Covid-19 tăng sức ép lên mạng Internet

MỹKhi các công ty cho phép nhân viên làm việc ở nhà, trường học đóng cửa vì Covid-19, tình trạng gián đoạn kết nối Internet sẽ xuất hiện.
Để bảo vệ nhân viên và ngăn chặn sự lây lan của virus corona, các công ty như Twitter hay JP Morgan đã khuyến khích chính sách làm việc từ xa. Theo Bloomberg, khoảng 42 triệu người Mỹ, tương đương 29% lực lượng lao động của nước này, bắt đầu làm việc tại nhà. Khi các trường học đóng cửa để giảm rủi ro lây nhiễm cho trẻ em, sức ép lên mạng Internet gia đình sẽ gia tăng nhanh chóng.
"Mạng Internet băng thông rộng của gia đình sẽ bị quá tải", Lisa Pierce, chuyên gia cơ sở hạ tầng mạng của Gartner nói. "Mọi người có thể gặp tình trạng tắc nghẽn đường truyền giống kẹt xe trên đường cao tốc và tốc độ mạng giảm xuống một phần ba".
Trong đó, các khu dân cư dùng mạng cáp đồng với băng thông thấp hơn là những nơi chịu ảnh hưởng đầu tiên. Tình trạng gián đoạn gây ra do cả gia đình cùng chia sẻ tín hiệu Wi-Fi duy nhất, tất cả kết nối cùng lúc để làm việc, xem nội dung giải trí trên TV, smartphone, máy tính bảng...
Hệ thống
Hệ thống mạng sẽ bị quá tải khi cả gia đình cùng truy cập ở một thời điểm. Ảnh: Apartment Guide.
Niềm tin của các công ty cung cấp dịch vụ mạng dựa trên thực tế là lưu lượng truy cập không đổi, nhưng sự khác biệt lớn hiện tại là mô hình kết nối. Cụ thể, người dùng bắt đầu truy cập ít hơn từ văn phòng và nhiều hơn từ khu dân cư. Điều này sẽ gây ra tình trạng "nghẽn cổ chai" tại các nút mạng tập trung quá nhiều người kết nối.
Roger Entner, chuyên gia phân tích của Recon Analytics, cho rằng nền tảng mạng xã hội và phát video trực tuyến phổ biến như Netflix, YouTube, Skype hay FaceTime là những dịch vụ dễ bị ảnh hưởng. "Dịch vụ phát video hiện chiếm 70% lưu lượng truy cập mạng", Entner giải thích. "Tình trạng gián đoạn có thể xảy ra khi nhiều người kết nối cùng lúc. Chẳng hạn, bạn cần gọi điện video khi bọn trẻ đang xem phim".
Tháng trước, SCMP đưa tin về việc nhiều dịch vụ trực tuyến ở Trung Quốc, quốc gia bùng phát Covid-19, như iQiyi, DingTalk, WeChat Work... lần lượt ngừng hoạt động vì lượng người truy cập vượt quả khả năng đáp ứng của máy chủ.
Các sự cố bao gồm rớt mạng, tải nội dung chậm và mất kết nối với nguồn cấp dữ liệu video. Đây cũng là vấn đề quen thuộc tại vùng khí hậu lạnh, nơi băng tuyết khiến mọi người không thể ra khỏi nhà. Chúng khác nhau tùy theo từng khu vực, thời gian và mô hình kết nối.
Chính sách làm việc từ xa để ngăn dịch bệnh làm gia tăng lưu lượng truy cập từ xa tới máy chủ các công ty. Ảnh: Spirit Telecom.
Chính sách làm việc từ xa để ngăn dịch bệnh làm gia tăng lưu lượng truy cập từ xa tới máy chủ các công ty. Ảnh: Spirit Telecom.
Dù mạng gia đình có tốc độ cao, nhiều công ty vẫn chưa sẵn sàng đáp ứng lưu lượng tăng đột biến bên ngoài văn phòng. Một số đang sử dụng mạng riêng ảo (VPN) như các kênh chuyên dụng, cho phép nhân viên làm việc từ xa có thể truy cập an toàn tới mạng nội bộ.
Thông thường, các công ty phân bổ đủ dung lượng VPN để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của số nhân viên làm việc từ xa nhất định. Tuy nhiên, quyết định thay đổi chính sách làm việc ở quy mô lớn có thể gây sự cố tạm thời. Trong khi đó, việc bổ sung dung lượng VPN có thể mất từ vài giờ, vài ngày và thậm chí vài tuần.
Việt Anh (theo Bloomberg)
Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét