Nghệ sĩ Việt bất chấp pháp luật với hình thức quảng cáo 'bói tử vi'

 

Nhiều nghệ sĩ Việt đang dụ fan "bói tử vi". Luật sư cho rằng cơ quan ban ngành nên vào cuộc để xử lý vì đây là hành vi bất chấp, coi thường pháp luật.

“Hữu duyên được một cô bé trên Facebook xem tử vi cho, cũng không lấy phí gì cả nhưng nói rất đúng. Thực tế là chưa gặp ai nói được chuẩn đến thế. Ai cần thì mình chỉ cho nhé”, là lời quảng cáo của diễn viên Thanh Vân cho một “thầy” tử vi trên mạng xã hội.

Không khó để nhận thấy, nội dung trên cũng được lặp đi lặp lại trên trang cá nhân của một số nghệ sĩ Việt khác như diễn viên Cát Tường, Lan Phương, Hương Giang, nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch…

Ở dưới phần bình luận, các đường link được những nghệ sĩ trên giới thiệu đều dẫn về một trang Facebook chuyên bán đồ phong thủy,

Trên thực tế, chấm tử vi chỉ là hình thức trá hình cho việc bán vật phẩm phong thủy như vòng tay, ấn rồng, bi cầu, cây tài lộc… Những sản phẩm phong thủy kể trên thường có giá cao ngất ngưởng và chất lượng chưa được kiểm chứng.

Trong bối cảnh Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thành ủy TP.HCM từng có công văn để chấn chỉnh nghệ sĩ quảng cáo trên sự thật, việc nhiều người nổi tiếng công khai quảng bá hình thức chấm tử vi, đồ phong thủy thể hiện sự bất chấp, xem thường cơ quan ban ngành.

Luật sư cho rằng cơ quan chức năng nên vào cuộc để chấn chỉnh những hoạt động nói trên.

Bán đồ phong thủy "đội lốt" chấm tử vi

Từ lời giới thiệu của diễn viên Hương Giang trên trang cá nhân, PV đã nhắn tin vào Fanpage có tên “H.M phong thủy” để xem tử vi.

Sau lời chào hỏi ban đầu, “thầy” tử vi đồng thời là chủ nhân của Fanpage này hỏi khách hàng đã gặp vấn đề gì trên con đường sự nghiệp, cuộc sống hay tình duyên. “Thầy” cũng đề nghị cung cấp tên tuổi, số điện thoại và công việc hiện tại để giải đáp.

Sau khi trình bày đầy đủ thông tin cá nhân, “thầy” tử vi trả lời: “Hiện tại, thầy chỉ xem hữu duyên. Công việc của thầy khá bận và sẽ sắp xếp thời gian xem hữu duyên cho bạn sớm nhất”.

“Tuy nhiên tuổi của bạn vừa dính hạn Tam Tai 3 năm liên tiếp 2022- 2023- 2024 và phạm Thái Tuế năm 2023. Bạn chú ý để tránh nhé. Muốn hóa giải vận đen đeo bám và tránh gặp hạn bạn thỉnh lệnh combo này và mang theo bên mình sẽ giúp cải vận rất nhiều, hỗ trợ bạn từ công việc, tình cảm và tránh tiểu nhân chơi xấu”, "thầy" tiếp tục nhắn.

Nghệ sĩ Việt bất chấp pháp luật với hình thức quảng cáo bói tử vi-1

Nghệ sĩ Việt bất chấp pháp luật với hình thức quảng cáo bói tử vi-2

Nghệ sĩ Việt bất chấp pháp luật với hình thức quảng cáo bói tử vi-3

Nghệ sĩ Việt bất chấp pháp luật với hình thức quảng cáo bói tử vi-4
Nhiều nghệ sĩ Việt quảng cáo cho chấm tử vi, bán đồ phong thủy trên mạng xã hội.

Tiếp đó, thầy tử vi giới thiệu một số vật phẩm phong thủy để có thể cải thiện đường công danh, sự nghiệp như combo lệnh thái tuế và túi lệnh tam tai để “xua đuổi vận xấu, tránh tiểu nhân và đen đủi gây ảnh hưởng đến công việc” với giá 890 nghìn đồng.

Theo lý giải của thầy, giá trị của vật phẩm kể trên bao gồm phí ghi sớ, dâng lễ, phí bỏ hòm công đức nhà chùa cho các sư thầy.

Ngoài “H.M phong thủy”, PV tiếp tục liên hệ với Fanpage “Phong thủy T.A” theo giới thiệu của diễn viên, MC Cát Tường. Điều đáng nói, toàn bộ cuộc trò chuyện giữa PV với "thầy" tử vi ở Fanpage này hoàn toàn giống với “H.M phong thủy”.

Cuối mỗi lần hội thoại, mục đích cuối cùng của “thầy” tử vi là bán vật phẩm phong thủy. Các sản phẩm và giá cả của “Phong thủy T.A” cũng tương tự “H.M phong thủy” như tỳ hưu, di lặc, tượng phật, mã não, nhẫn hồ ly, vòng dây phong thủy… với giá tiền triệu, thậm chí chục triệu.

Sau quá trình khảo sát, PV nhận ra việc chấm tử vi “chuẩn”, “đúng hết hồn” như lời rao của các nghệ sĩ Việt là không đúng sự thật. “Thầy chấm tử vi” thực chất là chủ các shop bán đồ phong thủy và kiếm tiền bằng việc bán vật phẩm.

Xử phạt nặng với nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

Tình trạng nghệ sĩ Việt tham gia hoạt động quảng cáo có nội dung không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm; sử dụng mạng xã hội truyền tải thông tin chưa xác thực, thiếu kiểm chứng xúc phạm cá nhân từng là vấn nạn trong năm 2021.

Vào tháng 6/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch từng có công văn yêu cầu chấn chỉnh nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, đưa tin xúc phạm cá nhân, trái thuần phong mỹ tục.

Bộ Văn hóa cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở ngành đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về biểu diễn, quảng cáo và an ninh mạng đến các tổ chức, cá nhân hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Ngoài ra, các cơ quan ban ngành như Sở Văn hóa, Sở Y tế TP.HCM, Cục Quản lý thị trường TP.HCM, Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cũng từng vào cuộc để kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ tham gia quảng cáo sản phẩm kém chất lượng.

Nghệ sĩ Việt bất chấp pháp luật với hình thức quảng cáo bói tử vi-5
Hương Giang và Cát Tường bị dư luận chỉ trích khi quảng cáo cho "thầy" chấm tử vi.

Luật sư Trần Trọng Hiếu (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết việc nghệ sĩ Việt vẫn công khai quảng cáo cho hoạt động mua bán bán đồ phong thủy đội lốt chấm tử vi là hành vi thể hiện sự bất chấp, xem thường quy định của cơ quan ban ngành.

Luật sư chia sẻ theo Khoản 2 Điều 12, Luật Quảng cáo, người quảng cáo có nghĩa vụ cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo thông tin trung thực, chính xác về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và chịu trách nhiệm về các thông tin đó.

Ngoài ra, Luật Quảng cáo cũng quy định người kinh doanh dịch vụ quảng cáo và người phát hành quảng cáo cũng phải chịu trách nhiệm trực tiếp về sản phẩm quảng cáo thực hiện trên phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình.

"Với tư cách là người của công chúng, nghệ sĩ và KOLs cần có trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm trên trang cá nhân, đưa thông tin chân thật và không cổ xúy cho hành vi mê tín dị đoan, hủ tục. Khi nhận lời quảng bá sản phẩm, nghệ sĩ phải cân nhắc, lựa chọn và không PR cho những mặt hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến người tiêu dùng, trái pháp luật", luật sư cho biết.

Ngoài ra, theo luật sư Trần Trọng Hiếu, song song với đó, cơ quan ban ngành cần có những chế tài xử phạt nặng để răn đe, cảnh tỉnh những nghệ sĩ Việt quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, nội dung quảng bá sai sự thật.

Liên hệ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình trạng nghệ sĩ Việt quảng bá sản phẩm sai sự thật trên mạng xã hội. Ông Lê Đức Trung - Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch cho biết sẽ tìm hiểu, xác minh sự việc và sẽ có phản hồi sau.

Nghệ sĩ Việt bất chấp pháp luật với hình thức quảng cáo bói tử vi-6Sao Việt
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét