Valentine đặc biệt của những phạm nhân đang chấp hành án

 Với những phạm nhân đang chấp hành án tù thì cảm giác được nắm tay vợ trong ngày Lễ Tình nhân - Valentine ở Phòng hạnh phúc của trại giam chính là món quà mà họ phải nỗ lực lao động, cải tạo không ngừng nghỉ mới có được.

Valentine đặc biệt của những phạm nhân đang chấp hành án ảnh 1

Kính chào quý khách đến với Phòng hạnh phúc”, câu nói cùng nụ cười niềm nở, kèm theo cánh tay chỉ dẫn vào phòng một cách lịch thiệp của phạm nhân Hoàng Vũ Quyển (Hà Nội), đang chấp hành án tù về tội “Vi phạm quy định đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng” tại Phân trại 1, Trại giam Yên Hạ (Phù Yên, Sơn La) có lẽ là ấn tượng đầu tiên với các cặp vợ chồng phạm nhân mỗi khi được phép thăm gặp riêng, nhất là trong ngày Lễ Tình nhân – Valentine (14/2) năm nay.

Valentine đặc biệt của những phạm nhân đang chấp hành án ảnh 2

Hoàng Vũ Quyển chấp hành án tại trại giam Yên Hạ được gần một năm. Ngoài lao động cải tạo tập thể, phạm nhân này được phân công đến dọn dẹp các Phòng hạnh phúc. Với Quyển, những phạm nhân được phép gặp thân nhân hay vợ tại Phòng hạnh phúc đều là những tấm gương trong lao động, cải tạo ở trại giam, do đó Quyển luôn muốn chào đón họ bằng những tình cảm chân thành và ngưỡng mộ nhất.

Valentine đặc biệt của những phạm nhân đang chấp hành án ảnh 3
Trung tá Đinh Văn Chấn, Trưởng phân trại số 1, Trại giam Yên Hạ cho biết: Thấu hiểu tâm lý xa vợ con và gia đình của các phạm nhân, cũng như muốn động viên họ tích cực lao động, cải tạo nên Phân trại 1 từ lâu bố trí 6 Phòng hạnh phúc theo chế độ. Mỗi phòng diện tích hơn 10m2 dành cho các gia đình hay cặp vợ chồng phạm nhân đủ điều kiện theo quy định: Có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, phạm nhân có kết quả xếp loại lao động, cải tạo hai quý từ khá trở lên.
Valentine đặc biệt của những phạm nhân đang chấp hành án ảnh 4

Trong đó, mỗi phòng sẽ được trang bị giường, chiếu, chăn, gối, quạt trần giống như phòng ngủ ở nhà của các cặp vợ chồng. Vào các dịp Lễ, Tết hay ngày Lễ tình nhân, số lượng phạm nhân đăng kí thăm gặp riêng tại Phòng hạnh phúc nhiều hơn bình thường.

Valentine đặc biệt của những phạm nhân đang chấp hành án ảnh 5

Vẫn theo Trung tá Chấn, ngoài chế độ gặp riêng tại Phòng hạnh phúc, theo quy định, phạm nhân còn có chế độ thăm gặp một tháng một lần. Nếu phạm nhân nào lập công, đạt thành tích trong quá trình lao động, cải tạo thì sẽ có thêm lượt gặp người nhà.

Valentine đặc biệt của những phạm nhân đang chấp hành án ảnh 6

Nói về Phòng hạnh phúc, Quyển vui vẻ bảo đây là một chủ trương đầy tính nhân văn dành cho các phạm nhân như anh. Bởi những phạm nhân được hưởng đặc quyền này không chỉ có khoảng thời gian và không gian riêng dành cho hai vợ chồng, con cái, mà còn chứng minh rằng họ thực sự đã nỗ lực lao động, cải tạo tốt, được Ban Giám thị và Hội đồng cán bộ trại giam ghi nhận. Từ đó, sẽ khích lệ tinh thần phấn đấu rèn luyện, cải tạo của phạm nhân, giúp họ sớm ngày được trở về với gia đình, hòa nhập với xã hội.

Valentine đặc biệt của những phạm nhân đang chấp hành án ảnh 7

Đặc biệt, dù là ngày Lễ Tình nhân nhưng Hoàng Vũ Quyển vẫn muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám thị và Hội đồng cán bộ trại giam Yên Hạ vì đã luôn thấu hiểu, quan tâm và động viên các phạm nhân như anh, để phạm nhân nhận ra sai lầm mà mình đã gặp phải, ra sức nỗ lực rèn luyện, lao động và cải tạo, để sớm được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, trở về với gia đình. Để những Lễ Tình nhân sau này vợ chồng sẽ được bên nhau trọn vẹn.

Valentine đặc biệt của những phạm nhân đang chấp hành án ảnh 8
“Với mọi người, việc ôm vợ con trong vòng tay là chuyện hết sức bình thường và đương nhiên. Nhưng với tôi, cảm giác được nắm tay vợ, hôn má hay đơn giản là hít hà mùi tóc của các con là điều vô cùng xa xỉ" - phạm nhân Hoàng Vũ Quyển nói.
Valentine đặc biệt của những phạm nhân đang chấp hành án ảnh 9

"Và tôi cũng hiểu rằng, những người phụ nữ có chồng vướng vòng lao lý như vợ tôi vô cùng thiếu thốn, thiệt thòi trăm bề, đủ thứ. Nên chỉ cần có cơ hội, tôi sẽ cố gắng lao động và cải tạo thật tốt, đạt thành tích từ khá trở lên để có cơ hội được gặp cô ấy, nhất là mỗi dịp Valentine. Để cô ấy biết rằng, tôi đang nỗ lực rèn luyện để có thể sớm trở về với cô ấy và các con, xây dựng cuộc sống mới có ích cho xã hội”, phạm nhân Hoàng Vũ Quyển bày tỏ.

Theo Tiền Phong

Bình luận & Góp ý

0 nhận xét :

Đăng nhận xét