Đẩy lùi ung thư ruột chỉ nhờ... ăn thêm 4 thứ này

 

Nghiên cứu mới từ Hàn Quốc cho thấy quý ông có thể cắt giảm gần 1/4 nguy cơ mắc ung thư ruột - loại ung thư phổ biến hàng thứ 3 thế giới - chỉ nhờ ăn thêm một số món dễ tìm và ngon lành.

Theo công trình vừa được công bố trên BMC Medicine, một chế độ ăn lành mạnh dựa trên thực vật, cụ thể là ăn thường xuyên hơn 4 nhóm thực phẩm là ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây, các loại đậu - hạt sẽ giúp quý ông giảm mạnh nguy cơ bị ung thư ruột (tức ung thư đại trực tràng, bao gồm ung thư đại tràng và ung thư trực tràng).

Để đạt được hiệu quả tốt, bạn cũng nên hạn chế 3 nhóm thực phẩm thực vật không lành mạnh là ngũ cốc tinh chế, nước ép trái cây và các thứ được bổ sung đường.

Đẩy lùi ung thư ruột chỉ nhờ... ăn thêm 4 thứ này - 1

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp cắt giảm nguy cơ ung thư ruột (Ảnh minh họa từ Internet)

Ngũ cốc tinh chế (gạo trắng, bánh mì trắng...) thường được cho là kém lành mạnh vì loại bỏ chất xơ và nhiều vitamin, vi chất quan trọng khác mà ngũ cốc nguyên hạt (còn gọi là ngũ cốc nguyên cám, như gạo lứt, bánh mì nâu, mì nâu các loại, yến mạch...). Nước ép trái cây bị cho là kém lành mạnh hơn trái cây bởi cô đọng nhiều đường và đã bị loại bỏ chất xơ.

Theo Medical Xpress, kết quả được đúc kết từ cuộc nghiên cứu dựa trên gần 80.000 nam giới ở Mỹ của Trường Đại học Kyung Hee (Hàn Quốc). Những người ăn lượng thực phẩm lành mạnh có nguồn gốc thực vật nhiều nhất sẽ giảm được 22% nguy cơ ung thư ruột so với những người ít ăn nhất.

Nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra tác động này ở 93.475 phụ nữ Mỹ, tuy nhiên không tìm thấy mối liên quan đáng kể giữa căn bệnh và chế độ ăn nhiều/ít thực vật lành mạnh.

Theo tác giả chính - tiến sĩ Jihye Kim - nhóm nghiên cứu suy đoán rằng chính chất chống oxy hóa có nhiều trong thực phẩm lành mạnh liên quan đến nguy cơ ung thư đại trực tràng thấp hơn. Có thể do nam giới hay mắc bệnh này hơn do ăn không lành mạnh, nên tác động dễ thấy hơn ở nam giới.

Có vẻ nguy cơ và tác động cũng bị ảnh hưởng bởi chủng tộc và sắc tộc. Với những người đàn ông Mỹ gốc Nhật trong nghiên cứu, lợi ích của việc ăn nhiều thực phẩm thực vật lành mạnh ít hơn một chút - khoảng 20%; trong khi ở nam giới da trắng là 24%.

Các nhà nghiên cứu đề xuất nên mở rộng hướng tìm hiểu này trong tương lai, nhằm đưa đến một chế độ ăn tốt nhất để phòng ngừa ung thư ruột, loại ung thư được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống kê là phổ biến hàng thứ 3 thế giới.

Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/day-lui-ung-thu-ruot-chi-nho-an-them-4-thu-nay-20221130103751689.htm

Phát hiện giật mình về thứ kết nối cơn đau bụng và ung thư ruột

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Science đã phát hiện ra mỗi liên hệ bất ngờ giữa bệnh viêm ruột và ung thư ruột.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét