Khánh Hòa rà soát, xử lý 111 dự án chậm tiến độ

 

Có đến 111 dự án ở tỉnh Khánh Hòa bị chậm tiến độ nhiều năm, đặc biệt là ở TP Nha Trang, không chỉ gây thất thoát tài nguyên mà còn làm mất mỹ quan đô thị

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Khánh Hòa cho biết đang rà soát các bước tham mưu, xử lý và báo cáo UBND tỉnh thu hồi những dự án này.

3 nhóm dự án chây ì

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay tại TP Nha Trang rất nhiều dự án đang chậm trễ tiến độ, nhếch nhác. Có thể kể đến như dự án Cồn Tân Lập (phường Xương Huân) nằm vị trí đắc địa ngay cầu Trần Phú một mặt giáp đường biển, một mặt giáp đường bờ kè sông Cái nhưng hiện vẫn là bãi đất ngổn ngang. Một dự án khác là Nha Trang Golden Gate (28E Trần Phú, TP Nha Trang) nằm ngay đường biển nhưng bên trong là bãi nước đọng, công trình nham nhở, dự án chậm tiến độ và khiến hàng loạt cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa bị khởi tố. Ở xã Phước Đồng có 7 dự án nằm trong khu dân cư nhưng kéo dài nhiều năm vẫn chưa hoàn thành khiến người dân quanh khu vực thấp thỏm.

Đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa Đoàn Minh Long đã đặt vấn đề về số dự án chậm tiến độ hoặc không thực hiện trên địa bàn, đặc biệt là tại TP Nha Trang. "Thực tế hiện nay rất nhiều dự án chậm trễ tiến độ khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng từ dự án gặp nhiều khó khăn trong việc sửa sang nhà cửa, xây mới hoặc thực hiện các quyền của mình như mua bán, cầm cố. Đề nghị Sở KH-ĐT tham mưu UBND tỉnh hướng xử lý những dự án chậm tiến độ, kéo dài nói trên để tránh lãng phí tài nguyên, mất mỹ quan đô thị" - ông Long nói.

Khánh Hòa rà soát, xử lý 111 dự án chậm tiến độ - 1

Dự án Nha Trang Golden Gate, một trong những dự án chậm tiến độ và khiến loạt cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa bị khởi tố

Ông Trần Hòa Nam, Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Khánh Hòa, cho biết trong năm 2022, sở đã rà soát các dự án có nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh triển khai chậm tiến độ hoặc không triển khai từ 2 - 10 năm. Có tổng cộng 111 dự án, riêng TP Nha Trang có 40 dự án. Sở chia thành 3 nhóm: Nhóm dự án chậm tiến độ, kiến nghị thu hồi là 12 dự án (trong đó có 7 dự án thuộc địa bàn TP Nha Trang); nhóm dự án có vướng mắc liên quan đến quy hoạch, mật độ xây dựng, thủ tục đầu tư, xây dựng là 28 dự án (trong đó có 15 dự án tại TP Nha Trang).

Nhóm thứ 3 là nhóm dự án chậm nhưng đang rà soát, kiểm tra về quy hoạch, tình hình triển khai dự án, nguyên nhân chậm tiến độ, lỗi vi phạm của nhà đầu tư, xử lý vi phạm hành chính, về đất đai, quyết định ngừng hoạt động của dự án, chấm dứt hoạt động của dự án; thẩm định năng lực tài chính và kinh nghiệm của nhà đầu tư là 71 dự án (trong đó có 20 dự án thuộc địa bàn TP Nha Trang).

Cần làm đúng thủ tục, tránh khiếu kiện

Theo ông Trần Hòa Nam, với nhóm dự án chậm tiến độ, kiến nghị thu hồi gồm 12 dự án, sở đã yêu cầu nhà đầu tư báo cáo tình hình thực hiện. Đồng thời, sở đã kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt vi phạm 8 dự án do chậm tiến độ. Sở cũng đã lấy ý kiến của các sở, ban, ngành, địa phương liên quan và tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, đồng ý chủ trương chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của 3 dự án và sẽ thu hồi giấy chứng nhận đầu tư thêm 4 dự án sau khi có quyết định thu hồi đất.

Ngoài ra, sau thời gian tạm ngừng hoạt động mà nhà đầu tư không có khả năng khắc phục, Sở KH-ĐT sẽ mời nhà đầu tư đến đối thoại, lập biên bản làm việc, sau đó báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến chủ trương về việc chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của dự án. "Nhằm bảo đảm việc chấm dứt hoạt động dự án đúng theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020 và tránh các trường hợp khiếu nại, khiếu kiện của nhà đầu tư, cần một khoảng thời gian nhất định để thực hiện đầy đủ thủ tục chấm dứt hoạt động dự án do chậm tiến độ" - ông Trần Hòa Nam nói.

Để xử lý các dự án chậm tiến độ trong thời gian tới, Sở KH-ĐT đã chuẩn bị việc phối hợp với sở, ngành, địa phương theo 5 bước. Cụ thể: bước 1 nhà đầu tư trình bày, báo cáo tình hình thực hiện dự án lên Sở KH-ĐT và Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong; bước 2 nghiên cứu toàn bộ hồ sơ dự án; bước 3 ý kiến sở, ngành, kết luận thanh tra sở KH-ĐT; bước 4 làm việc cụ thể với nhà đầu tư và phương án xử lý; bước 5 là tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định. 

Thận trọng với 82 dự án trên núi

Sở KH-ĐT đã rà soát 82 dự án nằm khu vực đồi núi ở TP Nha Trang và khu vực đèo Cù Hin nhằm hoàn thiện đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040. Trong số này chỉ có 2 dự án đã có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất, đã được cấp giấy phép xây dựng; có 23 dự án đề xuất mới, chưa có giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư; đã thu hồi 5 dự án. Có tổng 41 dự án đã thực hiện một số thủ tục khác nhưng chưa có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Sở KH-ĐT kiến nghị UBND tỉnh giao cơ quan chức năng xem xét kỹ lưỡng, thận trọng đối với các khu vực có đất ở; thực hiện trên nguyên tắc phải đáp ứng, đồng thời các điều kiện về an toàn công trình, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, có mật độ xây dựng thấp, hài hòa với không gian và cảnh quan thiên nhiên trong khu vực.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/khanh-hoa-ra-soat-xu-ly-111-du-an-cham-tien-do-20221214201055888.htm

Toàn cảnh nhà máy xử lý nước thải 800 triệu USD chậm tiến độ

Có tổng mức đầu tư hơn 800 triệu USD (hơn 16.000 tỉ đồng), nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) dự kiến được bàn giao vào quý 2 năm 2022. Tuy nhiên,...

CHIA SẺ

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét