Tiêm cồn chữa bướu cổ


HÀ NỘIChọc hút dịch bướu giáp gần 30 lần vẫn không giải quyết triệt để, bệnh nhân nam 57 tuổi được bác sĩ tiêm cồn tuyệt đối diệt khối nang.

Bệnh nhân mắc bướu giáp nhân đã ba năm, gần đây cổ to lên, nuốt vướng, nghẹn, ho khan, điều trị ở Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Bác sĩ chẩn đoán ông bướu cổ độ 2, nhân thùy phải kích thước 63x32x67 mm. Ông chọc hút dịch tuyến giáp gần 30 lần, sau khi hút khoảng hai đến ba ngày bướu to lại như cũ và ngày càng lớn hơn.

Tiến sĩ Lê Việt Hà, Trưởng khoa Bệnh lý tuyến giáp, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cho biết để điều trị hiệu quả, tránh bướu to trở lại, cần hút dịch và tiêm ethanol tuyệt đối (cồn). Cồn tuyệt đối là alcohol tinh khiết, đã loại bỏ hoàn toàn nước, hàm lượng ethanol là 99,5%.

Bác sĩ đã hút ra 75ml dịch máu trong nang giáp bệnh nhân, đồng thời bơm cồn tuyệt đối vào nang. Kết quả siêu âm sau đó cho thấy khối bướu giảm kích thước chỉ còn 27x21x40 mm.

Bác sĩ Hà cho biết bướu nhân tuyến giáp là tổn thương dạng khối khu trú trong tuyến giáp, một bệnh lý khá phổ biến. Phần lớn bướu tuyến giáp là nhân hỗn hợp gồm cả phần dịch và phần đặc. Theo thời gian, nang tuyến giáp có thể thu nhỏ kích thước. Nếu bướu không lớn lên và gây triệu chứng nào thì không cần điều trị. Tuy nhiên, bướu có thể gây biến chứng chảy máu trong nang làm cho nang tăng kích thước gây đau tại chỗ, khó nuốt, khó thở hoặc ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Khi đó bệnh nhân cần điều trị.

Bệnh nhân nâng giáp được điều trị bằng phương pháp tiêm cồn. Ảnh: Quỳnh Nguyễn.

Bệnh nhân bướu cổ được điều trị bằng phương pháp tiêm cồn. Ảnh: Quỳnh Nguyễn.

Tùy nhân giáp có phần dịch hay phần đặc ưu thế, bác sĩ sẽ chọn phương pháp khác nhau. Bệnh nhân này bướu đa phần là dịch, còn gọi là nang giáp.

Tiêm cồn tuyệt đối dưới hướng dẫn của máy siêu âm là kỹ thuật tương đối mới trong điều trị nang giáp. Kỹ thuật viên sử dụng đầu dò siêu âm và kim chứa cồn. Theo dõi qua màn hình siêu âm, đầu dò được điều chỉnh đến trung tâm tổn thương, kim được tiêm nhanh gần như vuông góc với cổ. Cùng lúc đó bác sĩ dùng ngón cái tạo một áp lực dương lên piston để ngăn máu chảy vào lòng ống tiêm, kiểm soát được lượng cồn và tình trạng chảy máu trong lúc làm thủ thuật. Do không phải tiến hành phẫu thuật nên bệnh nhân hoàn toàn tỉnh trong lúc làm thủ thuật, sau thủ thuật không để lại sẹo.

Hiện, phương pháp tiêm cồn tuyệt đối dưới hướng dẫn siêu âm đã được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Phương pháp này an toàn, không ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp, có thể thực hiện nhắc lại.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét