Không phải gạo trắng, đây mới là 5 loại gạo tốt nhất, phòng chống ung thư hiệu quả Sự kiện: Ẩm thực, nhà hàng

 

5 loại gạo này không chỉ có màu sắc đặc biệt mà giá trị dinh dưỡng và lợi ích của nó mang lại cho sức khỏe rất cao.

Không phải gạo trắng, đây mới là 5 loại gạo tốt nhất, phòng chống ung thư hiệu quả - 1

Gạo là một trong những thực phẩm phổ biến trên thế giới, nó dễ dàng kết hợp với nhiều món ăn khác nhau, từ bữa sáng đến món tráng miệng.

Hầu hết mọi người quen với việc ăn gạo trắng hoặc gạo lứt nhưng trên thực tế còn một số loại gạo khác bổ dưỡng hơn rất nhiều, giúp phòng được nhiều bệnh và chống ung thư hiệu quả. Dưới đây là một số loại gạo tốt cho sức khỏe mà bạn nên biết.

1. Gạo lứt

Gạo lứt được xếp vào loại ngũ cốc nguyên hạt, vì nó chứa cả cám, mầm và nội nhũ. Thứ duy nhất bị loại bỏ khỏi gạo lứt là lớp vỏ trấu.

Không phải gạo trắng, đây mới là 5 loại gạo tốt nhất, phòng chống ung thư hiệu quả - 2

Nhưng gạo lứt có thực sự tốt cho sức khỏe hơn gạo trắng? Trên thực tế, gạo trắng bị loại bỏ nhiều lớp và nội nhũ, hàm lượng hàm lượng vitamin và khoáng chất giảm đi đáng kể. Mặc dù gạo trắng khi nấu cơm trông rất hấp dẫn nhưng hàm lượng chất dinh dưỡng không bằng gạo lứt.

Gạo lứt chứa nhiều chất xơ hơn gạo trắng. Sự khác biệt lớn nhất là gạo lứt có chỉ số GI (đường huyết) thấp hơn nhiều so với gạo trắng.

Từ sushi đến cơm thập cẩm, gạo lứt có thể được sử dụng thay cho cơm trắng trong tất cả các công thức và món ăn. Ngoài ra còn có một loại gạo lứt được gọi là gạo basmati, có hình dạng dài, hình thoi, còn nguyên lớp mầm và cám.

2. Gạo nếp cẩm

Màu tím trong gạo nếp cẩm được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cà tím hay quả mâm xôi. Màu sẫm của nó do chứa sắc tố anthocyanin, có đặc tính chống oxy hóa. 

Không phải gạo trắng, đây mới là 5 loại gạo tốt nhất, phòng chống ung thư hiệu quả - 3

Ở Trung Quốc thời phong kiến, gạo nếp cẩm thường là cống phẩm chỉ dành cho Hoàng đế và quý tộc. Đây là một loại gạo giàu chất oxy hóa, vitamin E, có hương vị rất thơm và ngọt tự nhiên.

Ngoài ra, nó có lượng chất xơ và lượng protein cao gấp đôi so với gạo lứt.

3. Gạo huyết rồng

Gạo huyết rồng có hương vị giống gạo nếp cẩm, cũng chứa anthocyanins và giàu chất chống oxy hóa. Ngoài ra, ngay cả khi nấu chín, nó vẫn không bị nát, giữ nguyên được hình dạng.

Không phải gạo trắng, đây mới là 5 loại gạo tốt nhất, phòng chống ung thư hiệu quả - 4

Gạo huyết rồng thường được trộn với gạo gứt để bổ sung hương vị cho nhau. Nó cũng rất giàu sắt, rất tốt cho người bị thiếu máu.

4. Gạo xanh

Không phải gạo trắng, đây mới là 5 loại gạo tốt nhất, phòng chống ung thư hiệu quả - 5

Loại gạo hạt ngắn này có màu xanh ngọc bích bởi chiết xuất từ ​​lá tre. Chiết xuất từ tre có đặc tính chống oxy hóa và giàu protein. Nó có kết cấu hơi dẻo, dính, mùi thơm hơi giống vani. Gạo xanh có thể được sử dụng trong sushi hoặc làm các món đặc biệt, màu sắc của nó trông rất lạ mắt.

4. Lúa hoang dã

Lúa hoang dã (wild rice) hay còn gọi là yến mạch nước. Hạt gạo dài, màu nâu sẫm, hương vị thuần khiết nguyên bản. Loại lúa này thường mọc ở hồ, đầm, sông và vịnh có thủy triều. Nó chứa nhiều protein hơn so với các loại gạo khác và ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời cũng là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời. 

Không phải gạo trắng, đây mới là 5 loại gạo tốt nhất, phòng chống ung thư hiệu quả - 6

Một nghiên cứu từ những năm 90 đã phát hiện ra rằng, lúa hoang có rất nhiều chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu năm 2009 cũng cho thấy nó có chất chống oxy hóa cao hơn 30 lần so với gạo trắng. 

Đặc trưng của lúa hoang dã là hương vị mộc mạc, kết cấu dai, nó thường được dùng làm cơm thập cẩm.

Nguồn: https://nongthonviet.com.vn/khong-phai-gao-trang-day-moi-la-5-loai-gao-tot-nhat-phong-chong-ung-...

Đừng nghĩ 10 loại thực phẩm này nhiều calo mà sợ béo, nó vô cùng tốt cho sức khỏe

Nếu ăn với số lượng vừa phải các loại thực phẩm này, nó không gây tăng cân mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét