Giải mã MV See Tình: Hoàng Thùy Linh đưa khán giả đến miền Tây thật, nhưng mà miền Tây này nó lạ lắm...

 

KOI KOI, THEO TRÍ THỨC TRẺ


See Tình của Hoàng Thùy Linh sau ít ngày ra mắt tiếp tục nhận về sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng. Khi khai thác các chất liệu văn hóa dân gian đưa vào âm nhạc, Hoàng Thùy Linh trước đây chuộng các yếu tố truyền thống của miền Bắc - nơi cô sinh ra và lớn lên, tuy nhiên với lần trở lại này, cô đã thực sự mạo hiểm khi sử dụng chất liệu văn hóa miền Tây sông nước. 

Hoàng Thuỳ Linh - See Tình

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh chia sẻ về concept miền Tây được khai thác trong MV See Tình như sau: "Việc chọn lựa khai thác văn hoá miền Tây Nam Bộ là sự mới mẻ tiếp theo khi hầu hết các sản phẩm trước đây của chị Linh đều chủ yếu tập trung khai thác văn hoá miền Bắc... Từ câu chuyện tình giữa nàng tiên cá ở miền sông nước và anh bán chiếu, nuôi cá bè trên sông đến bối cảnh thuỷ cung nhưng lại ở sông Cửu Long, rừng tràm Trà Sư, văn hoá chợ nổi… đó đều là những thứ mang giá trị đặc trưng của miền Tây nhưng được biến tấu hoàn toàn mới trong See Tình..." 

Giải mã MV See Tình: Hoàng Thùy Linh đưa khán giả đến miền Tây thật, nhưng mà miền Tây này nó lạ lắm... - Ảnh 2.

Khởi đầu với đờn ca tài tử và ruộng cò bay thẳng cánh

Ngay từ những giây đầu tiên đoạn mở đầu đã mở ra một vùng sông nước miền Tây "ruộng cò bay thẳng cánh" nhưng với ngôn ngữ nghệ thuật rất hiện đại. Phần âm nhạc mang đậm âm hưởng đờn ca tài tử đã ngay lập tức tạo lập một vùng không gian với hình ảnh - âm thanh đậm chất miền Tây.

GIF.

Vở cải lương kinh điển Tình Anh Bán Chiếu

Một ngôi nhà sặc sỡ với các tấm chiếu đủ màu sắc. Nhìn qua là nghĩ ngay đến vở cải lương kinh điển Tình Anh Bán Chiếu rồi! Nội dung của vở cải lương nói về tình cảm đôi lứa nên cũng thực sự thích hợp với nội dung MV See Tình.

GIF.

Rừng tràm và đàn sếu đầu đỏ quý hiếm

Khung cảnh tiếp theo mở ra một khu rừng tràm bát ngát với mô hình bầy sếu đầu đỏ quý hiếm. Sếu đầu đỏ là loài chim quý hiếm với số lượng ngày càng suy giảm và có địa bàn cư trú chủ yếu tại Vườn Quốc gia Tràm Chim thuộc vùng Đồng Tháp Mười cũng như một số ít khu vực đặc biệt ở Đồng bằng Sông Cửu Long. Đây là loài chim mang tính biểu tượng của vùng đất lành này.

GIF.
Giải mã MV See Tình: Hoàng Thùy Linh đưa khán giả đến miền Tây thật, nhưng mà miền Tây này nó lạ lắm... - Ảnh 6.

Sếu đầu đỏ tại Vườn Quốc gia Tràm Chim.

Cổng cưới lá dừa dành cho đám cưới miền Tây

Phân cảnh Hoàng Thùy Linh và các nàng tiên cá bạn bè đang "quẹt" màn hình, khán giả có thể thấy hình ảnh các cổng cưới lá dừa - một biểu tượng độc đáo của đám cưới miền Tây. Các loại cổng này được làm thủ công, lựa từng lá dừa tươi đẹp nhất, kết hợp với các loại cây, hoa đẹp đẽ tạo nên chiếc cổng đám cưới đậm chất miền Tây.

GIF.
Giải mã MV See Tình: Hoàng Thùy Linh đưa khán giả đến miền Tây thật, nhưng mà miền Tây này nó lạ lắm... - Ảnh 8.

Một cổng cưới lá dừa ở một đám cưới miền Tây.

Bạn có nhìn ra bông lục bình và chú ba khía, bông súng không?

Khu vực thủy cung được vẽ nên hoàn toàn bằng công nghệ với tâm điểm là một bông lục bình khổng lồ, phía bên trái là một chú ba khía bằng máy lớn cũng như một bông súng màu tím. Tất cả các loài động vật - thực vật vô cùng đặc trưng của vùng miền Tây dưới bàn tay sáng tạo lại trở nên vừa thân quen, lại vừa lạ lẫm.

GIF.

Nồi lẩu cù lao miền Tây thơm phức

Người miền Tây vẫn ưa chuộng các loại nồi lẩu truyền thống - hay còn gọi là lẩu cù lao - với thiết kế nồi lẩu đặc trưng. Cảnh các anh, các chú ngồi quây quần với chút men say, cầm guitar đàn hát cũng là một khung cảnh quá đỗi thân thuộc.

GIF.

Nhìn kĩ topping thì không phải thịt mà lại chính là trầu cau, lễ vật không thể thiếu trong ngày cưới

Một đặt để khá khéo léo của ekip khi topping của nồi lẩu không phải là thịt, cá, rau,... mà lại là các phần trầu cau, một lễ vật không thể thiếu của các đám cưới truyền thống Việt Nam.

GIF.
Giải mã MV See Tình: Hoàng Thùy Linh đưa khán giả đến miền Tây thật, nhưng mà miền Tây này nó lạ lắm... - Ảnh 12.

Bánh tét, bánh bò, bánh da lợn, bánh đậu xanh,... đủ cả

GIF.

Các loại bánh đầy hấp dẫn của miền Tây.

Những mô hình độc đáo được tết khéo léo từ lá dừa nước

Người miền Tây cũng hay lấy lá dừa nước, rửa sạch, phơi khô rồi sau đó tết thành các hình tượng độc đáo: có cái đơn giản như hình trái tim, chiếc lá,... nhưng cũng có những mô hình cầu kì hơn hình con cào cào, con cá, bông hoa hồng.

GIF.
Giải mã MV See Tình: Hoàng Thùy Linh đưa khán giả đến miền Tây thật, nhưng mà miền Tây này nó lạ lắm... - Ảnh 15.

Có những mô hình đạt độ tinh xảo rất cao.

Chợ nổi - đặc sản của miền Tây đây rồi!

Về miền Tây mà chưa đi chợ nổi thì chắc là chưa biết đến miền Tây. Các phiên chợ nổi họp từ sáng sớm cho đến khoảng trưa, người buôn kẻ bán tấp nập nhưng tất cả đều diễn ra trên những chiếc thuyền chở trĩu nặng hàng hóa. Đây là những hình ảnh đẹp đẽ và khó quên với bất kì ai đã từng đến miền Tây. 

GIF.
Giải mã MV See Tình: Hoàng Thùy Linh đưa khán giả đến miền Tây thật, nhưng mà miền Tây này nó lạ lắm... - Ảnh 17.

Và đây chính là điệu múa Lâm Thôn của đồng bào Khmer!

Hoàng Thùy Linh cũng đã khéo léo đưa điệu múa Lâm Thôn cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer vào trong MV, càng khiến nét miền Tây thêm đa dạng, phong phú. Tham gia điệu múa này, từng đôi trai gái vừa múa vừa đi vòng tròn, vừa quay lại nhìn nhau thật tình tứ, thể hiện sự quấn quýt nhưng cũng hết mực vô tư và hồn nhiên. 

Các động tác của nữ khi múa lượn 2 cánh tay đưa ra trước ngực, còn nam thì lượn cánh tay rộng ra như để che chở cho người bạn múa của mình; kết hợp với chân, chân nào phía trước thì tay đó ở dưới thấp và ngược lại.

GIF.
Giải mã MV See Tình: Hoàng Thùy Linh đưa khán giả đến miền Tây thật, nhưng mà miền Tây này nó lạ lắm... - Ảnh 19.

Tất nhiên, Hoàng Thùy Linh trong See Tình không mang khán giả về hẳn vùng Đồng bằng Sông Cửu Long "người thật - việc thật" mà mọi thứ đã được biến tấu qua lăng kính sáng tạo của nghệ thuật. Lí giải về một miền Tây rất lạ lẫm như thế này, Hoàng Thùy Linh chia sẻ với truyền thông: "Chúng ta đều biết miền Tây gắn liền với rừng tràm, những loài sinh vật của sông nước phù sa như lục bình, cá tôm, ba khía. Đó là miền đất của văn hoá chợ nổi, là những căn nhà bè bên sông, là những hàng dừa rợp trời, là nghề đan lá dừa truyền thống, là điệu lý, điệu múa, là Phật giáo Hoà Hảo, là hàng trăm món ngon đầy màu sắc cho đến những hoạ tiết hoa quả in trên tấm trải bàn bằng nhựa, rèm châu, các bộ đờn ca tài tử, những dụng cụ đánh bắt cá… 

Rất nhiều những điều hay ho đã trở thành văn hoá cực kì riêng biệt của người miền Tây mà tất nhiên chỉ một See Tình cũng không thể bao hàm toàn bộ. Linh và ekip chỉ muốn thể hiện càng nhiều càng tốt những những điều mà mình thấy được, nghe được, tìm hiểu được thông qua bài hát và câu chuyện, với một sự tôn trọng và ngưỡng mộ văn hoá đồng bằng sông Cửu Long...".

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét