Trần Tiến kể những ngày kiên cường điều trị ung thư vòm họng

 Nhạc sĩ kể 2 năm trước, ông mắc bệnh ung thư vòm họng, từng nghĩ sẽ không qua khỏi. Ông đã kiên cường điều trị đến tia phóng xạ thứ 30.

Số đặc biệt chuỗi dạ tiệc âm nhạc Taste of The Soul tôn vinh nhạc sĩ Trần Tiến qua các phần thể hiện của nhóm Tam ca áo trắng, ca sĩ Hoàng Quyên, Anh Tú, Kai Đinh và nhóm bè Cadillac.

Trong đêm nhạc, Trần Tiến báo tin sức khỏe tốt. Ông chứng minh qua phần trình diễn 2 bài Mặt trời bé con và Không gục ngã. Với cây guitar thùng trên tay, nhạc sĩ gạo cội thể hiện phong cách du ca quen thuộc. Ông hát ngẫu hứng, hồn nhiên, nhiều chỗ không khác gì nói chuyện. 

Trần Tiến cúi người cảm ơn khán giả.

Trần Tiến hát bài Không gục ngã tặng GS.BS Chấn Hùng - người mang lại ông giọng nói, giọng hát. Nhạc sĩ kể 2 năm trước, ông mắc bệnh ung thư vòm họng, từng nghĩ sẽ không qua khỏi.

Mỗi ngày, ông đều tiến hành xạ trị. Khi bắn tia phóng xạ ion hóa thứ 15, Trần Tiến nhận ra người đàn ông điều trị liền trước mình đã mất. Ông đã kiên cường điều trị đến tia thứ 30. 

"Người đàn ông mất ở tia thứ 14 thật cô đơn. Ông ấy không vợ con, thân nhân, được người phụ nữ bán hàng rong đưa đến Bệnh viện Ung bướu điều trị. Chính khi tưởng chừng gục ngã, tôi đã viết bài này, tự động viên mình phải sống...", Trần Tiến trầm ngâm.

Trần Tiến hát 'Mặt trời bé con'

Sau 2 ca khúc ngẫu hứng, Trần Tiến trở về chỗ ngồi, thưởng thức đêm nhạc. Hoàng Quyên hát Tóc gió thôi bay, Phố nghèo  Mùa xuân gọi. Nữ ca sĩ chia sẻ: "Người trẻ chúng tôi nghe giai thoại chú Tiến có bồ thơ trong bụng, cần là có ngay. Thế hệ ngày nay viết nhạc câu từ đơn giản, không văn chương như chú".

Những màn trình diễn nối nhau của ca sĩ Anh Tú và nhóm Tam ca Áo trắng khiến Trần Tiến tâm đắc. Ca sĩ Anh Tú hát Quê nhà và Sao em nỡ vội lấy chồng. Giọng ca sinh năm 1992 thay đổi khá nhiều trong cách hát, xử lý ca khúc khi thể hiện nhạc phẩm của Trần Tiến.

Sau bài Quê nhà, Trần Tiến thốt lên: "Cháu hát hay quá, rất đứng đắn. Nhạc của tôi không thời thượng tí nào, nó là của nhạc tâm hồn. Cháu còn trẻ mà nắm được ngay cái hồn tôi". Nhận xét của nhạc sĩ gạo cội khiến Anh Tú hạnh phúc sau 1 tuần chăm chỉ tập bài. 

Trần Tiến hát 'Không gục ngã'

Với ca khúc Sao em nỡ vội lấy chồng, Trần Tiến nói thêm đây là sáng tác của riêng ông, không phổ nhạc từ bài thơ Lá diêu bông của thi sĩ Hoàng Cầm. Ông nói: "Lá diêu bông của anh Hoàng Cầm, tôi mượn cái lá ấy viết nhạc. Con người sẽ không hơn động vật nếu không có ước mơ.

Lá diêu bông là loại lá thần thoại, ai tìm được nó sẽ có được hạnh phúc. Các văn nghệ sĩ tiền nhân của tôi đã viết thơ, soạn nhạc không vướng mùi tiền bạc. Nên thứ họ để lại cho đời là một loại lá không có thật".

Không chỉ dành tặng nhiều lời khen, Trần Tiến còn chủ động hát bè cho ca sĩ Anh Tú - phần hoàn toàn không có trong kịch bản - từ hàng ghế khán giả.

Anh Tú được Trần Tiến hát bè khi thể hiện bài 'Sao em nỡ vội lấy chồng'

Sự xuất hiện của nhóm Tam ca Áo trắng được khán giả vỗ tay nồng nhiệt. Từ Mỹ, họ trở về Việt Nam sau hơn 10 năm vắng bóng chỉ để hát trong đêm nhạc của Trần Tiến. 

Tam ca Áo trắng hòa giọng với Anh Tú bài Chị tôi, hát cùng nhóm bè Cadillac bài Thành phố trẻ và thể hiện bài Mẹ tôi. Sau thời gian dài, họ giữ nguyên phong độ, giọng hát có phần muồi mẫn, da diết hơn. Trong tà áo dài trắng, họ tái hiện hình ảnh nhóm nhạc được yêu thích hàng đầu thập niên 1990, đầu năm 2000.

Khi nghe Tuyết Ngân - chị cả của 2 em gái song sinh Minh Tú và Minh Thư - than giọng bị khào do thời tiết, Trần Tiến nói: "Nhạc chú Tiến không cần khoe giọng hay sự thông minh, chỉ cần một trái tim là đủ".

Ca sĩ Anh Tú bên Tam ca áo trắng.

Từ khán đài, Trần Tiến bồi hồi nhớ Trịnh Công Sơn. Thời chưa nổi tiếng, trong một đêm nhạc tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, ông từng có dịp ngồi cạnh cố nhạc sĩ.

Thấy Trịnh Công Sơn liên tục uống rượu, Trần Tiến khuyên can thì nhạc sĩ đàn anh nói: "Mình ngồi nghe các em, các cháu hát lời từ trái tim mình ra như thế, không uống thì làm gì?". 

"Giống như anh Sơn khi đó, tôi hôm nay khi nghe các em, cháu hát nhạc của mình, bỗng nghĩ có thể chết ngay đi cũng được. Vì bây giờ tôi có ra đi chăng nữa, trái tim của tôi vẫn sẽ ở lại, sống mãi với thời gian", ông cười mãn nguyện.

Với Trần Tiến, cố nhạc sĩ Văn Cao, Phạm Duy và Trịnh Công Sơn là bậc trưởng thượng. Ông thân quý nhưng chưa bao giờ nghĩ mình "ngồi chung chiếu" họ. Điều Trần Tiến tiếc nuối nhất là mãi mãi không thể thực hiện chuyến du ca cuối cùng với Phạm Duy và Trịnh Công Sơn.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét