Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp lên kế hoạch "giải cứu" ngũ cốc Ukraine

 

2 quốc gia đều có giải pháp riêng nhằm giúp Ukraine có thể xuất khẩu ngũ cốc. 

Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp lên kế hoạch "giải cứu" ngũ cốc Ukraine - 1

Đoàn xe chở ngũ cốc mắc kẹt hôm 11/6 tại các trạm kiểm soát ở vùng Odessa, miền nam Ukraine, trong bối cảnh các tuyến đường biển xuất khẩu ngũ cốc vận bị phong tỏa. Ảnh: Ukrinform

Tờ Guardian hôm 17/6 đưa tin, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ - 2 ông lớn của NATO - đã đưa ra kế hoạch để hỗ trợ Ukraine xuất khẩu ngũ cốc trong bối cảnh có những lo ngại về một cuộc khủng hoảng lương thực tiềm tàng khi ngũ cốc Ukraine không được xuất khẩu. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tỏ ra hoài nghi về khả năng giải pháp của Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ được các bên chấp thuận nên đề xuất cách riêng, đó là tăng cường xuất ngũ cốc Ukraine qua các cảng Romania. 

Ông Macron, người vừa thăm Romania đầu tuần này, thúc giục tăng gấp đôi các tuyến đường bộ và đường sắt đến Constanta - một cảng lớn của Romania, cách thành phố Odessa của Ukraine 450 km về phía nam. Tuy nhiên cảng Constanta gần như đã hoạt động hết công suất. 

"Odessa cách Romania không quá xa và thông qua Romania, chúng ta có thể vận chuyển ngũ cốc bằng đường thủy và đường sắt. Chúng ta đang trong quá trình tạo ra một điểm kết nối, để từ đó có thể xuất khẩu ngũ cốc nhanh và nhiều hơn so với tình hình hiện tại", Tổng thống Pháp nói. 

Trong một thay đổi chiến lược, Thổ Nhĩ Kỳ đang đề xuất biện pháp "giải cứu" ngũ cốc Ukraine thông qua các tuyến đường an toàn từ 3 cảng của Ukraine. 

Trước đó, phương án sử dụng các cảng của Ukraine không được chú ý do có thủy lôi ở các vùng biển của Ukraine. Nếu muốn sử dụng các cảng của Ukraine, có ý kiến cho rằng phải gỡ bỏ hơn 400 quả thủy lôi. Tuy nhiên, quân đội Ukraine không đồng tình vì lo ngại tàu chiến Nga có thể đi vào các cảng này. Kiev yêu cầu phải có đảm bảo an ninh từ phía Liên Hợp Quốc mới chấp nhận phương án này. 

 Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu hôm 15/6 tuyên bố rằng  "có thể thiết lập các tuyến đường an toàn ở 3 cảng của Ukraine vì đã biết rõ vị trí của thủy lôi". 

Ông Çavuşoğlu cho rằng các tàu thương mại, có thể theo chỉ dẫn của Ukraine, đi lại an toàn mà không cần tháo bỏ số thủy lôi. Các quan chức dưới sự giám sát của Thổ Nhĩ Kỳ có thể thay mặt Nga kiểm tra các tàu thương mại, để tránh tình trạng nhập lậu vũ khí vào Ukraine. 

Tuy nhiên, David Arakhamia - một đại diện của phái đoàn đàm phán Ukraine, tỏ ra nghi ngờ về tính khả thi từ phương án của Thổ Nhĩ Kỳ. "Quân đội của chúng tôi không đồng tình với kế hoạch này. Đó là lý do chúng tôi không mấy lạc quan về nó", ông Arakhamia nói. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây đề xuất xây dựng các hầm chứa bổ sung ở biên giới Ba Lan, nhằm ngăn nguy cơ Moscow lấy được số ngũ cốc của Ukraine. 

Nước Ý ủng hộ một giải pháp của LHQ, cho đến nay vẫn bị Nga từ chối, đó là cho phép một phái đoàn của LHQ giám sát quá trình chuyển ngũ cốc lên các tàu xuất phát từ cảng Odessa và một số cảng khác rồi đi thuyền tới eo biển Bosphorus. 

Nguồn: http://danviet.vn/tho-nhi-ky-va-phap-len-ke-hoach-giai-cuu-ngu-coc-ukraine-502022186204424570.ht.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét