ĐỜI SỐNG ẨM THỰC 21/10/2022 08:55 (GMT+07:00) Cách làm mực chiên nước mắm tại nhà thơm ngon, hấp dẫn Hạnh Nguyên Nhà báo

 


Cách làm mực chiên nước mắm khá đơn giản, đồng thời đây cũng là món ăn đậm đà, được rất nhiều người yêu thích. Cùng VietNamNet tham khảo cách làm đơn giản như dưới đây.

 

Xem nhanh:
  • • 1. Menu xem nhanh 
  • • 2. Cách làm mực chiên nước mắm đơn giản
  • • 3. Lưu ý khi làm mực chiên nước mắm

2. Cách làm mực chiên nước mắm đơn giản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Mực mua về bỏ hết túi mực và bỏ mắt rồi rửa sạch (nếu làm mực sữa nhỏ thì chỉ cần rửa sạch là được). Sau đó, rửa lại mực với nước muối loãng để mực bớt tanh và để ráo.
Tỏi và hành bóc vỏ, rửa sạch, đập dập. Gừng gọt vỏ và băm nhuyễn.

Bước 2: Luộc mực

Cho gần 2 lít nước vào nồi, thêm vài nhánh hành tím vào rồi đun sôi. Khi nước sôi thì cho mực vào luộc đến khi thấy mực săn lại thì vớt ra, cho vào âu nước đá lạnh để mực được giòn. Tiếp đó, vớt mực ra để ráo nước.

Bước 3: Chiên mực

Bắc chảo không dính lên bếp, đổ dầu ăn ngập chảo và đun nóng rồi cho tỏi băm vào và đảo đều. Sau khi tỏi vừa chuyển vàng, cho mực vào chảo và đảo nhẹ tay để tránh làm đứt mực.

Khi thấy mực săn lại, cho nước mắm tỏi ớt rưới lên mực để rim mực với lửa nhỏ đến khi nước mắm trong chảo sền sệt thì tắt bếp. 

Bước 4: Pha nước mắm

Lấy 1 bát con rồi cho vào 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh đường, 2 thìa cà phê mì chính, 2 thìa canh tương ớt rồi đảo đều, khuấy cho đường tan bớt.

Bước 5: Làm mực chiên nước mắm

Phi thơm tỏi băm, gừng băm và hành tím thái lát to rồi cho bát nước mắm vừa pha vào đun. Khi nước mắm sôi thì cho mực vào đảo nhẹ, đảo mực với nước mắm đường khoảng 1 - 2 phút. Khi nước mắm đường keo lại bám hết vào mực là được. Lúc này có thể nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Nếu muốn ăn cay thì cho thêm vài lát ớt vào đảo đều rồi tắt bếp.

Bước 6: Hoàn thành

Cuối cùng, rải hành lá đã cắt nhuyễn lên trên mực và trình bày ra đĩa là xong. Mực chiên nước mắm hoàn thành có màu cánh gián đẹp mắt, mực chín vừa vẫn còn dai dai nhẹ và rất thơm. Vị mặn mặn, ngọt ngọt rất hấp dẫn.

 Mực chiên nước mắm thơm ngon, hấp dẫn (Ảnh: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn).

3. Lưu ý khi làm mực chiên nước mắm

Với cách làm mực chiên nước mắm này có thể sử dụng các loại mực như mực ống, mực sữa nhưng nên chọn con nhỏ để làm nguyên con ăn ngon hơn. Có thể sử dụng mực khô để chiên.

Chọn mực chiên phải còn tươi, không bị thối, bị nhũn. Nếu mực không còn tươi chiên sẽ bị bở, tanh, ăn không ngon. Mực tươi ngon thường có màu sắc sáng bóng, mảng màu nâu ở đuôi mực thường sẽ sậm, còn mảng màu trắng ở thân mực thì có màu trắng sữa đục.

Khi làm mực chiên nước mắm nên nêm nước mắm vừa phải, không nên nêm mặn vì mực đã mặn sẵn rồi, nếu chiên mặn ăn không còn ngon.

Mực chiên nước mắm ăn với cơm hoặc "nhâm nhi" với bia đều rất ngon. Món mực chiên nước mắm nên thưởng thức khi còn nóng ăn sẽ không bị tanh.

Trên đây là cách làm mực chiên nước mắm đơn giản mà ngon. Chúc các bạn thành công!

             >>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất.

Phương Anh (Tổng hợp)

Cách làm vịt nấu chao ngon đúng điệu, không bị hôi

Cách làm vịt nấu chao ngon đúng điệu, không bị hôi

Cách làm vịt nấu chao ngon đúng điệu, không bị hôi được nhiều người quan tâm. Dưới đây là chi tiết cách làm vịt nấu chao cực ngon với công thức đơn giản, dễ thực hiện. Hãy cùng vào bếp để làm ngay món ăn hấp dẫn này bạn nhé.
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét