Văn hóa ẩm thực Pháp – Đẳng cấp của tinh hoa

 


Văn hóa ẩm thực Pháp – Đẳng cấp của tinh hoa. Những nét nổi bật trong Ẩm thực Pháp luôn đi kèm với những món ăn độc đáo cùng với những đồ ăn nhẹ thường xuyên có mặt trong những bữa ăn hàng ngày như: rượu vang, bánh mỳ, phô mai…cùng nhiều món ăn nhẹ đặc biệt khác.

Văn hóa ẩm thực Pháp – Đẳng cấp của tinh hoa. 

Văn hóa ẩm thực Pháp
Văn hóa ẩm thực Pháp

Văn hóa ẩm thực Pháp – Lịch sử hình thành và phát triển ẩm thực Pháp

Nền lịch sử văn hóa ẩm thực Pháp đã phải trải qua hành trình lịch sử khá dài và nhiều thăng trầm để đạt đến độ hoàn hảo như hiện nay. Từ thời trung cổ phong các thưởng thức ẩm thực của Pháp được trình bày theo kiểu service on confusion. Khẩu vị của họ lúc bấy giờ kha đậm, bữa ăn chủ yếu gồm các loại thịt bò, lợn, gia cầm và cá với cách chiế biến khá đơn giản như muốn, hun khói. Người Pháp chú trọng và cách bày trí món ăn thật đẹp, màu sắc sặc sỡ. Đặc biệt kỹ thuật chế biến phô mai và rượu vang đã hình thành từ thời kỳ này.

Nguyên liệu đắt đổ, chế biến công phu

Nguyên liệu, cách chế biến chính là đặc trưng văn hóa ẩm thực Pháp. Tất cả những đặc điểm nổi bật cảu ẩm thực Pháp đó chính là sử dụng nguyên liệu đắt đỏ chế biến công phu, bài trí tinh tế, thưởng thức đúng điệu. Đặc biệt một chút rượu vang thượng hạng sẽ làm cho tất thêm trọn vẹn và nâng tầm đẳng cấp bữa ăn

Foie gras hay còn gọi là gan ngỗng được coi là tinh hoa ẩm thực Pháp. Hương vị thơm ngon và chưa nhiều chất dinh dưỡng tốt, gan ngỗng có một sức hút mãnh liệt không chỉ tại Pháp mà còn nổi tiếng trên khắp thế giới.

Pate gan ngỗng cso vị ấm nồng, béo ngậy thanh tao cùng màu nâu vàng óng được coi là nghệ thuậ ẩm thực Pháp. Món gan ngỗng áp chảo thường xuất hiện trong các nhà hàng sang trọng ở kinh đô hoa lệ Paris cùng tài chế biến tuyệt đỉnh của người đầu bếp

Cách bày trí món ăn

Nếu từng đặt vé máy bay đi Pháp hẳn bạn đã biết về cách bài trí món ăn của con người nơi đây mang phong cách ẩm thực của Pháp rất đặc biệt. Quốc gia ày là bậc thầy trong việc bài trí bàn ăn khoa học sang trọng đồng thời thể hiện sự trân trọng của chủ nhà đối với khách. Mỗi vật dụng trên bàn đều có vị trí và nguyên tắc sắp xếp riêng. Những chiếc đĩa ăn nên cách mép bàn từ 1 đến 2cm.

Dao, muỗng, nĩa được đặt theo thứ tự sử dụng từ ngoài vào trong. Luôn ưu tiên sử dụng các loại ly cốc thủy tinh trong và nhẹ, trật tự sắp xếp sẽ từ trái qua phải với các kích cỡ ly từ lớn đến bé. Ngoài ra các quy định về khăn trải bàn nền hoa trang trí, chỗ ngồi, mùi hương cho phòng ăn đều có chuẩn riêng

Người Pháp có phong ách thưởng thức ẩm thực thanh lịch, mỗi hành động trên bàn ăn đều phải có chuẩn mực. Thứ tự ngồi vào bàn ăn lần lượt từ chủ nhà đến nữ giới người lớn tuổi, người có chức vụ rồi cuối cùng mới là nam giới. Tư thế ngồi thẳng, tự nhiên rất thoải mái, không bao giờ họ ngồi trên ghế trong tư thế một nửa.

>>>Xem thêm: Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm mà các bậc phụ huynh nên biết

Nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực Pháp

Văn hóa ẩm thực Pháp
Văn hóa ẩm thực Pháp

Ẩm thực Pháp nổi tiếng khắp nơi với các món ăn được chế biến lạ mắt, lạ miệng. Kết hợp độc đáo với rượu vào chế biến và thườn thức các món ăn. Góp phần làm đậm đà thêm hương vị của các món ăn Pháp.

Người Pháp rất sành ăn, họ cũng đặc biệt cẩn trọng trong việc ăn uống. Trong cách chế biến và chi tiết đến cả tư thế ngồi sao cho thải mái và có nghệ thuật. Hãy cùng Aivivu khám phá nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực Pháp qua các món ăn.

Quê hương của những món ngon thượng hạng

Nhờ những món ngon trứ danh, ẩm thực Pháp đã đạt đến tầm nghệ thuật với những chuẩn mực nấu nướng mà bất kỳ đầu bếp nào muốn được nâng tầm thượng thừa của trường phái cổ điển đều phải nhuần nhuyễn.

Thông thường, bữa sáng (Le petit déjeuner) chỉ gồm một miếng bánh mì Pháp nhỏ phết mứt hoa quả hay bánh ngọt. Nổi tiếng nhất ở Pháp là bánh mì baguette. Chiếc bánh chỉ có đường kính từ 5- 6cm và dày khoảng 65cm này được nướng một cách công phu. Chỉ cần một chiếc bánh mì baguette với lớp vỏ vàng ươm, giòn rụm được lấy ra từ lò nóng hổi và ăn kèm với pate, phô mai, mứt Pháp cũng trở thành đỉnh cao của hương vị bánh mì thuần khiết.

>>>Xem thêm: Lộ Trình Học Tiếng Pháp Cho Người Mới Bắt Đầu

Văn hóa ẩm thực Pháp

Văn hóa ẩm thực Pháp
Văn hóa ẩm thực Pháp

Trước khi ăn bao giờ người Pháp cũng phải rửa tay như một thông lệ bắt buộc. Người Pháp trong lúc ăn rất kỵ nhai có tiếng kêu. Một điều đặc biệt cấm kỵ khác là sau khi ăn xong xỉa răng và ợ trước mặt người khác. Có thể nói phong cách ăn uống của người Pháp là cả 1 nghệ thuật đặc sắc có một không hai trên thế giới.

Foie gras – gan ngỗng béo

Người Pháp cũng rất tự hào với món gan ngỗng béo độc đáo của mình. Món ăn này được chế biến từ nhưng con ngỗng được chăm sóc bằng chế độ ăn đặc biệt. Nhằm khai thác tối đa thành phần dinh dưỡng trong gan của chúng.

Gan ngỗng béo được chế biến thành món Pate và có mặt trong menu của những nhà hàng cao cấp. Đạt chuẩn quốc tế tại Pháp. Người sành ăn gọi món này là foie gras. Một số quốc gia khác cũng có món gan ngỗng béo “nhái”, tuy nhiên vị ngon thì không thể tinh túy bằng foie gras chính hiệu.

Gan ngỗng cắt thành những miếng vuông nhỏ, áo một lớp bột mỏng bên ngoài và đem chiên sơ trong vòng vài phút. Việc chiên gan béo đòi hỏi đầu bếp phải thực sự khéo léo vì nếu lửa non sẽ khiến gan bị bở. Lửa già thì gan sẽ bị khét và tứa dầu.

Món tráng miệng của người Pháp

Văn hóa ẩm thực Pháp
Văn hóa ẩm thực Pháp

Người Pháp cũng là bậc thầy thế giới trong ngành sản xuất bánh ngọt. Với sự tuyệt hảo trong chất lượng bà phong phú về thương hiệu bánh như: Bánh trái cây, bánh su, bánh Flan, bánh Chocolate, bánh mì….

Mua vé máy bay đi Pháp khuyến mãi sẽ thật thiếu xót nếu như bỏ lỡ những món tráng miệng. Để một bữa ăn thực sự đạt tới sự viên mãn, món tráng miệng cũng được người Pháp chú ý và chăm chút. Vị ngọt của món tráng miệng sẽ là điểm kết thúc hoàn hảo cho những bữa ăn trong ngày.

Món tráng miệng Pháp thường là trái cây và chocolate. Trái cây được chế biến thành những món kem, bánh ngọt …. Chocolate cũng được chế biến thành bánh gato, kem và các loại bánh mang hương vị, hình dạng đặc trưng cho mỗi vùng miền.

Bánh mì Pháp

Văn hóa ẩm thực Pháp
Văn hóa ẩm thực Pháp

Ở Pháp, bánh mì được dùng phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày. Món ăn cơ bản, truyền thống nhất của người Pháp là bánh mì baguette phết bơ, một loại bánh mì dài, và có vỏ giòn.. Đồng hành với món ăn này sẽ có ly rượu vang, giữ nhiệm vụ đánh thức tất cả các giác quan.

Là nguồn cung cấp năng lượng tràn trề, cùng với paté, sốt mayonnaise. Hay với một ly sô-cô-la nóng vào buổi điểm tâm sáng, hoặc với một ít pho mát. Tuy nhiều nơi đều gọi chung bánh mì Pháp là Baguette, nhưng khi đến Pháp, bạn sẽ được biết thêm nhiều hơn về các loại bánh mì Pháp khác như bánh mì Bâtard, bánh mì Flute, bánh mì Ficelle, bánh Brioche.

>>>Xem thêm: Nước pháp có đáng sống không? Những lý do chọn Pháp là đất nước đáng sống

Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Văn hóa ẩm thực Pháp – Đẳng cấp của tinh hoa. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!

Vũ Thơm-Tổng hợp

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét