Lãi Suất Vay Ngân Hàng Tháng 10/2023

 Theo khảo sát, lãi suất vay ngân hàng tháng 10/2023 ở một số ngân hàng đã có sự điều chỉnh so với tháng trước đó. Đây tiếp tục là tín hiệu tích cực sau hàng loạt chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi suất cho vay.

Lãi Suất Vay Ngân Hàng Tháng 10/2023

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, lãi suất vay ngân hàng cho các khoản vay hiện hữu đã giảm từ 1-3% so với thời điểm đầu năm.
Khảo sát cũng cho thấy, hầu hết các ngân hàng đều áp dụng 2 mức lãi suất, đó là lãi suất vay ưu đãi trong một khoảng thời gian cố định và lãi suất sau thời gian ưu đãi. Biên độ điều chỉnh lãi suất cho vay giữa ưu đãi và sau ưu đãi ở các ngân hàng phổ biến từ 2-3,8%.
Cụ thể, ở thời điểm hiện tại, lãi suất ưu đãi khi vay mua nhà ở thương mại tại các ngân hàng dao động từ 6-10%/năm, áp dụng ở kỳ hạn vay ngắn từ 3-6 tháng, hết thời gian ưu đãi, lãi suất rơi vào khoảng 10,5-13%/năm.

Bảng Lãi Suất Vay Ngân Hàng Tháng 10/2023 Mới Nhất

Ghi chú: LSTK (Lãi suất tiết kiệm); LSCS (Lãi suất cơ sở); CPV (Chi phí vốn).
Lưu ý: Bảng lãi suất trên chỉ mang tính chất tham khảo. Lãi suất vay ngân hàng mua nhà có thể thay đổi theo từng thời kỳ phụ thuộc vào chính sách cho vay của ngân hàng. Để được tư vấn chi tiết các gói vay, khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với các ngân hàng.
Bên cạnh việc cập nhật bảng lãi vay ngân hàng cho mục đích vay mua nhà đất, Batdongsan.com.vn cũng sẽ thông tin đến bạn đọc một số tin tức nổi bật, có thể ảnh hưởng đến việc tăng/ giảm lãi suất trong thời gian tới như sau.

Khách Hàng Có Thể Vay Ngân Hàng Này Trả Ngân Hàng Khác

Từ 1/9/2023, các tổ chức tín dụng được phép phê duyệt cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại tổ chức tín dụng khác với mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống thay vì chỉ được vay phục vụ sản xuất kinh doanh như quy định cũ. Đây chính là điểm mới theo Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định về hoạt động cho vay của Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.
Sau khi Thông tư có hiệu lực, một số ngân hàng đã bắt đầu triển khai chính sách cho khách hàng cá nhân vay vốn để trả khoản vay của ngân hàng khác với lãi suất ưu đãi, đơn cử như:
Ngân hàngLãi suất ưu đãi gói vay trả nợ ngân hàng khác
VietcombankTừ 6,9%/năm trong 6 tháng đầu; hoặc 7,5%/năm trong 12 tháng đầu; hoặc 8,0%/năm trong 24 tháng đầu. Hết thời gian ưu đãi, mức lãi suất sẽ điều chỉnh theo tình hình thực tế.
BIDVTừ 6,8%/năm, trong vòng 30 năm (nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của khoản vay tại ngân hàng khác), với số tiền cho vay tối đa 100% số tiền dư nợ gốc còn lại và phù hợp chi phí thanh toán tiếp theo phương án vay tại ngân hàng khác.
VietinbankTừ 5,6%/năm với mục đích vay sản xuất kinh doanh, từ 7,5%/năm đối với mục đích vay tiêu dùng. Khách hàng có thể vay tối đa 100% dư nợ gốc còn lại tại ngân hàng khác, thời gian vay tối đa 35 năm và không quá thời gian còn lại của khoản vay tại ngân hàng khác.
AgribankTừ 6%/năm trong 06 tháng đầu; hoặc từ 6,5%/năm trong 12 tháng đầu; hoặc từ 7,5%/năm trong 24 tháng đầu, dành cho khách hàng cá nhân trả nợ trước hạn khoản vay tại các ngân hàng khác, thời gian áp dụng từ 3/10.
MBBank8%/năm, cố định trong 12 tháng đối với các khoản vay bất động sản trả ngân hàng khác, thời gian vay lên đến 300 tháng.
TechcombankTừ 7,3%/năm cho những khoản vay mua nhận chuyển nhượng BĐS dự án đã có chứng nhận; hoặc khoản vay BĐS chưa có giấy chứng nhận nhưng mua tại dự án có liên kết với Techcombank. Điều kiện là dư nợ vay mua BĐS tại ngân hàng khác từ 1 tỷ trở lên và khoản vay không được hỗ trợ lãi suất hay ân hạn gốc trong 12 tháng trở lại đây.
Đối với các khoản vay ưu đãi từ ngân hàng này trả ngân hàng khác, hầu hết các tổ chức tín dụng đều cho phép khách hàng dùng chính tài sản đảm bảo đang thế chấp hoặc tiền gửi, BĐS của khách hàng hoặc người thân, đồng thời sử dụng nguồn trả nợ linh hoạt qua tài sản khách hàng sở hữu.
Như vậy, chính sách mới này giúp khách hàng có thêm lựa chọn vay vốn với lãi suất thấp và ổn định để nhanh chóng giải quyết khoản vay cũ đang được tính với mức lãi suất cao. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý là sẽ phải chịu một khoản phí trả nợ trước hạn, khoảng 0,5-3% hoặc cao hơn tùy vào ngân hàng cho vay. Bên cạnh đó, sẽ có một số chi phí phát sinh như phí giải chấp sổ đỏ, phí đăng ký lại thế chấp mới, phí công chứng, phí bảo hiểm cho khoản vay mới,…
Khách hàng có thể vay ngân hàng này trả khoản nợ ngân hàng khác
Khách hàng có thể vay ngân hàng này trả khoản nợ ngân hàng khác

8,2-8,7%/Năm Là Mức Lãi Suất Vay Mua Nhà Ở Xã Hội Từ Gói 120.000 Tỷ

Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra hướng dẫn triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ như sau:
  • Đối tượng cho vay: chủ đầu tư dự án và khách hàng mua nhà tại các dự án đó.
  • Điều kiện cho vay: các dự án cần thuộc danh mục được Bộ Xây dựng công bố; đồng thời, bên vay thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ và đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật.
  • Lãi suất vay mua nhà gói tín dụng 120.000 tỷ:
    • 8,7%/năm đối với chủ đầu tư, kéo dài trong 3 năm kể từ ngày giải ngân
    • 8,2%/năm đối với người mua nhà, kéo dài trong 5 năm kể từ ngày giải ngân.
Mức lãi suất vay ngân hàng trên sẽ không cố định, cứ định kỳ 6 tháng phía Ngân hàng nhà nước sẽ có thông báo điều chỉnh đến các ngân hàng tham gia chương trình này.
Thực tế, theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, lãi vay mua nhà ở xã hội theo gói 120.000 tỷ đang thấp hơn lãi vay thực tế tại các ngân hàng thương mại từ 2,5-5%/năm. Tuy nhiên, mức lãi này vẫn cao hơn nhiều so với lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà ở xã hội, hiện đang ở mức 4,8-5%/năm. Nếu nguồn cung nhà ở xã hội tăng thì người mua chắc chắn sẽ lựa chọn gói vay ưu đãi 4,8%/năm tại Ngân hàng chính sách xã hội, khi đó, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng rất có thể rơi vào tình trạng “bị ế”.
Theo Bộ Xây dựng, tính đến đầu tháng 8, có khoảng 108 dự án đã được cấp phép xây dựng thuộc đối tượng cho vay của gói 120.000 tỷ đồng; 15/63 Sở Xây dựng trên địa bàn cả nước đã rà soát hồ sơ, lập danh mục các dự án đủ điều kiện trình UBND cấp tỉnh xem xét công bố danh mục gồm 40 dự án với tổng mức đầu tư là 43.707,28 tỷ đồng, nhu cầu vay vốn là 18.010,48 tỷ đồng.
Hiện cả 4 ngân hàng có vốn nhà nước là Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV cùng cam kết mỗi ngân hàng sẽ cho vay 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, tính đến đầu tháng 10/2023, mới chỉ có 2 ngân hàng và 3 địa phương triển khai gói tín dụng tài trợ 3 dự án nhà ở xã hội tại Phú Thọ, Quảng Ninh và Bắc Ninh với số tiền giải ngân 82,7 tỷ đồng.
Các dự án nhà ở xã hội được đẩy mạnh trong thời gian tới
Các dự án nhà ở xã hội được đẩy mạnh trong thời gian tới

Chú Ý Các Điều Kiện Đi Kèm Với Lãi Suất Cho Vay Mua Nhà Thấp

Có thể thấy, một số ngân hàng đưa ra mức lãi suất vay mua nhà đặc biệt hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý, mức lãi suất ưu đãi này chỉ áp dụng trong một thời gian ngắn, hết thời gian ưu đãi sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường. Hay tại một số ngân hàng, khách hàng muốn hưởng mức lãi suất tốt hơn thì phải mua thêm combo gồm gửi tiết kiệm, tài khoản số đẹp, thẻ tín dụng,…
Do đó, bên cạnh việc so sánh lãi suất vay mua nhà các ngân hàng để lựa chọn gói vay phù hợp, người mua hãy cân nhắc kỹ về dòng tiền và khả năng trả nợ. Thay vì bị thu hút bởi lãi suất ưu đãi, hãy tính toán dựa trên lãi suất thả nổi theo thị trường.
Về điều kiện vay mua nhà, mặc dù các ngân hàng đều đưa ra các điều kiện như: khách hàng đủ 18 tuổi trở lên, có điểm tín dụng tốt, thu nhập ổn định và đảm bảo khả năng trả nợ,… Tuy nhiên, khách hàng vẫn nên gọi điện hoặc đến trực tiếp các chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng để được tư vấn cụ thể hơn về lãi suất vay ngân hàng.
Các chuyên gia cũng khuyên người mua chỉ nên dành tối đa 30-40% tổng thu nhập hàng tháng cho các nhu cầu về nhà ở để có thể đảm bảo các chi phí cho những nhu cầu cơ bản khác. Việc trả lãi gốc hàng tháng nếu không lên kế hoạch kỹ lưỡng và hợp lý có thể tạo ra gánh nặng tài chính và áp lực lớn cho cuộc sống.

Cách Tính Lãi Suất Vay Ngân Hàng Theo Tháng, Theo Năm Chính Xác Nhất

Việc tính toán bảng dòng tiền dựa trên lãi suất vay ngân hàng theo tháng, theo năm thường sẽ do nhân viên ngân hàng phụ trách để gửi đến người vay. Tuy nhiên, người vay cũng cần biết cách tính lãi suất vay ngân hàng để nắm được thông tin chính xác về số tiền gốc, tiền lãi phải trả, thời gian,…
Sau đây là 3 cách tính lãi suất vay ngân hàng mà bạn có thể tham khảo:

Dựa Trên Công Thức Tính Lãi Suất Vay Ngân Hàng

Công thức dựa trên các yếu tố như số tiền vay, thời hạn vay, lãi suất vay ngân hàng và hình thức vay. Cụ thể:
Công thức tính lãi suất vay theo dư nợ giảm dần:
  • Tháng đầu = Tổng tiền vay ban đầu x lãi suất vay ngân hàng/12
  • Tháng thứ 2 = (Tổng tiền vay ban đầu – tiền gốc phải trả mỗi tháng) x lãi suất vay ngân hàng/12
  • Tháng thứ 3 = (Số tiền vay còn lại – tiền gốc phải trả mỗi tháng) x lãi suất vay ngân hàng/12
  • Tính tương tự cho các tháng tiếp theo.
Ví dụ: Số tiền vay ngân hàng là 100 triệu, lãi suất 12% trong vòng 12 tháng. Cách tính lãi suất như sau:
  • Tháng đầu = 100 triệu x 12%/12 = 1 triệu đồng.
  • Tháng 2 = (100 triệu – 10 triệu) x 12%/12 = 900.000 đồng.
  • Tháng thứ 3 = (90 triệu – 10 triệu) x 12%/12 = 800.000 đồng.
Tính lãi suất theo dư nợ ban đầu:
Công thức tính lãi suất vay ngân hàng theo dư nợ ban đầu = Tổng số tiền vay ban đầu x lãi suất vay/12 tháng.
Ví dụ: Vay 100 triệu thời hạn 12 tháng. Trong cả 12 tháng, tiền lãi luôn được tính trên tổng số tiền nợ gốc là 100 triệu.
Tiền lãi = Tổng tiền vay ban đầu x lãi suất vay ngân hàng/12 tháng = 100 triệu x 12%/12 = 1 triệu đồng.

Tham Khảo Công Cụ Tính Lãi Suất Của Ngân Hàng

Hiện nay, các ngân hàng có tích hợp tính năng tính lãi suất phải trả trên website của mình. Bạn cần nhập đầy đủ các thông tin về tổng số tiền vay, thời hạn vay, lãi suất vay và loại hình vay, từ đó hệ thống tự động tính toán số tiền lãi. Kết quả mang tính chất tham khảo để người vay lên kế hoạch trả nợ phù hợp.

Sử Dụng App Tính Lãi Trên Điện Thoại

Người vay có thể vào kho ứng dụng của Android hoặc Ios để tải một số ứng dụng hỗ trợ tính toán lãi suất các khoản vay ngân hàng.
Những thông tin về cách tính lãi suất trên đây chỉ mang tính tham khảo, vậy nên người vay cần trao đổi với phía ngân hàng để có được những số liệu chính xác và cập nhật nhất.
Về bảng lãi suất vay ngân hàng, Batdongsan.com.vn sẽ cập nhật thường xuyên để mang đến quý độc giả những thông tin chính xác nhất, phản ánh nhanh nhạy những diễn biến của thị trường, giúp quý vị đưa ra những lựa chọn tối ưu.
Xem thêm:
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Thông tin được cung cấp chỉ mang tính chất thông tin chung, Công ty cổ phần PropertyGuru Việt Nam không đưa ra bất kỳ tuyên bố hoặc bảo đảm nào liên quan đến thông tin, bao gồm nhưng không giới hạn bất kỳ sự tuyên bố hoặc bảo đảm về tính thích hợp cho bất kỳ mục đích cụ thể nào của thông tin theo phạm vi cho phép tối đa của pháp luật. Mặc dù đã nỗ lực để đảm bảo rằng thông tin được cung cấp trong bài viết này là chính xác, đáng tin cậy và hoàn chỉnh vào thời điểm đăng tải, nhưng thông tin được cung cấp trong bài viết này không nên được dựa vào để đưa ra bất kỳ quyết định tài chính, đầu tư, bất động sản hoặc pháp lý nào. Thêm vào đó, thông tin không thể thay thế lời khuyên từ một chuyên gia được đào tạo, người mà có thể xem xét, đánh giá các sự kiện và hoàn cảnh cá nhân của bạn, và chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin này để đưa ra quyết định.
Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/lai-suat-vay-ngan-hang-moi-nhat-20201224000022831.html
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét