Bộ Công an làm việc tại Anh về thảm kịch 39 thi thể

Sớm nhất vào 15h hôm nay, đoàn của Bộ Công an sẽ có báo cáo về vụ 39 thi thể trong xe container và gửi tới Bộ trưởng Tô Lâm.
Hôm nay, đoàn công tác của Bộ Công an làm việc với cơ quan chức năng của Anh, Bộ trưởng Công an Tô Lâm xác nhận với báo giới bên lề kỳ họp Quốc hội.
Ông cho biết đã yêu cầu đoàn "ưu tiên" xác nhận danh tính nạn nhân là công dân Việt Nam trong vụ 39 người chết trong xe container; đối chiếu tài liệu về các trường hợp gia đình báo mất tích với cơ quan chức năng của Anh, từ đó sớm đưa ra kết luận để phối hợp giải quyết. 
Bộ Công an chỉ đạo đoàn tập trung công tác bảo hộ công dân để giải quyết các hậu quả có thể xảy ra.
Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Ảnh: Ngọc Thắng
Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Ảnh: Ngọc Thắng
Trước thông tin một số gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã nhận được thông báo của cảnh sát Anh là người thân của họ nằm trong số 39 nạn nhân, Bộ trưởng Công an chỉ cho hay "cơ quan chức năng Việt Nam vẫn đang phối hợp với cảnh sát Anh để rà soát".
"Một số gia đình khi không liên lạc được với con em mình đều cho rằng họ là nạn nhân nhưng thực tế không phải vậy. Họ vẫn đang ở trong nước hoặc đang làm ăn ở nước ngoài", Bộ trưởng nói.
Theo ông, vấn đề di cư rất phức tạp nên cơ quan chức năng hai bên cần có thêm căn cứ, chứng cứ chính xác mới có thể kết luận. "Thông tin gia đình trình báo mới là suy đoán và chúng tôi cũng căn cứ vào đó để xác minh", đại tướng Tô Lâm cho hay.
Theo Bộ trưởng Công an, sự việc hiện thuộc diện "điều tra quốc tế". Bộ Công an đề nghị Chính phủ các nước tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, không gây xáo động khi cảnh sát một số nước truy quét người nhập cư trái phép.
Sau đoàn của Bộ Công an, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tối 3/11 đoàn Bộ Ngoại giao do một Thứ trưởng dẫn đầu đã sang Anh. 
39 thi thể được tìm thấy trong xe container ở khu công nghiệp gần cảng Purfleet, hạt Essex, đông bắc London hôm 23/10.
Cảnh sát Anh ngày 1/11 ra thông báo tin rằng các nạn nhân trong vụ 39 người chết trên xe container là công dân Việt Nam. Danh tính các nạn nhân chưa được công bố.
Hoàng Thùy
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét