Yếu tố giúp giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở phụ nữ

 Một nghiên cứu mới củng cố quan điểm nội tiết tố nữ estrogen giúp chống nguy cơ tử vong do nhiễm Covid-19.

Estrogen là hormon sinh dục nữ có vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì các chức năng sinh sản.

Phụ nữ dường như có nguy cơ trở nặng do nhiễm Covid-19 thấp hơn nam giới, ngay cả khi đã tính đến các yếu tố có khả năng ảnh hưởng khác. Điều này cũng đúng với các trường hợp nhiễm một số loại virus gần đây, chẳng hạn như MERS (Hội chứng Hô hấp Trung Đông).

Yếu tố giúp giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở phụ nữ

Ảnh minh họa: Paho

Do đó, giới khoa học cho rằng estrogen có thể góp phần tạo ra sự khác biệt về giới tính trong dịch Covid-19. Để khám phá thêm, các nhà nghiên cứu đã so sánh tác động tiềm năng của việc tăng cường và giảm estrogen đối với tình trạng nghiêm trọng của nhiễm Covid-19.

Nhóm tác giả ở Thụy Điển tiến hành phân tích hơn 14.000 phụ nữ lớn tuổi mắc Covid-19, tất cả đều đã mãn kinh, mức độ estrogen suy giảm mạnh. 

17% đang sử dụng chất bổ sung estrogen để làm giảm các triệu chứng mãn kinh. Sau khi cân nhắc các yếu tố nguy cơ khác, kết luận đưa ra là nhóm được bổ sung estrogen có nguy cơ tử vong do Covid-19 thấp hơn 53% so với những người khác.

Các tác giả kết luận: "Nghiên cứu này cho thấy mối liên quan giữa nồng độ estrogen và tử vong do Covid-19. Do đó, các loại thuốc làm tăng nồng độ estrogen có thể tác động tới nỗ lực điều trị nhằm giảm mức độ nghiêm trọng của Covid-19 ở phụ nữ mãn kinh".

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Malin Sund thuộc Đại học Umea, thông tin, những người phụ nữ trên bị nhiễm bệnh trước khi có vắc xin.

“Tiêm phòng đã được chứng minh có thể bảo vệ khỏi tử vong do Covid-19. Giá trị gia tăng tiềm năng từ estrogen ở phụ nữ đã tiêm vắc xin chưa được ước tính từ dữ liệu này”, Tiến sĩ Sund nói thêm.

Ý tưởng estrogen có thể bảo vệ bệnh nhân Covid-19 nhập viện đang được xem xét kỹ càng hơn trong một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên tại Đại học Tulane.

An Yên (Theo Reuters, News Medical)

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét