5 trend TikTok độc hại nhất 2022: Khi mạng xã hội khiến giới trẻ làm những việc kỳ lạ một cách bất chấp

 

Những thử thách trên TikTok đôi khi có thể hài hước hữu ích, đôi khi không.

Không có gì bàn cãi khi nói TikTok là mạng xã hội phát triển mạnh và gây ảnh hưởng nhất tới giới trẻ toàn thế giới trong vài năm qua. Một trong những “đặc sản” của nền tảng video ngắn này là các trend (xu hướng) thường nổi lên trong một khoảng thời gian và được người người nhà nhà đua nhau làm theo.

Nhiều trend trong số đó mang tính chất hài hước và vô hại. Tuy nhiên cũng có không ít trend không chỉ giải trí mà thực sự đem lại nguy cơ độc hại cho người thực hiện theo. Dưới đây là một số trend độc hại nổi tiếng trên TikTok phương Tây năm 2022 mà nhiều phương tiện truyền thông đã lên án:

Thử thách Jeffrey Dahmer

5 trend TikTok độc hại nhất 2022: Khi mạng xã hội khiến giới trẻ làm những việc kỳ lạ một cách bất chấp - Ảnh 1.

Một trong những xu hướng đáng lo ngại nhất vào năm 2022 phải là “Thử thách Jeffrey Dahmer”, là thử thách mà người dùng mạng xã hội ghi lại phản ứng của họ trước những bức ảnh hiện trường vụ án kinh hoàng của Dahmer. Đây là một tên giết người hàng loạt và tội phạm tình dục người Mỹ đã giết hại 17 người với hình thức man rợ từ năm 1978 đến năm 1991.

TikTok đã xóa nhiều clip tai hại, nhưng một người dùng mạng xã hội dám nghĩ dám làm đã tìm ra “né” hạn chế và đăng lại các hình ảnh. Thử thách bắt đầu khi Netflix phát hành một bộ phim truyền hình dài tập về kẻ giết người hàng loạt vào tháng 9. Theo TikTok, cụm từ tìm kiếm “Những bức ảnh chụp Polaroid của nạn nhân Jeffrey Dahmer” đã đạt 1,7 tỷ lượt xem - khiến các nhà phê bình bất bình.

Thử thách Kia

5 trend TikTok độc hại nhất 2022: Khi mạng xã hội khiến giới trẻ làm những việc kỳ lạ một cách bất chấp - Ảnh 2.

Vào tháng 10, 4 thanh thiếu niên đã thiệt mạng trong một vụ va chạm xe hơi ở Buffalo (Mỹ) khi được cho là đang thực hiện thử thách TikTok này. Đây là một trend mà người quay clip cố gắng khởi động xe ô tô hãng Kia của người lạ trên đường mà không cần chìa khóa.

Các chủ sở hữu xe Kia đã gặp rắc rối với việc những tên trộm đột nhập vào ô tô của họ và đăng bài về việc hoàn thành thử thách như một trò vui. “Xu hướng này hoàn toàn khiến tôi cảm thấy ghê tởm. Tôi thực sự không thể tin được rằng mọi người nghĩ rằng việc đăng các hành vi phạm tội là ổn chứ đừng nói đến việc tham gia vì thấy vui sau khi xem mấy clip trên mạng”, một nạn nhân tên Alissa Smart than thở.

Thử thách NyQuil

5 trend TikTok độc hại nhất 2022: Khi mạng xã hội khiến giới trẻ làm những việc kỳ lạ một cách bất chấp - Ảnh 3.

Thay vì mở sách dạy nấu ăn, một số TikToker đã mở tủ thuốc của họ để thêm NyQuil vào bữa tối của mình. NyQuil là một loại thuốc chuyên chữa cảm khá phổ biến tại Mỹ và có màu xanh dương đặc trưng. Thử thách này được sáng tạo ra chỉ để xem thịt có vị thuốc sẽ như thế nào.

Một số người cho biết đã bị ốm sau khi ăn thịt gà tẩm thuốc. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ thậm chí đã đưa ra cảnh báo về “Thử thách gà NyQuil”, nhưng một số người dùng mạng xã hội vẫn quyết định ủng hộ nó.

Thử thách Orbeez

5 trend TikTok độc hại nhất 2022: Khi mạng xã hội khiến giới trẻ làm những việc kỳ lạ một cách bất chấp - Ảnh 4.

Trong #OrbeezChallenge, người chơi sử dụng súng bắn keo hoặc súng hơi để bắn các hạt nước Orbeez vào bạn bè hoặc người qua đường. Mặc dù Orbeez là dạng gel mềm, nhưng chúng có thể gây thương tích và thậm chí làm rách da khi bị bắn từ súng. Để tăng tác động của cú đánh, một số TikToker còn đóng băng các hạt gel nước.

Các nhà chức trách ở một số bang đã cảnh báo họ sẽ truy tố hình sự bất kỳ ai bị bắt quả tang bắn hạt gel. Trên thực tế, một số người trẻ đã bị bắt và bị buộc tội liên quan đến vụ xả súng “Thử thách Orbeez”.

Thử thách lưỡi xanh

5 trend TikTok độc hại nhất 2022: Khi mạng xã hội khiến giới trẻ làm những việc kỳ lạ một cách bất chấp - Ảnh 5.

Nhiều TikToker, nhất là các KOL chăm sóc thể hình đã thè lưỡi màu xanh trong suốt năm 2022 để thuyết phục mọi người uống methylene. Khi màu xanh lam này tràn ngập trên mạng xã hội, các bác sĩ đã cảnh báo về sự nguy hiểm của việc tiêu thụ methylene, một loại thuốc tâm thần.

Thuốc xanh methylene được các bác sĩ kê toa để điều trị chứng methemoglobinemia, một tình trạng không cung cấp đủ oxy cho các tế bào. Mặc dù có thể không gây hại khi dùng methylene ở liều điều trị, nhưng các chuyên gia y tế phản đối khẳng định của những người có ảnh hưởng rằng nó có thể tăng khả năng nhận thức, tăng cường trao đổi chất và chống lão hóa.


Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét