Nấm linh chi đại bổ cũng có thể hóa "chất độc chết người" nếu dùng sai cách

 

Nấm linh chi được xếp vào “Thượng dược”, trên cả nhân sâm tuy nhiên nếu sử dụng sai có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Sự kiện: Món ăn bài thuốc

Nấm linh chi đại bổ cũng có thể hóa "chất độc chết người" nếu dùng sai cách - 1

Nấm linh chi là loại nấm quý hiếm, tốt cho sức khỏe của con người. Các công dụng nổi bật của loại nấm này như: Giúp phòng và chống nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, xơ gan, ung thư gan, xơ vữa động mạch… Sử dụng nấm linh chi ngâm với rượu cũng có thể khắc phục được vấn đề sinh lý đàn ông.

Loài nấm quý hiếm này thường sinh sống trong rừng sâu, nơi có độ ẩm và môi trường thích nghi, râm, mát. Chúng mọc ở những thân cây đã mục.

Nấm linh chi đại bổ cũng có thể hóa "chất độc chết người" nếu dùng sai cách - 2

Công dụng của nấm linh chi

Nấm linh chi là một loại thảo dược được sử dụng trong Đông y từ rất lâu. Trong nền y học cổ truyền của Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều có đề cập đến loại thảo dược này. Cụ thể, tác dụng nấm linh chi có thể kể đến như:

Nâng cao thể chất, cân bằng sinh lý, tăng cường khả năng miễn dịch, phục hồi sức khỏe tốt.

Bột bào tử của linh chi có tác dụng chống khối u và chống oxy hóa rất tốt. Nó ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Ngoài ra, khi kết hợp linh chi với các phương pháp điều trị ung thư có thể tăng hiệu quả và giảm được tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và giúp bệnh nhân ăn ngủ ngon hơn, đặc biệt là ung thư giai đoạn cuối.

Cải thiện nhiều bệnh tim mạch, đặc biệt là khả năng ổn định huyết áp cao và giảm cholesterol, phòng ngừa cục máu đông nhờ khả năng chống kết tập tiểu cầu; cải thiện triệu chứng tim đập nhanh, hụt hơi, đổ mồ hôi lạnh, tay chân lạnh,…

Cải thiện giấc ngủ, nâng cao tinh thần, tăng cường trí nhớ, giảm đau và nặng đầu.

Giãn cơ trơn phế quản, giúp giảm phản ứng dị ứng, có lợi cho bệnh nhân viêm phế quản mạn tính và giảm cơn hen.

Giảm rụng tóc nhờ cân bằng sinh lý của cơ thể.

Hỗ trợ điều trị viêm gan theo cơ chế nâng cao miễn dịch của cơ thể đối với các virus gây viêm gan, phục hồi các tổn thương trên gan, cải thiện men gan và tăng cường khả năng giải độc của gan.

Tăng tạo máu, nâng cao chức năng tuyến tụy cho bệnh nhân tiểu đường, hạ đường huyết

Tăng tuần hoàn máu dưới da, tiêu diệt các gốc tự do, giúp da hồng hào sáng mịn

Giảm đau cho bệnh nhân viêm khớp.

Nấm linh chi đại bổ cũng có thể hóa "chất độc chết người" nếu dùng sai cách - 3

Tác dụng phụ không mong muốn của nấm linh chi

Với người rối loạn xuất huyết/đông máu: Liều dùng cao có thể làm tăng nguy cơ chảy máu do linh chi có tác dụng giảm tiểu cầu, sẽ đặc biệt nguy hiểm với người giảm tiểu cầu.

Với người huyết áp thấp: Loại thảo dược này có thể làm hạ huyết áp và can thiệp vào quá trình điều trị. Nếu huyết áp của bạn quá thấp thì nên tránh dùng nấm linh chi.

Với người phẫu thuật: Liều dùng cao có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở một số người nếu dùng trước hoặc trong khi giải phẫu. Ngừng sử dụng loại thảo dược này ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.

Phụ nữ mang thai và cho con bú: Không có đủ thông tin về việc sử dụng loại thảo dược này trong thời kỳ mang thai và cho con bú, tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Ngoài ra với người bình thường: Sử dụng ở dạng bột có thể có tác động xấu đến gan; Gây khô miệng, cổ họng và vùng mũi bị ngứa, đau bụng, chảy máu mũi (chảy máu cam), chảy máu; Ngâm rượu uống có thể gây phát ban da; Hít phải bào tử nấm linh chi có thể gây dị ứng

Biểu hiện dị ứng có thể là: Chóng mặt, mẩn ngứa phát ban, đau nhức đầu, khó chịu dạ dày, chảy máu cao, đi ngoài ra máu. Với bệnh nhân huyết áp quá thấp hoặc quá cao sẽ tăng nguy cơ gặp rủi ro khi sử dụng nấm linh chi. Nếu bạn đang điều trị tiểu đường, rối loạn hệ thống miễn dịch... cũng nên chú ý khi kết hợp với nấm linh chi.

Theo một số báo cáo đã có bệnh nhân bị nhiễm độc gan hay tiêu chảy mãn tính khi sử dụng nấm linh chi dạng bột. Do vậy khi sử dụng loại nấm này bạn cần hết sức chú ý cách dùng và liều lượng.

Nấm linh chi đại bổ cũng có thể hóa "chất độc chết người" nếu dùng sai cách - 4

Các loại thuốc tương tác với nấm linh chi

Thảo dược này có thể tương tác với những thuốc sau:

Thuốc trị cao huyết áp: losartan, captopril, hydrochlorothiazide… Dùng nấm linh chi cùng với thuốc trị cao huyết áp có thể làm hạ huyết áp.

Các loại thuốc chống đông máu (heparin, warfarin…): Vị thảo dược này có thể làm chậm quá trình đông máu. Dùng loại thảo dược này cùng với các thuốc làm chậm đông máu có thể làm tăng nguy cơ bầm tím và chảy máu.

Thuốc hóa trị liệu: Một số thuốc hóa trị hoạt động dựa trên gốc tự do có thể bị giảm tác dụng khi dùng đồng thời cùng nấm linh chi, vì dược liệu có khả năng tiêu diệt lại gốc tự do.

Chất chuyển hóa bởi Cytochrome P450: Polysacharides của nấm linh chi ức chế men này, do đó làm chậm thải trừ các thuốc chuyển hóa bằng men này, tăng độc tính của chúng trong cơ thể.

Thuốc trị bệnh tiểu đường: cả thuốc và nấm này đều làm hạ đường huyết, hãy thận trọng theo dõi đường huyết thường xuyên khi sử dụng đồng thời.

Nấm linh chi đại bổ cũng có thể hóa "chất độc chết người" nếu dùng sai cách - 5

Hướng dẫn nấu nước nấm linh chi đúng cách

Đầu tiên, bạn chuẩn bị 50 gram nấm linh chi cho vào ấm nấu cùng 1 lít nước. Nước sôi 2-3 phút thì tắt bếp. Ngâm 5 phút rồi nấu tiếp thêm 30 phút bằng lửa nhỏ. Nước cạn khoảng 0.2 lít, được nước đầu tiên.

Lấy kéo cắt nhỏ nấm linh chi đã đun trong ấm, tiếp tục đun 2-3 lần (tương tự như lần đầu) ta được nước thứ 2 và thứ 3.

Thế là đã có được 2.4 lít nước nấm linh chi sau 3 lần đun. Bảo quản ngăn lạnh và sử dụng thay nước sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Nguồn: https://tienphong.vn/nam-linh-chi-dai-bo-cung-co-the-hoa-chat-doc-chet-nguoi-neu-dung-sai-cach-p...

7 loại thực phẩm có tác dụng bất ngờ trong việc giảm đường huyết

Lượng đường huyết phụ thuộc rất nhiều vào các loại thực phẩm mà chúng ta nạp vào cơ thể hằng ngày.

CHIA SẺ
Theo Thanh Huyền  (Tiền Phong)
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét