Vụ AIC: Cựu Giám đốc BV Đồng Nai xin giảm nhẹ hình phạt vì danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”

 

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai trình bày mình có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, được phong tặng danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân" nên đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Vụ AIC: Cựu Giám đốc BV Đồng Nai xin giảm nhẹ hình phạt vì danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” - 1

Các bị cáo tại phiên toà.

Ngày 22/12, TAND Hà Nội tiếp tục xét hỏi nhóm bị cáo là nhân viên Công ty AIC, đơn vị tư vấn thẩm định... để làm rõ vụ án liên quan bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu chủ tịch AIC, đang bị truy nã) và cựu bí thư, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

HĐXX tập trung thẩm vấn các giám đốc công ty thiết bị y tế bị cáo buộc làm "quân xanh" cho Công ty AIC.

Theo cáo trạng, để Công ty AIC được tham gia dự thầu và trúng thầu 16 gói thầu tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã thiết lập mạng lưới công ty “quân xanh”, “quân đỏ”. Sau đó, bị cáo Nhàn chỉ đạo cấp dưới mua hồ sơ mời thầu, làm thủ tục dự thầu cho các công ty này để nộp hồ sơ dự thầu.

Với mỗi gói thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã lập ra ma trận cài cắm "quân xanh" để AIC và các công ty do AIC chỉ định thâu tóm 16 gói thầu thiết bị y tế tại Đồng Nai.

Trong đó, có Công ty TNT do bị cáo Lê Thị Bích Thủy làm Giám đốc. Công ty này đã làm “quân xanh” cho 10 gói thầu, làm “quân đỏ” giúp AIC trúng gói thầu số 73. Hành vi của bị cáo gây thiệt hại hơn 112 tỷ đồng.

Tại phiên toà hôm nay (22/12), bị cáo Lê Thị Bích Thủy - giám đốc Công ty TNT thừa nhận viện kiểm sát truy tố mình là đúng người, đúng tội. Bị cáo Thuỷ cũng thừa nhận TNT đồng ý tham gia làm "quân xanh" “quân đỏ” cho AIC tham gia đấu thầu với mục đích bán thiết bị vào dự án. Tổng số gói thầu bị cáo đã tham gia làm "quân xanh" cho AIC tại Đồng Nai là 11 gói, trong đó có 1 gói công ty của bị cáo đứng tên chính.

Bị cáo Thuỷ cho rằng, do thiếu hiểu biết về đấu thầu, sức ép về doanh số nhằm duy trì lương cho nhân viên nên đã dẫn tới việc TNT làm quân xanh cho Công ty AIC trúng thầu.

Trình bày trước tòa, bị cáo Thủy mong HĐXX xem xét các tình tiết về nhân thân, trong đó có việc chủ động nộp khắc phục 3,5 tỷ đồng, để làm căn cứ giảm án.

Còn bị cáo Huỳnh Tuấn Anh (Giám đốc Công ty Tạ Thiên Ân) cũng thừa nhận được Công ty AIC nhờ ký 13 bản báo giá để làm căn cứ xác định giá các chứng thư thẩm định theo mức giá của AIC đưa ra. Sau khi AIC trúng thầu, công ty của Tuấn Anh được bán ba thiết bị vào dự án, thu lợi nhuận hơn 600 triệu đồng.

Bị cáo Tuấn Anh cho rằng do bản thân không hiểu biết nhiều về đấu thầu nên mới sai phạm. Quá trình điều tra, bị cáo đã tác động để Công ty Tạ Thiên Ân nộp khắc phục 643 triệu đồng.

Tương tự, bị cáo Phan Huy Anh Vũ - cựu giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cũng thừa nhận được bị cáo Nhàn lót tay 14,8 tỉ đồng.

Vụ AIC: Cựu Giám đốc BV Đồng Nai xin giảm nhẹ hình phạt vì danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” - 2

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ – cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai.

Bị cáo Vũ khai việc đưa nhận tiền diễn ra khi ông làm giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Bị cáo chỉ nhận tiền cảm ơn từ phía AIC sau khi các gói thầu và dự án bệnh viện đã hoàn thành. Từ tháng 8/2015 đến 2/2016, bị cáo nhận 6 gói quà do Phó Tổng giám đốc AIC đưa, tổng là 14,8 tỉ đồng. Bị cáo chỉ nghĩ rằng đó là quà cảm ơn vì công việc xong rồi. 

“Sau khi nhận thức được sai phạm, bị cáo và gia đình đã khắc phục 14,8 tỉ đồng. Tại phiên toà hôm nay, bị cáo mong tòa xem xét chỉ xử lý bị cáo một tội danh, thay vì 2 tội như cáo trạng nêu", bị cáo Vũ nói và cho biết, bị cáo đã thành khẩn khai báo, gia đình cũng chủ động nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ.

Ngoài ra, bị cáo Vũ còn trình bày mình có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, được phong tặng danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân" nên đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/vu-aic-cuu-giam-oc-bv-ong-nai-xin-giam-nhe-hinh-phat-vi-danh-hieu-tha...

Trình chiếu sơ đồ Nguyễn Thị Thanh Nhàn AIC đưa hối lộ cho cựu bí thư, chủ tịch Đồng Nai

Tại phiên toà, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội đã cho sơ đồ chi tiết những lần cựu bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành và cựu chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái nhận...

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét