Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chiến dịch quân sự mới ở Syria

 

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục đưa quân tiến vào lãnh thổ Syria nhằm truy quét lực lượng người Kurd, với mục tiêu thiết lập vùng “an toàn” sâu 30km.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chiến dịch quân sự mới ở Syria - 1

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ giành quyền kiểm soát thành phố Afrin ở Syria vào năm 2018, trước đây do người Kurd quản lý.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm mở chiến dịch quân sự mới ở phía bắc Syria, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngày 23.5 tuyên bố. Ông Erdogan không nêu chi tiết kế hoạch, nhưng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhắm tới các khu vực giáp biên giới nước này, hiện do người Kurd thân Mỹ kiểm soát.

“Chúng ta sẽ sớm có bước đi quân sự mới, nhằm giải quyết các phần chưa hoàn thiện của mục tiêu thiết lập vùng an toàn sâu 30km dọc biên giới phía nam”, ông Erdogan cho biết sau cuộc họp nội các.

Chiến dịch quân sự mới sẽ bắt đầu sau khi quân đội, cơ quan tình báo, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất các bước chuẩn bị, ông Erdogan nói thêm.

Ankara đã 3 lần đưa quân vào Syria kể từ năm 2016, với chiến dịch quân sự gần nhất diễn ra vào năm 2019. Tháng 10.2019, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã áp lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ, yêu cầu nước này chấm dứt ngay chiến dịch nhằm vào người Kurd ở Syria.

Ở thời điểm đó, ông Erdogan cũng tranh cãi nảy lửa với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về vấn đề người Kurd.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chiến dịch quân sự mới ở Syria - 2

Vùng màu vàng hiện do người Kurd kiểm soát ở Syria, với nhiều khu vực giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang kiểm soát một phần lãnh thổ Syria ở Aleppo, Raqqa và tỉnh Hasakah, cũng như hỗ trợ phiến quân ở Idlib.

Tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở chiến dịch quân sự nhằm vào khu tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq. Baghdad phản đối hành động của Ankara nhưng không có bất cứ động thái nào ngăn chặn.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc dân quân người Kurd ở Syria (YPG) có liên hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK). PKK là tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách khủng bố.

YPG là đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố. Khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ hiện diện ở vùng đông bắc Syria vào năm 2019, giúp người Kurd kiểm soát các mỏ dầu chiến lược. Đến năm 2021, số binh sĩ Mỹ hiện diện ở Syria giảm còn khoảng 900.

Các khu vực do người Kurd kiểm soát ở đông bắc Syria có chung đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét