Đòn trả thù của bác sĩ với đồng nghiệp

MỸBác sĩ Brian Stidham đi ra xe sau một ngày làm việc mệt mỏi mà không biết đang bước vào cái bẫy được giăng sẵn.

Khoảng 22h30 ngày 5/10/2004, thi thể của Stidham được người qua đường phát hiện tại một bãi đỗ xe gần văn phòng khám của bác sĩ ở thành phố Tucson, bang Arizona. Khi nhân viên y tế tới nơi, Brian đã tử vong vài giờ trước.

Chiếc xe của nạn nhân biến mất, gần thi thể là miếng bánh pizza cắn dở. Các đồ vật giá trị bên người Brian còn nguyên vẹn nên có thể loại trừ khả năng đây là vụ cướp của giết người.

Nhân viên tại phòng khám cho biết chiều tối hôm đó, Brian làm xong việc rồi tranh thủ giảng bài cho nhóm sinh viên y khoa. Như vậy, có thể Brian bị tấn công khi đang chuẩn bị lái xe về nhà. Không may, khu đỗ xe khá tối tăm và bị khuất tầm nhìn, không có camera an ninh, cũng không có nhân chứng trông thấy hung thủ.

Cảnh sát liên hệ với Daphe Stidham, vợ của Brian nhưng không có hồi âm, khi đến tận nhà kiểm tra cũng không có ai mở cửa. Sau khi phá cửa, cảnh sát thấy Daphe cùng hai con nhỏ đang ngủ say.

Bên cạnh giường ngủ của hai vợ chồng là các hồ sơ tài chính của gia đình được bày la liệt, điện thoại trong phòng ngủ bị ngắt dây. Khi bị đánh thức, câu đầu tiên Daphe thốt lên là "có phải chồng tôi đã bị bắn không?". Daphe nói đã uống vài viên thuốc ngủ nên ngủ say.

Vì câu nói lạ lùng, cảnh sát ban đầu nghi ngờ Daphe có liên quan tới sự việc. Tuy nhiên, dấu vết trong căn nhà cho thấy chị ta đã ở nhà suốt buổi tối. Câu hỏi bất thường của Daphe cũng có thể được lý giải do bất ngờ gặp cảnh sát trong nhà. Daphe tạm thời được loại khỏi diện tình nghi.

Biên bản giải phẫu kết luận nạn nhân chết vào khoảng 19h30 do bị đâm 15 nhát dao. Thủ đoạn gây án dã man khiến cảnh sát cho rằng kẻ tấn công có thể là người quen đem lòng thù hận Brian, vụ cướp chỉ để đánh lạc hướng điều tra.

Cảnh sát thử gọi vào số điện thoại di động của Brian, nếu như điện thoại được bật, cảnh sát có thể gửi tín hiệu đến điện thoại để định vị gần đúng thông qua tín hiệu trả về từ các cột sóng. Bằng phương pháp này, cảnh sát tìm được chiếc xe của nạn nhân, bên trong xe là chiếc điện thoại di động.

Kiểm tra chiếc xe, cảnh sát thấy nhiều vết máu cả bên trong và bên ngoài cửa xe, từ đó xác định nạn nhân bị đâm ngay khi vừa mở cửa. Tuy nhiên, những chứng cứ pháp y thu thập ban đầu từ chiếc xe không có nhiều giá trị.

Điều tra đời tư của bác sĩ Brian hé lộ nhiều điều bí ẩn. Năm 2001, Brian đến thành phố Tucson theo lời mời tuyển dụng của Bradley Schwartz, một bác sĩ khác. Tuy nhiên, ít lâu sau, Schwartz trở thành đối tượng bị cơ quan phòng chống ma túy (DEA) điều tra vì liên quan đến vụ việc làm giả thuốc. Sau khi Schwartz bị truy tố và tước giấy phép hành nghề, Brian tách ra lập phòng khám riêng của mình, đem theo toàn bộ danh sách khách hàng, khiến Schwartz gần như không còn cơ hội làm lại cuộc đời.

Thời điểm xảy ra án mạng, Schwartz đã chấp hành xong bản án và lấy lại giấy phép hành nghề. Ban đầu, cảnh sát loại trừ Schwartz khỏi danh sách nghi phạm bởi cho rằng mâu thuẫn giữa Brian và Schwartz đã xảy ra nhiều năm trước. Ngoài ra, các nhân viên làm việc cho Brian cũng không nhận thấy sự mâu thuẫn nào giữa gia đình bệnh nhân với vị bác sĩ.

Khi được phỏng vấn, vợ Brian cho biết chồng mình là người được mọi người yêu quý, chỉ có kẻ thù duy nhất là Schwartz.  Tuy nhiên, Schwartz có chứng cứ ngoại phạm xác đáng bởi vào đêm án mạng xảy ra, Schwartz đang ăn tối trong nhà hàng.

Dựa vào kinh nghiệm nghề nghiệp, cảnh sát phỏng vấn Lisa, bạn gái của Schwartz về buổi tối hôm đó và lập tức phát hiện điều đáng ngờ. Lisa cho biết, khi ở trong nhà hàng, một người đàn ông tên Bruce gọi điện cho Schwartz, sau đó cùng tham gia bữa tối với hai người. Lúc này là 20h30, một tiếng trước khi Brian bị giết.

Trong bữa ăn, Bruce không gọi món mà chỉ gọi một cốc bia, thi thoảng lại bốc đồ ăn trong đĩa của hai người. Bruce có vẻ đã quen Schwartz tại buổi gặp gỡ của những người đang cai nghiện ma túy. Theo Lisa, khi Schwartz bất ngờ hỏi về chủ đề quần áo phẫu thuật, Bruce nói rằng mặc quần áo phẫu thuật để cưỡi ngựa. Nội dung trao đổi hết sức lạ lùng nên gây ấn tượng sâu sắc với Lisa.

Kiểm tra lịch sử cuộc gọi, cảnh sát phát hiện Schwartz từng nhận cuộc gọi từ bốt điện thoại trả tiền ở cửa hàng tiện lợi chỉ cách văn phòng của bác sĩ Brian hơn 120 m, 30 phút trước thời điểm xảy ra án mạng. Nhân viên tại cửa hàng tiện lợi cũng xác nhận người đàn ông sử dụng điện thoại trả tiền mặc bộ quần áo phẫu thuật.

30 phút sau khi xảy ra án mạng, Schwartz tiếp tục nhận cuộc gọi từ bốt điện thoại công cộng gần nơi cảnh sát tìm thấy chiếc xe của Brian.

Theo cảnh sát, Bruce từng đến khám tại văn phòng của bác sĩ Schwartz vì bị tổn thương mắt do ẩu đả. Bruce không xa lạ với lực lượng chức năng vì anh ta từng ngồi tù do dính líu tới ma túy, tới nay đã được thả. Hiện, anh ta thất nghiệp, không xe cộ, nhà cửa, điện thoại,...

Sau ngày Brian bị sát hại, Bruce được trông thấy mang trong người rất nhiều tiền. Anh ta khoe với bạn bè rằng số tiền này lên tới khoảng 10.000 USD. Dữ liệu từ camera an ninh cũng cho thấy Schwartz đã rút số tiền tương tự từ ngân hàng cùng ngày hôm đó.

Với chứng cứ thu được, cảnh sát bắt giữ Bruce và Schwartz nhưng vẫn cần chứng cứ pháp y để có thể thuyết phục bồi thẩm đoàn. Điều tra viên ra lệnh khám xe nạn nhân một lần nữa.

Các mẫu vật thu được được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích nhưng hầu hết chỉ chứa ADN của nạn nhân. Chỉ khi phân tích đến mẫu thứ 60, mẫu thu thập được từ nút chỉnh điều hòa, chuyên gia mới phát hiện ADN lạ từ tế bào da. Tế bào này nhỏ đến nỗi gần như không thể đo được, nhưng với phương pháp xét nghiệm ADN mới, các chuyên gia đã xác định được chủ nhân của mẫu ADN này chính là Bruce.

Mẫu thu được trên nút chỉnh điều hòa chưa ADN của hung thủ. Ảnh: Filmrise.

Mẫu thu được trên nút chỉnh điều hòa chưa ADN của hung thủ. Ảnh: Filmrise.

Tại tòa, công tố viên cáo buộc Schwartz vẫn ghen tức với Brian vì lập phòng khám riêng nên đã âm mưu thuê Bruce giết người. Khoảng 19h tối, Bruce mặc quần áo phẫu thuật gọi điện cho Schwartz để báo rằng mình đã sẵn sàng. 30 phút sau, khi Brian ra xe về nhà thì bị Bruce bất ngờ tấn công bằng dao. Sau đó, Bruce lái xe của nạn nhân bỏ đi.

Trong suốt quá trình gây án, Bruce đeo găng tay nhằm không để lại dấu vết, nhưng Bruce có thể đã lau mồ hôi trên trán và vặn nút chỉnh điều hòa nên đã để lại tế bào da siêu nhỏ tại hiện trường. Sau khi giấu xe, Bruce một lần nữa gọi điện cho Schwartz để thông báo, sau đó cùng ăn tối với Schwartz và bạn gái.

Bruce bị kết tội giết người cấp độ I, phạt tù chung thân. Schwartz bị kết tội mưu sát, chịu án tối thiểu 25 năm tù.

Bảo Trung (Theo CBS News, Filmrise)

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét