Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy có xứng đáng kiếm được 60 tỷ trong 7 ngày?

 

Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy của đạo diễn Võ Thanh Hòa là tác phẩm đang dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu theo ngày của phòng vé Việt.

Theo thống kê của Box Office Vietnam, tính đến hết ngày 10/3, bộ phim Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy của đạo diễn Võ Thanh Hòa đã thu về gần 60 tỷ đồng sau một tuần ra rạp. Tác phẩm với Anh Tú và Mạc Văn Khoa trong vai chính cũng đã có nhiều ngày trụ ở vị trí top đầu bảng xếp hạng doanh thu theo ngày tại phòng vé Việt. Kết quả tương tự chắc chắn không thể có được nếu phim vẫn giữ nguyên lịch phát hành vào mùa phim Tết Nguyên đán Quý Mão như trước kia.

Lùi một bước để tiến ba bước

Quay lại thời điểm tháng 1/2023. Khi ấy, Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy là một trong ba phim điện ảnh Việt được đặt lịch phát hành vào đúng Mùng 1 Tết Nguyên đán Quý Mão. Nhưng khi việc truyền thông cho phim đã vào giai đoạn nước rút, thậm chí buổi chiếu họp báo đã được tổ chức ở cả hai miền nam bắc, thì đột ngột vào 28 Tết - tức 19/1 Dương lịch - nhà sản xuất đột ngột thông báo lùi lịch phát hành. Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy chính thức rút khỏi đường đua phim Tết 2023.

Việc Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy lùi lịch chiếu xét cho cùng là quyết định dễ hiểu. Một mặt, việc rút lui tránh cho phim thế đối đầu trực tiếp với Nhà Bà Nữ của Trấn Thành và Chị Chị Em Em từ Vũ Ngọc Đãng. Tại thời điểm ấy, dù cả hai phim đều chưa công chiếu, nhưng những phản hồi sớm từ báo chí cũng như sự ủng hộ của khán giả dành cho chúng nhìn chung đều tích cực. Mặt khác, bản dựng Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy thời điểm ấy cũng chưa đạt tới sự tối ưu.

Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy có xứng đáng kiếm được 60 tỷ trong 7 ngày? - Ảnh 2.

Bộ phim của đạo diễn Võ Thanh Hòa từng hai lần đổi lịch chiếu (Ảnh: Galaxy)

Bản phim Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy đem chiếu họp báo có thời lượng lên tới 134 phút, dẫn đến việc nội dung có quá nhiều tình tiết lan man và dài dòng. Khi chính thức phát hành hôm 1/3 vừa qua, phim đã được rút ngắn lại chỉ còn 112 phút. Điều này đồng nghĩa đạo diễn Võ Thanh Hòa đã phải cắt bỏ khoảng 22 phút phim - tương đương với 16,4% thời lượng gốc.

Sau cùng, thời gian đã chứng minh cả hai quyết định - lùi lịch chiếu và dựng lại phim - của đạo diễn cùng ê-kíp đều đúng đắn và hiệu quả. Theo thống kê của Box Office Vietnam, tổng doanh thu phòng vé nước ta dịp Tết Nguyên đán vừa qua ước tính 300 tỷ đồng, với 270 tỷ đồng thuộc về hai tựa phim Việt. Trong đó, Nhà Bà Nữ chiếm 220 tỷ đồng và Chị Chị Em Em thu về 50 tỷ. Thế áp đảo này cho thấy một nguy cơ: nếu không thay đổi kế hoạch phát hành, rất có thể số phận của Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy sẽ là ngậm ngùi chia nhau khoản doanh thu 50 tỷ đồng cùng Chị Chị Em Em thay vì cạnh tranh trực tiếp với phim của Trấn Thành.

Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy có xứng đáng kiếm được 60 tỷ trong 7 ngày? - Ảnh 3.
Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy có xứng đáng kiếm được 60 tỷ trong 7 ngày? - Ảnh 4.

Nhờ thức thời, bộ phim với hai tên tuổi không quá rầm rộ tại phòng vé đã thoát cảnh thua lỗ, gặt hái doanh thu khả quan (Ảnh: Galaxy)

Về mặt thời lượng, việc một bộ phim dài hay ngắn không chỉ ảnh hưởng tới việc nó có bao nhiêu suất chiếu một ngày. Thời lượng còn tác động tới việc đạo diễn sẽ kể gì và khán giả phản ứng như thế nào với nó. Điện ảnh Việt không có nhiều bộ phim dài hơn 2 tiếng đồng hồ. Một phim hài kịch dài hơn 120 phút và thành công về mặt doanh thu lại càng ít ỏi. Với việc cắt bỏ 22 phút phim, Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy đã trở nên vừa vặn với thời lượng trung bình của một bộ phim Việt khi ra rạp - cũng là độ dài phù hợp để khán giả không cảm thấy ngần ngại khi trước khi xem.

Chuỗi thành công của Võ Thanh Hòa

Năm 2022, đạo diễn Võ Thanh Hòa liên tiếp có hai phim ra rạp là Chìa Khóa Trăm Tỷ và Nghề Siêu Dễ. Cả hai tác phẩm đều được Việt hóa từ kịch bản nước ngoài - kiểu phim thế mạnh của vị đạo diễn sinh năm 1989. Ra mắt vào mùa phim Tết, Chìa Khóa Trăm Tỷ thu tổng cộng 65 tỷ đồng từ phòng vé. Phát hành gần ba tháng sau đó, Nghề Siêu Dễ kiếm 68,6 tỷ. So với cục diện điện ảnh Việt 2022, kết quả kinh doanh này có thể liệt vào nhóm khá cao.

Với Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy, Võ Thanh Hòa cho thấy sự đều tay trong công tác đạo diễn. Thậm chí, nếu so với Chìa Khóa Trăm Tỷ hay Nghề Siêu Dễ, phim có thể coi là một dự án thành công hơn khi đã kiếm 60 tỷ sau tuần phát hành đầu tiên. Với đà này, Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy hoàn toàn có thể rời rạp với mức doanh thu dao động trong khoảng 70-80 tỷ đồng. Đây là cột mốc mà không có nhiều tác phẩm điện ảnh nội địa chạm tới trong hai năm vừa qua.

Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy có xứng đáng kiếm được 60 tỷ trong 7 ngày? - Ảnh 7.
Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy có xứng đáng kiếm được 60 tỷ trong 7 ngày? - Ảnh 8.

Một số hình ảnh từ Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy (Ảnh: Galaxy)

Trong Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy, Tú (Anh Tú) và Khoa (Mạc Văn Khoa) là hai tên lừa đảo chênh lệch về cả ngoại hình lẫn thực lực, nhưng sau một chuỗi biến cố dở khóc dở cười đã thành người cùng hội cùng thuyền. Họ, cùng hai cộng sự là chú Năm (Nhất Trung) và Mã Lai (Ngọc Phước), đã bày mưu lừa đảo những người giàu có nhưng nhẹ dạ cả tin. Tuy nhiên, kẻ cắp gặp bà già, con mồi lớn nhất của băng lừa đảo cũng là đối thủ khó nhằn nhất mà họ từng chạm trán.

Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy ăn điểm nhờ sự tung hứng của Anh Tú và Mạc Văn Khoa trong vai chính. Các mảng miếng hài hước trong phim đến từ sự đối lập của hai nhân vật: người này đẹp trai nam thần trong khi người kia nhan sắc có hạn thủ đoạn có thừa, một toan tính thiệt hơn một điếc không sợ súng. Kịch bản phim cũng thể hiện sự đầu tư khi tạo ra một kế hoạch có nhiều lớp lang. Tuy nhiên, khi nhìn kỹ bức tranh ấy, khán giả dễ dàng nhận ra những điểm yếu chí mạng: ý tưởng phim không mới, cốt truyện chắp vá mượn chỗ này một tí lấy chỗ kia một tí khiến khán giả vừa xem đoạn đầu đã đoán gần xong cái kết.

Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy có xứng đáng kiếm được 60 tỷ trong 7 ngày? - Ảnh 9.
Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy có xứng đáng kiếm được 60 tỷ trong 7 ngày? - Ảnh 10.

Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy hút khách nhờ tương tác của Anh Tú và Mạc Văn Khoa (Ảnh: Galaxy)

Cao thủ không bằng tranh thủ

Việc rút chân khỏi mùa phim Tết 2023 giúp Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy tránh được tình thế thua đau do phải đối đầu với phim của Trấn Thành. Sau đó, phim từng đánh tiếng sẽ ra mắt vào thời điểm cuối tháng ba nhưng sau đó đẩy lên sớm hơn vào đầu tháng. Khi này, phim Việt duy nhất cạnh tranh với tác phẩm của Võ Thanh Hòa tại rạp là Khi Ta 25. Công bằng mà nói, bộ phim của Luk Vân không phải một đối thủ đáng gờm.

Khi Ta 25 giống như sản phẩm giúp giải tỏa những nỗi niềm chất chứa trong lòng nữ đạo diễn hơn là một phim thương mại. Do đó, không có gì lạ khi Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy áp đảo. Cùng với đó, đầu tháng 3 cũng chưa phải giai đoạn Hollywood tập trung tung bom tấn mới - các ông lớn đều đang ém quân chờ đợi mùa phim hè sẽ bắt đầu vào cuối tháng 5 - đồng nghĩa khán giả Việt không có nhiều lựa chọn phim ngoại hấp dẫn. Khi những đối thủ cạnh tranh khác đều mờ nhạt, Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy dẫu làng nhàng cũng trở thành điểm sáng.

Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy có xứng đáng kiếm được 60 tỷ trong 7 ngày? - Ảnh 12.

Mạc Văn Khoa ăn tát...

Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy có xứng đáng kiếm được 60 tỷ trong 7 ngày? - Ảnh 13.

... và anh Tú đứng phục vụ bỏng nước trong nỗ lực kêu gọi khán giả tới rạp xem phim (Ảnh: Facebook)

Anh Tú là cái tên được Võ Thanh Hòa nhiều lần chọn mặt gửi vàng trong các dự án điện ảnh của mình, từ Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử (2020) tới Chìa Khóa Trăm Tỷ và giờ là Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy. Từ vị trí nam thứ, ngôi sao đã được tin tưởng giao vai nam chính. Anh Tú diễn không quá xuất sắc, nhưng có những tiến bộ trông thấy được so với các dự án trước. Anh cũng hợp với mô tả nhân vật điển trai, sát gái của nhân vật chính. Chưa kể, giá trị của Anh Tú trong vai trò nam chính của Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy lại càng cao khi thời gian qua, độ nổi tiếng của anh tăng vọt sau đám cưới rình rang với Diệu Nhi hồi tháng 10/2022.

Danh tiếng của dàn sao Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy cũng được nhà phát hành tận dụng triệt để nhằm tối ưu hóa doanh thu trong tuần đầu tiên. Các buổi giao lưu, gặp mặt đoàn phim cuối mỗi suất chiếu liên tục được tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Trong ba ngày 2/3, 4/3 và 5/3, ê-kíp Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy đã tổ chức 12 buổi giao lưu với khán giả tại Tp. Hồ Chí Minh. Riêng ngày 8/3, Anh Tú và Mạc Văn Khoa đã có sự kiện giao lưu tại sảnh ngoài và giao lưu bên trong rạp tại bốn điểm chiếu khác nhau.

Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy có xứng đáng kiếm được 60 tỷ trong 7 ngày? - Ảnh 14.

Lịch "chạy show" dày đặc của dàn sao Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy tại Hà Nội (Ảnh: Galaxy)

Dịp cuối tuần thứ hai của Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy, đoàn phim ra Hà Nội với lịch trình dày đặc 6 buổi giao lưu với khán giả xem phim chỉ trong một buổi tối ngày 11/3. Sau Hà Nội, ngày 12/3, đoàn sẽ có mặt tại Đà Nẵng để tiếp tục… chạy show. Không chỉ đẩy mạnh tần suất các sự kiện gặp gỡ khán giả, hai ngôi sao của Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy cũng nhiệt tình tương tác với khán giả. Anh Tú từng đích thân đứng phục vụ bỏng nước cho người xem. Mạc Văn Khoa chịu một cái tát khi cùng khán giả diễn hoạt cảnh trong sự kiện giao lưu.

Việc Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy đã có lãi chỉ sau một tuần giữa thời buổi "người khôn của khó" khi khán giả ngày một khó tính và ê chề thất vọng dành cho phim nội địa kể một câu chuyện chưa bao giờ cũ. Trong câu chuyện ấy, nhờ nắm bắt được ba yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa mà một bộ phim với chất lượng tầm trung, nội dung không quá đặc sắc đã có cơ trở thành hiện tượng phòng vé.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét