia vị.

Kim chi - Món ăn đại diện cho ẩm thực Hàn Quốc

Nếu như ở Việt Nam, nước mắm vừa là nước chấm vừa là loại gia vị không thể thiếu trong chế biến món ăn thì kim chi cũng là món rất quan trọng, không bao giờ vắng mặt trong mâm cơm của người Hàn. 
Hiện có hơn 200 loại kim chi khác nhau tại Hàn Quốc như kim chi củ cải, kim chi hành lá, kim chi dưa chuột, kim chi cải thảo, kim chi lá kim,... Trong đó, kim chi cải thảo là món ăn phổ biến và được ưa chuộng nhất. Kim chi cải thảo được làm từ bắp cải thảo ướp với bột ớt, muối, cà rốt, ớt chuông, lê, tỏi, gừng, hành lá,... sau đó ủ cho lên men và bảo quản ở nhiệt độ thấp. 
Kim chi có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe như đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa tiểu đường, huyết áp cao và ung thư. Người Hàn Quốc dùng kim chi ăn kèm với nhiều món ăn hoặc làm nguyên liệu chế biến các món mặn như kho cá, kho thịt, nấu canh bò hầm, trộn tôm thẻ,...

Đọc thêm về: Lotte World - Thế Giới Màu Sắc

 
Kim chi cải thảo rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Các món ăn Hàn Quốc thường ngày

Trong mâm cơm hàng ngày của người dân Hàn Quốc thường có rất nhiều món ăn được trình bày trong những đĩa, chén nhỏ. Thông thường, bữa cơm sẽ có món chính là cơm, các món phụ bao gồm canh, súp, kim chi, cá khô, thịt kho, rau xào,... 
Điểm đặc biệt của các món ăn Hàn là các gia vị dùng chế biến, bất cứ món ăn nào cũng được nêm nếm với nước tương, đậu tương lên men, tỏi, bột ớt, dầu mè, vừng,... tạo nên hương vị đậm đà và màu sắc rực rỡ cho món ăn.

 
Mâm cơm hàng ngày của một gia đình Hàn Quốc.

Ẩm thực Hàn Quốc theo mùa

Vào mỗi mùa trong năm, ẩm thực Hàn Quốc lại có những món ăn riêng thích hợp cho từng mùa. Chẳng hạn, vào mùa hè, mọi người thường ăn các món có tính mát như gà hầm sâm, mì lạnh, thịt lươn nướng, kem,... Vào mùa thu, tiết trời dễ chịu, có chút gió se lạnh, thích hợp thưởng thức các món như cua, tôm sống ngâm nước tương, cá nướng, nấm thông, bánh gạo rượu, cháo Jook, súp cua càng xanh, bánh gạo,... Còn vào mùa đông, du khách du lịch Hàn Quốc nhất định phải ăn thử món canh đậu hũ và kim chi, gà hầm đậu, súp xương bò,...

 
Món gà hầm sâm Hàn Quốc thơm ngon, bổ dưỡng.

Cách bày trí món ăn

Trong văn hóa ẩm thực Hàn Quốc, việc bày trí món ăn trên bàn cũng rất được chú trọng. Việc sắp xếp món ăn dựa vào quy ước bữa cơm nên có 3, 5, 7, 9 món ăn. Món canh sẽ đặt bên phải chén cơm, sau đó các món phụ được đặt theo hàng phía trên. Phía bên phải mâm cơm đặt những món nóng và thịt, bên trái đặt món lạnh và rau, ở giữa đặt các loại nước sốt. Dụng cụ ăn uống bao gồm đũa và thìa, đặt bên phải chén cơm. 

Quy tắc ăn uống

Do sự ảnh hưởng của đạo Khổng mà ít nhiều quy tắc ăn uống trong bàn ăn của người Hàn khá cầu kỳ và kiểu cách. Trong bữa cơm, người lớn tuổi nhất trong bữa ăn phải nhấc đũa ăn trước thì mọi thành viên khác mới được bắt đầu ăn. Trước khi ăn phải nói cảm ơn, không được gây tiếng động khi ăn, nhai thức ăn chậm rãi, và không làm rơi vãi đồ ăn ra ngoài bàn. Đặc biệt, đũa Hàn Quốc thường dẹp, nếu không sử dụng thạo sẽ khó gắp, do đó, cần phải khéo léo mới dùng được.

 
Bữa cơm Hàn Quốc truyền thống có đông đủ thành viên gia đình.

Các món ăn truyền thống Hàn Quốc xuất hiện rất nhiều trong các bộ phim, chương trình giải trí ăn khách của xứ sở kim chi đã giúp đưa văn hóa ẩm thực Hàn Quốc được nhiều người biết đến hơn. Hầu hết các món Hàn có vị vừa phải, rất dễ ăn nên được rất nhiều người yêu thích và trở thành món ăn khá phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. 
 
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét