Vụ "ép" trẻ 5-12 tuổi tiêm vaccine Covid-19: Chính quyền Đà Nẵng lên tiếng

 

Một số trường học tại Đà Nẵng yêu cầu trẻ 5-12 tuổi phải tiêm vaccine, nếu không sẽ không được học bán trú khiến phụ huynh bức xúc.

Ngày 17/8, nhiều phụ huynh tại TP.Đà Nẵng bức xúc chia sẻ tin nhắn và giấy mời được cho là của Trường tiểu học Lê Quang Sung (quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) yêu cầu phụ huynh cho học sinh tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 trước 25/8.

Vụ "ép" trẻ 5-12 tuổi tiêm vaccine Covid-19: Chính quyền Đà Nẵng lên tiếng - 1

Trẻ 5-12 tuổi tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Đà Nẵng trong đợt 1 vào tháng 4/2022

Trong thông báo gửi đến phụ huynh, nhà trường yêu cầu “phụ huynh vui lòng cho con em đi tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 trước ngày 25/8/2022, nếu học sinh không tiêm, nhà trường xin được từ chối ăn ở bán trú tại trường…”.

Thông tin này đã khiến nhiều phục huynh bức xúc vì mang tính “ép buộc”. Các phụ huynh cho trằng việc tiêm vaccine cho trẻ phụ thuộc trên tinh thần tự nguyện của gia đình chứ không phải do giáo viên chủ nhiệm hay nhà trường quy định.

Một số phụ huynh còn lo ngại việc phân biệt đối xử trong lớp học giữa những trẻ đã tiêm và chưa tiêm.

Bà Phạm Thị Khanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quang Sung khẳng định, thông báo trên là hoàn toàn chính xác. Theo bà Khanh, đây là chuyện là vận động tiêm mũi 1. Những học sinh chưa tiêm mũi nào, nhà trường sẽ từ chối tiếp nhận ăn, học bán trú.

Khi học, các cháu có thể đeo khẩu trang, nhưng khi ăn ngủ, thì không thể mang khẩu trang nên không an toàn. Bà Khanh cũng cho biết, đây là chỉ đạo của quận Thanh Khê.

“Tỉ lệ tiêm vắc xin tại Đà Nẵng như mọi người đã biết là không đạt. Nếu không đảm bảo, tình trạng lây lan trong trường học sẽ xảy ra. Hiện giờ tất cả mọi trường đều thực hiện ý kiến chỉ đạo của các cấp. Các cấp chỉ đạo như thế nào, các cô làm như thế”, bà Khanh khẳng định.

Cũng theo bà Khanh, trường không cấm việc học, chỉ từ chối việc học bán trú tại trường. Đây chỉ là biện pháp nhẹ để khuyến khích phụ huynh đưa con nhỏ đi tiêm. Tất cả giải pháp chỉ vì mục đích là đảm bảo an toàn cho các cháu, cho trường học được hoạt động bình thường.

Tại quận Hải Châu, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ bức xúc khi đọc văn bản của UBND quận này về con số phải có 70% học sinh từ 5-12 tuổi được tiêm mũi 1 vaccine ngừa Covid-19.

Theo các phụ huynh, con số 70% vô hình trở thành sự ép buộc các em phải tiêm vaccine, trong khi tiêm vaccine là tự nguyện.

Ông Lê Tự Gia Thạnh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, thành phố giao chỉ tiêu xuống quận. Việc này nhằm đảm bảo an toàn cho các em.

"Quận vận động là chính, trong một lớp có người đi tiêm, có người chưa tiêm sẽ sinh ra ý kiến “sao con tôi tiêm mà con anh không tiêm”, ông Thạnh nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hà Nam, Chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, thành phố không chỉ đạo chuyện không tiêm vaccine ngừa Covid-19 không được bán trú.

"Có lẽ các trường xử lý chưa phù hợp, chúng tôi sẽ yêu cầu Sở GD&ĐT rà soát lại và có hướng dẫn cho phù hợp", ông Nam nói.

Ngày 22/4/2022, ngành y tế TP.Đà Nẵng mở đầu chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Đợt tiêm chủng mũi 1 cho nhóm trẻ này diễn ra từ ngày 24 - 27/4, trong đó ưu tiên tiêm trước cho nhóm trẻ 11 tuổi đang học lớp 6. Loại vaccine được chọn tiêm là Moderna.

Trong quá trình tiêm, các em được bác sĩ thăm khám kỹ càng, bố trí hậu cần y tế đầy đủ, sẵn sàng cho các tình huống phát sinh.

Từ đó đến nay, các trường hợp trẻ 5-12 tuổi tiêm mũi 1 vaccine ngừa Covid-19 chưa gặp bất cứ diễn biến xấu nào về sức khỏe.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét