Đến Ninh Bình nghe "thổ địa" chỉ cách chế biến "7749" món ngon từ thịt dê và cách khử hôi thịt dê Sự kiện: Đặc sản 63 tỉnh thành Mẹo vặt nấu ăn

 

Thịt dê vốn là đặc sản trứ danh của vùng đất Ninh Bình mà bất cứ khách du lịch nào cũng không thể bỏ qua khi đến đây. Không chỉ nổi tiếng nhờ cách chế biến thơm ngon, những người dân bản địa còn có bí quyết khử hôi thịt dê đơn giản, hiệu quả.

Những món ngon từ thịt dê

Theo anh Vũ Trí Thức, chủ nhà hàng thịt dê có tiếng ở Ninh Bình, đa phần khách du lịch đều thích các món thịt dê với cách chế biến truyền thống như: dê tái chanh, lẩu dê, dê xào sả ớt, dê hấp, cơm cháy thịt dê… Những món ăn này chế biến cũng đơn giản, tập trung vào thịt dê tươi, mềm thịt cùng các phần rau ăn kèm tươi sạch. Đối với những món ăn chế biến theo cách truyền thống này, điều quan trọng nhất là phần thịt dê phải tươi mới, nguyên liệu chế biến đơn giản cốt giữ được hương vị nguyên bản nhất của thịt dê để thực khách có thể cảm nhận sự thơm ngon của món ăn này ở Ninh Bình so với những vùng khác.

"Thịt dê Ninh Bình nói chung là loại dê leo núi, thịt thường mềm và thơm ngon hơn rất nhiều so với những vùng khác", anh Trí Thức cho hay.

Đến Ninh Bình nghe "thổ địa" chỉ cách chế biến "7749" món ngon từ thịt dê và cách khử hôi thịt dê - 1

Thịt dê hấp chấm cùng mắm nêm thơm ngon

Những năm gần đây, ngoài các món ăn thịt dê truyền thống, một số nhà hàng cũng có cách chế biến thịt dê mới để thay đổi khẩu vị món ăn, vừa tăng hàm lượng dinh dưỡng. Canh thịt dê hầm thuốc bắc hay canh sơn dược thịt dê được nhiều chủ nhà hàng bản địa đưa vào thực đơn phục vụ khách hàng. 

Chị Hoàng Kim Thoa, chủ nhà hàng gần khu vực Tràng An cho biết: "Đã đến Ninh Bình một lần nên nhiều người thích ăn những món thịt dê ngon nhất, bổ dưỡng nhất. Như canh sơn dược thịt dê vốn là bài thuốc bổ dưỡng, đặc biệt với người có sức khoẻ yếu. Canh được nấu từ thịt dê nạc và các loại sơn dược, cà rốt cùng các vị thuốc bắc có hàm lượng dinh dưỡng cao như đương quy, câu kỳ tử, hoàng kỳ, gừng, táo đỏ…".

Đến Ninh Bình nghe "thổ địa" chỉ cách chế biến "7749" món ngon từ thịt dê và cách khử hôi thịt dê - 3

Món canh sơn dược thịt dê

Với những vị khách yêu thích sự đậm đà, thịt dê nướng và thịt dê quay là hai món ăn phù hợp với khẩu vị khi thưởng thức thịt dê. Ngoài những món phổ biến như dê nướng ngũ vị, dê nướng mọi, nầm dê nướng,…dê ủ trấu cũng là món ăn có cách chế biến mới lạ được "thổ địa" Ninh Bình bật mí. Phần thịt dê nguyên con sau khi được làm sạch lông và nội tạng sẽ nhồi các loại lá rừng, rau thơm vào bụng, sau đó phủ trấu lên toàn bộ bề mặt và đốt rơm bên ngoài để mồi lửa. Thịt dê sẽ chín từ từ, chuyển sang màu hơi vàng ươm và còn tái, khi thưởng thức sẽ cắt từng lát nhỏ để ăn và cảm nhận sự mềm ngọt của thịt.

Đến Ninh Bình nghe "thổ địa" chỉ cách chế biến "7749" món ngon từ thịt dê và cách khử hôi thịt dê - 4

Thịt dê nướng đậm đà

Anh Nguyễn Phú Cường (Hoa Lư, Ninh Bình) là người bản địa gốc và cũng là khách hàng thường xuyên của các món thịt dê cho biết: "Thịt dê quan trọng nhất là có độ mềm, ngọt, khi ăn vẫn giữ được độ ẩm bên trong thịt, không quá khô. Thịt dê ủ trấu tái chín ăn đến đâu cắt đến đó, đi kèm cũng các loại rau thơm và nước chấm chuẩn vị Ninh Bình".

Cuối cùng, những thực khách yêu thích món thịt dê không thể bỏ qua món tiết canh dê nức tiếng. Tiết canh mềm, ngọt mát, thường dùng để khai vị và ăn kèm cùng rau húng quế, tía tô, rượu,… Tuy được khuyến cáo là món ăn có thể chứa các loại vi khuẩn nhưng đây vẫn là món yêu thích của nhiều người, đặc biệt là cánh mày râu.

Đến Ninh Bình nghe "thổ địa" chỉ cách chế biến "7749" món ngon từ thịt dê và cách khử hôi thịt dê - 5

Tiết canh ngọt mát được nhiều khách du lịch nam giới yêu thích

Cách khử mùi hôi đơn giản

Nói về cách chế biến thịt dê, những người dân Ninh Bình chính gốc cũng có bí kíp riêng để khử sạch mùi hôi của thịt. Theo chị Hoàng Kim Thoa, nếu chế biến tại nhà, cách đơn giản nhất để khử mùi hôi thịt dê là đun thịt với nước và 1 chén con dấm gạo, đợi khi nước sôi được gần 1 phút thì tắt bếp và rửa lại thịt dê rồi mới chế biến.

Đến Ninh Bình nghe "thổ địa" chỉ cách chế biến "7749" món ngon từ thịt dê và cách khử hôi thịt dê - 6

Khử mùi hôi thịt dê bằng những nguyên liệu đơn giản

Còn theo truyền miệng ở Ninh Bình, từ xưa đã để lại bí kíp khử mùi hôi thịt dê đặc biệt là trước khi làm thịt dê phải ra sức đuổi, đánh con dê để nó ra mồ hôi và bật kêu liên tục, mùi hôi trong thịt cũng từ đó thoát ra dần. Cách khử mùi hôi thịt dê này khá đặc biệt khiến nhiều khách du lịch thích thú. Tuy nhiên, tại các nhà hàng chế biến thịt dê nổi tiếng, mỗi nơi lại có những cách riêng để khử mùi hôi thịt dê để khi chế biến vẫn giữ được mùi thơm đặc trưng vừa đảm bảo dễ ăn, mọi thực khách đều có thể thưởng thức.

Thịt dê Ninh Bình luôn được đánh giá là loại thịt dê thơm ngon bậc nhất vì đặc trưng nuôi dê leo núi, thịt mềm ít mỡ và thức ăn của dê là các loại thảo mộc, lá thuốc nên hương vị rất thơm ngon, bổ dưỡng.

Nguồn: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/den-ninh-binh-nghe-tho-dia-chi-cach-che-bien-7749-mon-ngon-tu-...

3 địa chỉ tốt nhất để thưởng thức thịt dê Ninh Bình được người bản địa hướng dẫn

Đến Ninh Bình, khách du lịch nhất định không nên bỏ lỡ đặc sản thịt dê trứ danh. Món thịt dê Ninh Bình nổi tiếng nhờ hương vị thơm ngon, thịt dê chắc dai mà hiếm nơi nào...

CHIA SẺ
Theo Hà Trang (Gia đình & Xã hội)
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét