Hy hữu thiếu niên 14 tuổi vỡ động mạch chủ hoàn toàn được cứu sống

 


(VTC News) - 

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa cứu sống bệnh nhân 14 tuổi vỡ eo động mạch chủ hoàn toàn, nguy kịch sau tai nạn giao thông.

Bệnh nhân T.N.T., 14 tuổi, ngụ Bảo Lộc, Lâm Đồng, bị bất tỉnh sau tai nạn giao thông vào tối 8/1, được đưa vào Bệnh viện Bảo Lộc sơ cứu sau đó chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy khoảng 7 giờ sau vụ tai nạn.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, không tỉnh táo, huyết áp, sinh hiệu không ổn định, đa chấn thương bên ngoài gồm trật và gãy cẳng tay bên phải, trầy xước 2 cẳng chân. Riêng bụng và ngực không phát hiện trầy xước.

Các bác sĩ xác định đây là một trường hợp đa chấn thương phức tạp, cần sự phối hợp khẩn cấp giữa các chuyên khoa.

Sau cuộc hội chẩn giữa nhiều chuyên khoa Ngoại lồng ngực, Ngoại tổng quát, Hồi sức – Phẫu thuật tim trẻ em…, các bác sĩ căn cứ kết quả CT-Scan ngực chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ eo động mạch chủ hoàn toàn, tràn máu màng phổi bên trái, vỡ tạng rỗng bên trong bụng.     

Cuộc đại phẫn được tiến hành khẩn cấp, với sự phối hợp giữa hai khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim trẻ em và khoa Ngoại tổng quát.

Trước hết, để tái tạo lại eo động mạch chủ đã vỡ, các bác sĩ khoa Hồi sức – Phẫu thuật tim trẻ em phải trải qua cuộc đại phẫu kéo dài 10 giờ, sử dụng những kỹ thuật cao như hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể và kỹ thuật hạ thân nhiệt.

Sau đó, ê-kip thứ hai đến từ khoa Ngoại tổng quát tiến hành mở bụng và xử trí những tổn thương bên trong bụng, gồm có thủng hỗng tràng và xước các thanh mạc ruột. Tổng thời gian phẫu thuật kéo dài tới 14 giờ đồng hồ.     

Hy hữu thiếu niên 14 tuổi vỡ động mạch chủ hoàn toàn được cứu sống - 1

Hiện tại tình trạng bệnh nhân đã ổn định (Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy)

TS.BS Lê Thành Khánh Vân, Trưởng khoa Hồi sức – Phẫu thuật tim trẻ em, cho biết, ca bệnh này là hy hữu, bác sĩ rất ngạc nhiên ở hai điểm.

Thứ nhất, bệnh nhân không bị chấn thương bên ngoài thành ngực, nhưng bên trong, nội lực của chấn thương rất lớn, xé rách eo động mạch chủ.

Thứ hai, ở những trường hợp tương tự, 80% bệnh nhân tử vong trước khi nhập viện. Nhưng ở bệnh nhân này, dù eo động mạch chủ bị đứt hoàn toàn và nguy cơ tử vong do tràn máu màng phổi rất cao, bệnh nhân đã rất may mắn khi màng phổi và màng tim ép lại giữ cho máu không tiếp tục chảy ra khoang màng phổi một cách tự do và nhờ đó, bệnh nhân đã đến được Bệnh viện Chợ Rẫy.     

Theo BS Khánh Vân, đây là một trường hợp tổn thương phức tạp, rất dễ bị bỏ sót. Nhờ sự phối hợp đa chuyên khoa, nhờ thăm khám lâm sàng và chẩn đoán một cách toàn diện, các bác sĩ đã xử lý kịp thời để cứu sống bệnh nhân.

Sau cuộc đại phẫu, hiện tại tình trạng bệnh nhân ổn định và dự kiến sẽ được xuất viện vào cuối tuần này.

MAI THÚY

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét