Việt Nam có những món đặc sản "nghe tên là hết hồn" nhưng hương vị vô cùng độc đáo

 

Dù nhiều người sợ hãi không dám ăn những món này nhưng cũng có rất nhiều thực khách lại thích mê bởi hương vị đặc biệt.

Không chỉ vang danh thế giới bởi rất nhiều món ăn nổi tiếng như phở, bánh mì, cà phê..., Việt Nam chúng ta còn khiến cho những người bạn quốc tế trầm trồ trước những món ăn độc đáo, có 1-0-2, có phần hơi "hết hồn". Thậm chí, tại nhiều nơi ở Việt Nam còn có những món ăn khiến chính chúng ta cũng phải giật mình, "nghe là hết hồn". Dù vậy, không thể phủ nhận sự độc đáo và hương vị đặc sắc của những món ăn này.

Da trâu thối

Nghe cái tên này thì chắc hẳn rất nhiều người cảm thấy e ngại và không dám thử. Nghe qua cái tên, đa số mọi người đều nghĩ rằng nó rất khó ăn, nhưng có những người thử xong thì lại cảm thấy mê mẩn.

Việt Nam có những món đặc sản nghe tên là hết hồn nhưng hương vị vô cùng độc đáo - Ảnh 1.

Da trâu thối - món ăn có cái tên đã thấy e sợ (Ảnh: Internet)

Da trâu thối thật ra là một món ăn đặc sắc của người dân tộc Thái vùng Tây Bắc. Người ta sử dụng những miếng da trâu còn nguyên lông nang bọc vào lá chuối và ủ trong 2 ngày. Sau thời gian này, khi da trâu bốc mùi thì sẽ mang rửa sạch, lúc ấy phần lông cũng sẽ rụng hết. Cuối cùng, người ta sẽ mang đi phơi, khi ăn sẽ nấu canh bon, hoa chuối hoặc nướng... Có thể nói, đây là một món ăn đánh thức vị giác cực mạnh bởi mùi hơi đặc biệt của nó, không phải ai cũng dám thử. Thế nhưng biết đâu đó, khi ăn rồi bạn lại thích mê thì sao?

Việt Nam có những món đặc sản nghe tên là hết hồn nhưng hương vị vô cùng độc đáo - Ảnh 2.

Món da trâu thối được mang đi chế biến thành món ăn (Ảnh: Internet)

Bánh ngải

Một cái tên có vẻ khá ma mị nhưng thật ra đó chỉ là cách gọi tên theo nguyên liệu chính làm nên món bánh này, đó là lá ngải. Đây là một loại bánh phổ biến của người dân tộc Tày, Nùng...

Có 2 loại bánh ngải là loại có nhân và không nhân. Thành phần chính của bánh là gạo nếp và lá ngải, tạo nên những miếng bánh dẻo có màu xanh đặc trưng, có hương vị và mùi thơm của lá ngải. Nhân bánh thường được làm bằng vừng, có vị ngọt vừa vặn. Còn với loại bánh ngải không nhân thì sẽ chấm với mè rang cùng đường phên. Bánh ngải cũng là một loại bánh "thách thức" người ăn bởi không phải ai cũng thích hương vị của lá ngải. Dù vậy, ai ăn được sẽ thấy đây là một loại bánh vô cùng đặc sắc.

Việt Nam có những món đặc sản nghe tên là hết hồn nhưng hương vị vô cùng độc đáo - Ảnh 3.

Bánh ngải có màu xanh từ nguyên liệu chính là lá ngải (Ảnh: Ngọc Ánh)

Việt Nam có những món đặc sản nghe tên là hết hồn nhưng hương vị vô cùng độc đáo - Ảnh 4.

Bánh ngải có nhân (Ảnh: Ngọc Ánh)

Rau bò khai (bồ khai)

Từ cái tên cũng có thể hình dung sơ sơ về mùi hương của món rau này rồi. Đây là một loại rau đặc sản của nhiều tỉnh ở vùng núi phía Bắc. Nhìn qua thì rau bò khai có vẻ hơi giống rau ngót nhưng phần thân tròn và mập hơn. Người ta sẽ ngắt những phần ngọn non để chế biến thành các món như xào tỏi, xào trứng, xào thịt bò... Khi ăn, món rau này sẽ có mùi hơi... khai, thế nên không phải ai cũng dám thử. Dù vậy, vẫn có rất nhiều thực khách yêu thích món rau đặc biệt này.

Việt Nam có những món đặc sản nghe tên là hết hồn nhưng hương vị vô cùng độc đáo - Ảnh 5.

Rau bò khai còn có tên gọi là bồ khai (Ảnh: Internet)

Sâu tre

Nói gì thì nói, chỉ cần nhắc đến món ăn là sâu thôi thì rất nhiều người đã muốn... chạy xa rồi. Ấy thế mà đây lại là một món ăn đặc sản vùng cao được rất nhiều người săn lùng. Người ta thu hoạch sâu tre bên trong thân những cây tre, sau đó mang rửa sạch rồi chế biến thành nhiều món như rang, xào lá chanh, chiên, hấp... Những con sâu tre có hương vị béo ngậy, dù nhìn hơi đáng sợ nhưng cũng khiến rất nhiều người mê mẩn.

Việt Nam có những món đặc sản nghe tên là hết hồn nhưng hương vị vô cùng độc đáo - Ảnh 6.

Những con sâu được bắt từ trong thân cây tre (Ảnh: Internet)

Việt Nam có những món đặc sản nghe tên là hết hồn nhưng hương vị vô cùng độc đáo - Ảnh 7.

Sâu tre rang lá chanh là món được rất nhiều người yêu thích dù có phần hơi đáng sợ (Ảnh: Internet)

Còn rất nhiều món ăn độc đáo, đa dạng ở khắp các địa phương Việt Nam. Mỗi nơi lại có nét ẩm thực riêng, đặc trưng riêng, trở thành niềm tự hào của người dân địa phương nói riêng và nền ẩm thực Việt Nam nói chung.

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét